Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 05/10/2021 10:08 (GMT+7)

Cảnh báo mô hình mời gọi đầu tư tiền vào hệ thống “Ai marketing”

Theo dõi GĐ&PL trên

Gần đây xuất hiện hàng loạt trang web chào mời kêu gọi người dân tham gia vào Robot trí tuệ nhân tạo Ai marketing với lãi khủng. Tuy nhiên cơ quan chức năng đã cảnh báo đây là mô hình lừa đảo tiền đầu tư dưới dạng đa cấp.

Lừa đảo 4.0 dưới vỏ bọc đầu tư tài chính

Thời gian gần đây xuất hiện hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép, thông qua đầu tư vào “Robot AI” (Trí tuệ nhân tạo Robot).

Trong đó nổi cộm nhất là hệ thống Ai marketing đã khiến hàng chục nghìn nhà đầu tư tại Việt Nam mất trắng tài sản, lâm vào cảnh nợ nần.

Mô hình đầu tư vào hệ thống Ai marketing đã xuất hiện tại Việt Nam trong nhiều năm qua và cũng đã được cơ quan chức năng cảnh báo có dấu hiệu lừa đảo.

Theo lời giới thiệu của anh Đặng Văn Minh (Hà Nội), một nhà đầu tư Ai marketing, mô hình này thực chất là một hình thức tiếp thị tận dụng khái niệm và mô hình trí tuệ nhân tạo như máy móc và Mạng Bayes để đạt được các mục tiêu tiếp thị.

Sự khác biệt chính nằm ở phần lý luận cho thấy nó được thực hiện bởi máy tính và thuật toán thay vì con người.

AI Marketing là nền tảng hệ thống website của công ty Wexford Aliance Limite, Company có trụ sở tại 111 Bonham Strand, MW Tower, 7 Floor, Sheung Wan, Hong Kong.

Cảnh báo mô hình mời gọi đầu tư tiền vào hệ thống “Ai marketing” - Ảnh 1.
Lừa đảo 4.0 dưới vỏ bọc đầu tư tài chính Ai marketing.

Mặc dù hình thức này có thể không xấu nhưng khi vào Việt Nam Ai marketing đã biến tướng trở thành hình thức lừa đảo kiểu mới, hoạt động theo mô hình đa cấp trá hình.

Người chơi có thể kiếm được nhiều loại phí hoa hồng từ việc phát sinh trong các đơn hàng hay các giao dịch tiền ảo, bao gồm cả phần hoa hồng thu được từ các khoản đầu tư của những người được lôi kéo vào sau, theo phương thức đa cấp.

Tất cả các dự án này đều có chương trình tiếp thị liên kết (affiliate). Tức là mỗi khi người chơi mời thêm được người mới (F1) tham gia đầu tư hay giao dịch, người chơi đó trở thành đại lý cấp 3.

Rồi từ F1 mời chào thêm người chơi mới khác, đại lý cấp 3 sẽ tiến dần lên cấp 2 và cấp 1. Lợi nhuận chia sẻ (hoa hồng) trong các cấp đại lý từ 3 – 12%.

“Sau khi trải qua các cấp đầu đến cấp 5, người chơi sẽ trả 500USD để thuê Robot AI trong 30 ngày và gửi đầu tư 10.000USD vào hệ thống cho Robot tự giao dịch hộ.

Sau 30 ngày, người chơi có thể thu về 4.950USD (khoảng 123,8 triệu đồng) tiền lãi, tương đương lãi suất 49%/tháng. Chưa kể hoa hồng của đại lý nếu “nhà đầu tư” đó mời chào, lôi kéo được nhiều người khác tham gia cùng”, anh Minh chia sẻ.

Bằng chiêu tiếp thị như trên Ai marketing đã thu hút hàng chục nghìn người tại Việt Nam tham gia. Đáng nói, mặc dù là đầu tư tài chính nhưng người tham gia lại không cần có chút kiến thức tài chính nào. Thành viên đăng ký có thể thuộc mọi tầng lớp trong xã hội, từ học sinh - sinh viên đến cụ già, từ thất nghiệp, lao động phổ thông đến nhân viên văn phòng, công chức...

Rủi ro là điều có thể dễ dàng nhận ra khi công ty thành lập của AI Marketing chỉ là 1 công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh quảng cáo ở Anh Quốc, không có thông tin cụ thể và không hề có văn phòng giao dịch hay chi nhánh ở Việt Nam.

Hoặc như trang web của Snow AI cũng không hề có thông tin về công ty hay tổ chức đứng tên chịu trách nhiệm pháp lý.

Người đứng sau các công ty này cũng không được công khai, không được pháp luật Việt Nam cấp phép.

Trong khi đó, người chơi phải nộp tiền thật khi tham gia, nhưng kết quả ghi nhận trên hệ thống chỉ là tiền ảo ở dạng điểm số, coin, ví điện tử… mà không được đăng ký hay công nhận bởi cơ quan nhà nước.

Một ngày nào đó, công ty và “sàn” giao dịch này bất ngờ thông báo ngừng hoạt động, hoặc có thể vì một lý do bị hacker (tin tặc) tấn công dẫn tới sập trang web, số tiền đổ vào trong đây của người chơi cũng sẽ “bốc hơi” theo.

Cảnh báo mô hình mời gọi đầu tư tiền vào hệ thống “Ai marketing” - Ảnh 2.
Nhiều nhà đầu tư mất cả tỷ đồng vì tham gia Ai marketing.

Hậu quả khôn lường

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, cảnh bảo tình trạng một số cá nhân, tổ chức mời chào đầu tư vào các hệ thống thuê “Robot AI” tự kiếm tiền.

Theo Cục, hình thức kinh doanh này có dấu hiệu của phương thức đa cấp không phép.

Qua quá trình xác minh, Phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát hiện Robot AI có khả năng thực hiện các tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trên Internet để quảng bá sản phẩm cho nhãn hàng hoặc giao dịch trên một số sàn tiền ảo/tiền điện tử.

Tùy vào gói thuê Robot AI, nhà đầu tư sẽ nhận hoa hồng từ việc phát sinh đơn hàng, giao dịch tiền ảo/tiền điện tử cũng như hoa hồng từ các khoản đầu tư của người tham gia sau theo phương thức đa cấp.

Khi tham gia vào mô hình này, người chơi sẽ phải bỏ tiền thật đầu tư, trong khi kết quả thu lại được thường được chuyển hóa dưới dạng điểm số, coin, tiền ảo, ví điện tử… không dược đăng ký hay công nhận bởi cơ quan nhà nước.

Những phần thưởng ảo trên hệ thống có thể biến mất bất cứ lúc nào và khiến nhà đầu tư gặp thiệt hại về tài chính.

Một số website, ứng dụng bị phản ánh bao gồm: snowai (snowaiapp.com; snowai.cc; snowai.net…), inb.network (ai.marketing; aimarketing.link)…

Để tránh các rủi ro, thiệt hại về tài chính và pháp lý, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người dân không tham gia đầu tư và phát triển các hệ thống trên.

Cảnh báo mô hình mời gọi đầu tư tiền vào hệ thống “Ai marketing” - Ảnh 3.
Người dân cần đặc biệt cảnh giác trước hình thức đầu tư đa cấp này.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể xử lý hình sự tới 5 năm tù giam.

Đối với người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà chưa được cấp phép tại địa phương sẽ bị phạt 5 - 10 triệu đồng.

“Luật đã có những quy định cụ thể rồi, nhưng nhiều người vẫn chưa được tiếp cận đến những thông tin cảnh báo cũng như hiểu biết về pháp luật do không chịu tìm hiểu.

Cộng với lòng tham, nên họ dễ dàng vì lời mời ngon ngọt, hấp dẫn của tổ chức cũng như những tư vấn viên (các nạn nhân đi trước trở thành) mà chi tiền ra, với kỳ vọng nhân đôi, nhân ba tài khoản trong ngắn ngày.

Cái này hoàn toàn là do ý thức của họ. Pháp luật không thể bảo vệ họ nếu họ cố tình làm sai”, LS Trương Thanh Đức nhận định.

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.