Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/03/2024 06:50 (GMT+7)

Cách xử lý đối với cá nhân có 2 mã số thuế

Theo dõi GĐ&PL trên

Mỗi cá nhân chỉ có 1 mã số thuế duy nhất, trường hợp cá nhân có 02 mã số thuế thu nhập cá nhân, chỉ sử dụng mã số thuế đầu tiên và huỷ mã số thuế đăng ký sau.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019, mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế.

Bên cạnh đó, điểm b khoản 3 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc cấp mã số thuế như sau: Cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, mã số thuế đã cấp không được sử dụng lại để cấp cho người nộp thuế khác.

Như vậy, mỗi cá nhân chỉ có 1 mã số thuế duy nhất, trường hợp cá nhân có 02 mã số thuế thu nhập cá nhân, có thể do bản thân đã sử dụng 02 số CMND hoặc CCCD để đăng ký mã số. Trong trường hợp này, chỉ sử dụng mã số thuế đầu tiên và huỷ mã số thuế đăng ký sau.

Để hủy mã số thuế cá nhân thứ 2 online, người dân thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang Thuế điện tử của Tổng cục Thuế theo đường link: thuedientu.gdt.gov.vn =>> Chọn Cá nhân;

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản/đăng ký nếu chưa có tài khoản;

Bước 3: Chọn mục "Đăng ký thuế" (2) sau đó Chọn "Kê khai và nộp hồ sơ ĐKT"(3). Tại mục "chọn hồ sơ" lựa chọn "24/ĐK-TCT- văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế (TT105/2020)"(4) và nhấn chọn "tiếp tục";

Bước 4: Điền tờ khai đính kèm tài liệu tương ứng(Hệ thống sẽ tự động điền các thông tin cá nhân của người nộp thuế được lưu trong cơ sở dữ liệu);

Bước 5: Gửi hồ sơ bằng chữ ký số và chờ trả lời của cơ quan thuế.

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.