Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/11/2021 16:26 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế nói gì về thông tin vaccine ngừa Covid-19 ảnh hưởng đến sinh sản, sức khỏe của trẻ em?

Theo dõi GĐ&PL trên

Vấn đề về vaccine được nhiều đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực Y tế sáng nay (10/11).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói gì về thông tin vaccine ngừa Covid-19 ảnh hưởng đến sinh sản, sức khỏe của trẻ? - Ảnh 1.
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10/11.

Lo lắng vaccine ảnh hưởng đến sinh sản

Giải đáp băn khoăn của ĐB Trần Hữu Hậu (Đoàn Tây Ninh) về ảnh hưởng của vaccine đến sinh sản, sức khỏe của trẻ em, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, qua nghiên cứu trao đổi, hướng dẫn của các tổ chức y tế trên thế giới, cách làm của các nước cũng như Việt Nam là tiêm từ lứa tuổi lớn đến nhỏ, nhóm nguy cơ có bệnh lý nền, sau đó mới mở rộng đối tượng.

Bộ trưởng Y tế nói gì về thông tin vaccine ngừa Covid-19 ảnh hưởng đến sinh sản, sức khỏe của trẻ em? - Ảnh 2.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Hiện vaccine duy nhất được sử dụng cho trẻ em tại Việt Nam là Pfizer-BioNTech. Cơ chế của vaccine là vào trong cơ thể không xâm nhập hệ gen mà chỉ xâm nhập vào tế bào cơ, kết hợp sản xuất kháng thể chống lại vi rút, không có sự xâm nhập trực tiếp vào gen, AND.

"Về những ý kiến cho rằng vaccine gây đột biến sinh sản đối với trẻ em, đến thời điểm hiện nay được khẳng định là không có và vẫn đang tiếp tục được theo dõi", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định tất cả vaccine được cấp phép sử dụng tại Việt Nam đều bảo đảm an toàn, chất lượng và theo đúng quy định chung của thế giới.

Người dân một số địa phương chưa tiêm mũi 1, địa phương khác đã tính đến mũi 3

Tại phiên chất vấn, ĐB Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) đề nghị Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long giải thích về nguyên tắc phân bổ vaccine bởi trên thực tế, tại một số địa phương, người dân chưa tiêm mũi 1 vaccine trong khi ở địa phương khác đã bắt đầu triển khai tiêm cho trẻ em và tính đến mũi 3.

Bộ trưởng Y tế nói gì về thông tin vaccine ngừa Covid-19 ảnh hưởng đến sinh sản, sức khỏe của trẻ em? - Ảnh 3.
ĐB Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận).

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc phân bổ vaccine dựa trên Nghị quyết 21 của Chính phủ, trong đó có địa bàn ưu tiên trọng điểm và đối tượng ưu tiên.

Vì vậy, Bộ đã ưu tiên phân bổ vaccine cho địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp trước; thứ hai là nơi nguy cơ cao như khu công nghiệp; đầu mối giao thông, trung tâm kinh tế có mật độ dân cư lớn…

Đối với việc tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay trước mắt sẽ phân bổ cho địa bàn trọng điểm trước, và trong tháng 11 sẽ cố gắng bao phủ phạm vi toàn quốc.

Về tiêm mũi 3, hiện nay Bộ Y tế chỉ mới có kế hoạch, chưa triển khai và dự kiến thực hiện vào cuối tháng 12.

Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm tham mưu của Bộ Y tế trong xây dựng, triển khai chiến lược vaccine COVID-19 sớm để tránh tổn thất, Bộ trưởng Y tế đã cho biết, có rất nhiều khó khăn trong việc mua vaccine.

Bộ trưởng Y tế nói gì về thông tin vaccine ngừa Covid-19 ảnh hưởng đến sinh sản, sức khỏe của trẻ em? - Ảnh 4.
ĐB Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn Hà Nội).

"Chúng ta tiếp cận vaccine sớm nhưng lại đặt mua muộn hơn do nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan", ông Nguyễn Thanh Long nói.

Giải thích về sự chậm trễ, Bộ trưởng Y tế viện dẫn tình trạng khan hiếm vaccine trên quy mô toàn cầu trong suốt gần 1 năm qua. Trong đó, một số nước phát triển đặt hàng mua số lượng rất lớn, có những nước đặt mua vaccine nhiều hơn cả so nhu cầu.

Bên cạnh đó là tâm lý sử dụng vaccine. "Tháng 2, 3, 4 có tình trạng tẩy chay vaccine, kể cả việc từ chối tiêm vaccine. Điều này diễn ra phổ biến không chỉ ở nước ta mà trên quy mô toàn cầu", ông Nguyễn Thanh Long cho biết, đồng thời nhấn mạnh đến những khó khăn, rủi ro trong thương thuyết đặt mua vaccine, gồm cả giao hàng chậm./.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.