Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 09/12/2023 14:51 (GMT+7)

Bộ Y tế nỗ lực để sớm đưa bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 vào phục vụ nhân dân

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đang phối hợp cùng với các bộ, ngành để sớm đưa 2 bệnh viện vào hoạt động.

Bộ Y tế nỗ lực để sớm đưa bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 vào phục vụ nhân dân - Ảnh 1.
Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ĐBQH Phạm Hùng Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan địa phương đẩy nhanh tiến độ xử lý các vấn đề được cử tri, nhân dân Hà Nam quan tâm và kiến nghị.

Một trong những vấn đề được đại biểu đề nghị đó là tập trung giải quyết những tồn đọng, vướng mắc của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 để sớm đưa 2 bệnh viện này đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Giải trình ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, liên quan đến cơ sở 2 của 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (đóng tại Hà Nam), ngày 21/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác rà soát khó khăn đối với 2 dự án bệnh viện này với sự tham gia của Bộ Y tế, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính và Tư pháp.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đến nay, tổ đã có 3 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án và đã đề xuất các phương án để cho phép kéo dài thời gian bố trí thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2025. Rà soát, điều chỉnh các hợp đồng đã ký theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu xây dựng và pháp luật liên quan và đề nghị bổ sung cân đối vốn để tiếp tục thực hiện, sớm đưa dự án vào phục vụ nhân dân.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành để thực hiện thương thảo với các nhà thầu và thống nhất các nội dung điều chỉnh hợp đồng và triển khai thực hiện các giải pháp theo quy định, để sớm thực hiện vào các nội dung và đưa các dự án này triển khai.

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Theo Nghị quyết, Quốc hội yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong từng lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế.

Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu, trong năm 2024, có phương án giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập, sớm đưa Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam vào hoạt động và có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công lập.

Cuối năm 2014, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại TP Phủ Lý (Hà Nam) được khởi công xây dựng và kỳ vọng sẽ là hai bệnh viện hiện đại lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng. Đây cũng là lần đầu tiên nước ta có bệnh viện được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngày 21/10/2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này đã chính thức được khánh thành. Sau đó chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào sử dụng một thời gian từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 rồi thông báo tạm thời dừng hoạt động. Khu này từng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng COVID-19. Còn Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 đến nay vẫn chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị về việc không được tăng lương trước thời hạn
Theo Bộ Nội vụ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm trao đổi với cấp ủy và Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp ban hành Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.
TP HCM: Hơn 70% học sinh lớp 9 có cơ hội vào lớp 10 công lập
Thông tin chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 của Thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh khiến nhiều phụ huynh, học sinh học lớp 9 lo lắng bởi kỳ thi tuyển này trở nên căng thẳng hơn. Cụ thể, năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã giao chỉ tiêu tuyển sinh cho 113 trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn là 71.020 chỉ tiêu, giảm tới 6.124 chỉ tiêu so với năm trước.