Hàn Quốc góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển xanh tại Việt Nam
Trong bối cảnh tài nguyên ngày càng cạn kiệt, khí hậu ngày càng trở nên khắc nghiệt thì lối sống carbon thấp, đề cao xanh hóa, bảo vệ môi trường, giảm tiêu hao năng lượng là một xu thế tất yếu.
Tình hình ô nhiễm môi trường tại Việt Nam cần được nhanh chóng cải thiện
Chúng ta đang trong bối cảnh thế giới đang hứng chịu những tác động và hậu quả to lớn do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres mới đây đã kêu gọi thế giới ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu và chung tay hành động khẩn cấp, coi đây là vấn đề mang tính sống còn đối với sự an toàn và tồn tại của hành tinh này.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển năng lượng tái tạo, nhanh chóng chấm dứt sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch như than, dầu và khí đốt nhằm đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Cụ thể, tổng phát thải carbon trong các lĩnh vực phát thải chủ yếu là năng lượng, nông nghiệp, chất thải, các quá trình công nghiệp chỉ còn khoảng 185 triệu tấn CO2 tương đương (CO2tđ).
Sự hợp tác với Hàn Quốc trong việc bảo vệ môi trường
Trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ chung tay hợp tác cùng Hàn Quốc trong những chiến dịch giảm thải lượng carbon trong cuộc sống hằng ngày. Về phía doanh nghiệp, đại diện Hàn Quốc là Công ty Thương mại Thực phẩm và Nông-Thủy sản Hàn Quốc (aT) đang rất quan tâm việc áp dụng quản lý ESG trong doanh nghiệp ở Việt Nam.
ESG được viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của Environment – Môi trường, Social – Xã hội và Governance – Quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. ESG giúp tổ chức xác định các rủi ro và cơ hội, cũng như mức độ ảnh hưởng khi áp dụng chúng vào vận hành. Cụ thể:
Về môi trường: Các vấn đề như phát thải carbon, quản lý nước và chất thải, nguồn cung nguyên liệu thô, và tác động từ biến đổi khí hậu
Về xã hội: Sự đa dạng, công bằng và hòa nhập, quản lý lao động, an ninh và bảo mật dữ liệu, và quan hệ cộng đồng
Về quản trị: Các vấn đề liên quan tới quản trị công ty, đạo đức kinh doanh, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cơ chế đãi ngộ, và sự đa dạng trong Hội đồng quản trị.
Trong buổi bàn luận diễn ra trong tháng này, ông Kim Choon Jin - Giám đốc Công ty Thương mại Thực phẩm và Nông-Thủy sản Hàn Quốc (aT) tại Việt Nam cho biết, sẽ tổ chức chuỗi hoạt động Global Green Food Day nhằm thay đổi nhận thức, tư duy của người dân về việc giảm thải khí carbon.
Bên cạnh đó, Công ty Thương mại Thực phẩm và Nông-Thủy sản Hàn Quốc (aT) cũng đã phối hợp với WinMart Times City – Minh Khai ra mắt gian hàng quảng bá “Chiến dịch tái chế tài nguyên và giảm thiểu carbon – Go Green” nhằm thực hiện chính sách ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong doanh nghiệp tại Việt Nam.
Gian hàng quảng bá K-Food lần này là chiến dịch bảo vệ môi trường với sự hợp tác của Việt Nam và Hàn Quốc, hy vọng có thể vừa thấy được hiệu quả trong việc quảng bá thực phẩm Hàn Quốc vừa đạt được mục đích bảo vệ môi trường thông qua chương trình tặng quà là thực phẩm Hàn Quốc cho khách hàng khi tới WinMart và mang theo pin đã sử dụng.
Đại diện doanh nghiệp bên phía Hàn Quốc bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí Việt Nam sẽ đồng hành cùng aT cho chiến dịch tăng trưởng xanh lần này.