Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 18/04/2023 11:50 (GMT+7)

Canada: Phát hiện hơn 87% đồ vật trong gia đình có chất gây ung thư

Theo dõi GĐ&PL trên

Một nghiên cứu của Đại học Toronto (Canada) cho thấy hơn 87% đồ vật trong gia đình có dấu vết của các chất gây ung thư, trong đó có đồ chơi trẻ em.

Mới đây, nhóm nghiên cứu của TS Hui Peng tại Đại học Toronto (Canada) đã phát hiện ra paraffin clo gây ung thư được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm như đồ chơi và tai nghe. Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã phát hiện paraffin clo hóa chuỗi ngắn trong hơn 87% sản phẩm được thử nghiệm, bao gồm tai nghe, đồ chơi bằng nhựa, quần áo, sản phẩm chăm sóc cá nhân và sơn tường.

tm-img-alt
Các nhà nghiên cứu tìm thấy chất SCCP nguy hại trong nhiều món đồ chơi trẻ em - Ảnh minh họa: The Star.

Paraffin clo hóa chuỗi ngắn gây ung thư ở chuột trong phòng thí nghiệm, đặc biệt gây ung thư gan, tuyến giáp và thận. Mặc dù, không có nghiên cứu trên người nhưng Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế phân loại chúng là chất có thể gây ung thư cho con người. Chúng cũng tích tụ trong cơ thể, lưới thức ăn và môi trường.

Năm 2017, paraffin clo hóa chuỗi ngắn được liệt kê loại bỏ theo Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy. Tuy nhiên, tổng khối lượng hàng hóa trên toàn cầu có chứa paraffin clo hóa vẫn rất lớn (hơn 1 triệu tấn mỗi năm và vẫn đang tăng lên). Hóa chất độc hại này được sử dụng trong các sản phẩm hàng ngày như chất chống cháy, chất làm dẻo, chất bôi trơn.

Trong nghiên cứu này, nhóm đã phát hiện ra nồng độ cao nhất của parafin clo hóa trong tai nghe và dây cáp máy tính. Nồng độ cao nhất tiếp theo là trong đồ chơi và bao bì đồ chơi. Việc sử dụng những đồ dùng này có thể dẫn đến việc con người bị phơi nhiễm thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc trẻ nhỏ cho sản phẩm vào miệng.

Các sản phẩm được thử nghiệm phần lớn được sản xuất cho thị trường quốc tế nên paraffin clo hóa cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm tương tự ở các quốc gia khác.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.