Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 28/06/2022 16:04 (GMT+7)

Các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tuyến giáp

Theo dõi GĐ&PL trên

Một vài xét nghiệm máu có thể giúp xác định xem bạn có bị bệnh tuyến giáp hay không, trong khi một số dấu hiệu có thể giúp bạn cảnh giác và tới gặp bác sĩ kịp thời.

Suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một số hormone quan trọng nhất định. Suy giáp có thể không gây ra các triệu chứng đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Theo thời gian, suy giáp không được điều trị có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như béo phì, đau khớp, vô sinh và bệnh tim. Có các xét nghiệm chức năng tuyến giáp chính xác để chẩn đoán suy giáp. Điều trị bằng tổng hợp hormone tuyến giáp thường đơn giản, an toàn và hiệu quả khi đúng liều lượng.

Các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tuyến giáp Ảnh 1

Dưới đây là các triệu chứng bạn có thể cảnh giác trước suy giáp:

Cảm thấy mệt mỏi

Hormone tuyến giáp thấp dẫn đến giảm tổng năng lượng mà cơ thể tiêu thụ, khiến người ta cảm thấy mệt mỏi.

Cảm thấy trầm cảm

Hormone tuyến giáp rất quan trọng đối với chức năng của các tế bào thần kinh của chúng ta và quan trọng trong hoạt động của hai chất hóa học quan trọng khác giúp quản lý tâm trạng — serotonin và dopamine.

Tăng cân không chủ ý

Các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tuyến giáp Ảnh 2

Mức độ hormone tuyến giáp thấp đáng kể có thể dẫn đến tăng cân do tăng giữ nước và muối.

Kinh nguyệt bất thường

Nồng độ hormone tuyến giáp thấp hoặc cao có thể dẫn đến bất cứ thay đổi nào trong chu kỳ kinh nguyệt — chu kỳ dài hơn, chu kỳ ngắn hơn, chu kỳ không đều, mất kinh, v.v. Điều này là do tác động của hormone tuyến giáp

Nhịp tim thấp

Hormone tuyến giáp thấp dẫn đến giảm cung lượng tim dẫn đến giảm nhịp tim tổng thể.

Bị táo bón

Hormone tuyến giáp thấp dẫn đến giảm nhu động ruột, dẫn đến táo bón.

Da khô

Các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tuyến giáp Ảnh 3

Hormone tuyến giáp thấp có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu đến da, dẫn đến da bị lạnh và khô.

Rụng tóc

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển và duy trì các nang tóc, có thể dẫn đến giảm sự phát triển của tóc hoặc rụng tóc.

Trong khi đó, bạn không nên nhầm lẫn với suy giáp với cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều hormone thyroxine.

Cường giáp có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, gây giảm cân không chủ ý và tim đập nhanh hoặc không đều. Có một số phương pháp điều trị cường giáp. Các bác sĩ sử dụng thuốc kháng giáp và iốt phóng xạ để làm chậm quá trình sản xuất hormone tuyến giáp. Đôi khi, điều trị cường giáp bao gồm phẫu thuật loại bỏ tất cả hoặc một phần tuyến giáp của bạn. Mặc dù cường giáp có thể nghiêm trọng nếu bạn bỏ qua nó, nhưng hầu hết mọi người đều phản ứng tốt sau khi cường giáp được chẩn đoán và điều trị.

Dưới đây là các triệu chứng có thể cảnh báo cường giáp:

Cảm thấy lo lắng

Hormone tuyến giáp rất quan trọng đối với chức năng của các tế bào thần kinh của chúng ta và quan trọng trong hoạt động của 2 chất hóa học quan trọng khác giúp quản lý tâm trạng - serotonin và dopamine. Quá nhiều hormone tuyến giáp có thể dẫn đến sự gia tăng cả serotonin và dopamine.

Khó ngủ/Mất ngủ

Các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tuyến giáp Ảnh 4

Nồng độ hormone tuyến giáp cao cũng dẫn đến sự gia tăng của hormone catecholamine - chất liên quan đến sự tỉnh táo và khó ngủ. Một số người cảm thấy khó ngủ cũng có thể liên quan đến chứng lo âu tăng cao.

Nhịp tim nhanh (đánh trống ngực)

Mức độ cao của hormone tuyến giáp dẫn đến tăng cung lượng tim dẫn đến tăng nhịp tim tổng thể. Mức độ cao của hormone tuyến giáp cũng dẫn đến sự gia tăng của các hormone catecholamine, dẫn đến tăng nhịp tim.

Có thể bị tiêu chảy

Hormone tuyến giáp cao dẫn đến tăng nhu động ruột, dẫn đến ít hấp thụ nước trong ruột và tiêu chảy hoặc phân rất mềm.

Tăng tiết mồ hôi

Mức độ cao của hormone tuyến giáp cũng dẫn đến sự gia tăng các catecholamine, có thể dẫn đến tăng lưu lượng máu đến da và kết quả là ta cảm thấy nóng bức.

Run tay

Các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tuyến giáp Ảnh 5

Sự kích thích thần kinh/cơ tăng lên dẫn đến run tay có thể do sự gia tăng catecholamine.

Rụng tóc

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển và duy trì các nang tóc, có thể dẫn đến giảm sự phát triển của tóc hoặc rụng tóc.

Giảm cân không chủ đích

Quá nhiều hormone tuyến giáp có thể dẫn đến tăng tiêu hao năng lượng hàng ngày của chúng ta, dẫn đến giảm cân mặc dù không thay đổi chế độ ăn uống.

Không chịu được nóng

Những người bị cường giáp ban đầu cảm thấy rất ấm do lưu lượng máu khắp cơ thể tăng lên.

Kinh nguyệt bất thường

Nồng độ hormone tuyến giáp thấp hoặc cao có thể dẫn đến bất kỳ thay đổi nào trong chu kỳ kinh nguyệt — chu kỳ dài hơn, chu kỳ ngắn hơn, chu kỳ không đều, mất kinh, v.v. Điều này là do tác động của hormone tuyến giáp lên buồng trứng, nang trứng và nội mạc tử cung.

Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng trên, hãy gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.