Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 11/05/2021 10:20 (GMT+7)

Body Beauty Slim quảng cáo 'thổi phồng' công dụng: Không ăn kiêng, không tập luyện dáng vẫn đẹp!? 

Theo dõi GĐ&PL trên

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Beauty Slim đang được quảng cáo thổi phồng công dụng, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng.

Do thói quen sinh hoạt mất cân bằng giữa yếu tố dinh dưỡng và yếu tố vận động thể lực nên tình trạng thừa cân béo phì ngày càng trở nên phổ biến ở xã hội hiện nay. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường hiện này xuất hiện rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân dạng viên uống, viên sủi, bột, cao, nước, trà…

Trong khi dược phẩm muốn được lưu hành phải chứng minh khoa học là có tác dụng trị bệnh thật sự và an toàn thì với thực phẩm chức năng lại không có những yêu cầu khắt khe như vậy, nhà sản xuất chỉ cần công bố chất lượng của sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng dễ rơi vào tình huống phải đối mặt với “ma trận” những sản phẩm hỗ trợ giảm cân trên thị trường mà quảng cáo với chất lượng thực tế nhiều khi vẫn là một dấu hỏi.

Theo khảo sát, sản phẩm Body Beauty Slim trên thị trường đang có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng. Trên một fanpage Facebook có tên “Viên sủi giảm cân Body Beauty Slim”, sản phẩm đang được quảng cáo với những công dụng như “thần dược": “bay vèo vèo 8-15 kg mỡ thừa”, “không ăn kiêng - nhịn ăn”, “không tập luyện vất vả”, “công nghệ đột phá, cho mọi cơ địa khó và lỳ nhất”, “3 tháng ăn kiêng không bằng một tuần sử dụng”...

tm-img-alt
body-beauty-slim-3-1620702520.PNG
Nội dung quảng cáo có thể gây hiểu lầm sản phẩm là thuốc giảm cân.

Tất cả nội dung quảng cáo trên như khẳng định người sử dụng không cần ăn kiêng hay tập luyện mà chỉ cần uống Body Beauty Slim là có thể giảm được cân.

Không những vậy, để tăng thêm “niềm tin” với người dùng, nội dung quảng cáo còn được “cài” thêm câu “Bộ Y tế kiểm định cấp phép”, “tiêu chuẩn quốc tế”... như thể hiện các công dụng “thần thánh” nêu trên đều đã được cơ quan kiểm định trong và ngoài nước xác thực.

Thậm chí, nhiều đoạn clip có hình ảnh của người nổi tiếng cũng được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Body Beauty Slim. 

Trong một video thời lượng khoảng 8 phút trên Youtube, nam diễn viên tên L. quảng cáo viên sủi giảm cân Body Beauty Slim “thần kỳ” với các thành phần “khắc tinh của mỡ thừa”, có thể “đào thải tất cả các loại mỡ thừa từ bên trong ra bên ngoài”, “đánh tan mỡ thừa, đặc biệt là vùng bụng”, “đẹp dáng đẹp da”, ... Sau 1 tháng sử dụng với liều lượng 2 viên/ngày, nam diễn viên này đã giảm được 4 kg. 

body-beauty-slim-22-1620702492.PNG

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sản phẩm Body Beauty Slim được Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cấp xác nhận quảng cáo số 3668/2020/XNQC-ATTP ngày 12/11/2020, cho Công ty TNHH MIHACO Việt Nam (Số 8 Dãy D1 Khu giãn dân Yên Phúc, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, TP.Hà Nội), người đại diện pháp luật của công ty là ông Vũ Văn Minh. Sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có công dụng hỗ trợ giảm béo chứ không hề có những công dụng “thần kỳ” hay giúp giảm cân nhanh chóng như trong quảng cáo.

Đặc biệt, quá trình cấp phép, Cục ATTP khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc; không dùng cho người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Thế nhưng trong quảng cáo nói trên và rất nhiều quảng cáo khác, không hề nhắc đến những khuyến cáo này mà chỉ nói những từ ngữ ngoài nội dung cho phép như “đào thải tất cả mỡ thừa”, làm “da dẻ hồng hào”.

Tất cả những nội dung quảng cáo trên đều có dấu hiệu lừa dối, hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm.

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên có thể thấy, việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Beauty Slim hiện nay đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

Xử phạt hàng loạt cơ sở thuộc Hệ thống Thế giới Nha khoa AB
Trong bối cảnh ngành y tế đang ngày càng được chú trọng và kiểm soát chặt chẽ, hàng loạt cơ sở thuộc Hệ thống Thế giới Nha khoa AB bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh. Đặc biệt, các cơ sở này đều sử dụng người hành nghề "chui", không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
Thu giữ hơn 200.000 sản phẩm vitamin, collagen không rõ nguồn gốc
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh đột xuất kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube
Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm. Trong đó, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube,... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả.

Tin mới

Ocean City – Từ “cơn sốt” mạng xã hội đến siêu điểm đến thu hút hàng triệu du khách
Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh Ocean City đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh hàng đầu miền Bắc hiện nay.
“Nóng” như Sầm Sơn, đô thị biển xứ Thanh khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu phía Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỷ đồng. Những con số “biết nói” này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương hay không?
Khi mất răng, nhiều người sẽ tìm đến phương pháp trồng Implant để khôi phục lại chức năng và thẩm mỹ. Tuy nhiên, một câu hỏi thường xuyên được đặt ra là: “Mới nhổ răng có trồng Implant được không? Có cần đợi lành thương?”. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này và cung cấp những thông tin hữu ích về quy trình trồng Implant ngay sau khi nhổ răng, cũng như những yếu tố cần lưu ý trong quá trình điều trị.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chống suy thoái đạo đức, lối sống, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng và phòng chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Bài viết làm rõ giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực; từ đó đề xuất một số giải pháp vận dụng có hiệu quả trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN hiện nay.