Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/11/2020 07:21 (GMT+7)

Bộ trưởng Công an đề xuất xử lý hình sự cán bộ dùng bằng giả

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 09/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn tại Quốc hội về tình trạng mua, bán giấy tờ, chứng chỉ giả và hoạt động này ở trên không gian mạng.

Trong phiên chất vấn chiều 09/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhận được các câu hỏi chất vấn về tín dụng đen, tội phạm ma túy và tình trạng mua bán giấy tờ giả công khai trên mạng.

Bộ trưởng Công an đề xuất xử lý hình sự cán bộ dùng bằng giả - Luật sư Việt Nam Online
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Ông dành hơn 10 phút để trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề này.

Về tình trạng mua bán giấy tờ giả trên mạng, giả mạo các trang website quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ, chứng chỉ giả diễn ra công khai, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tổ chức, đường dây, băng nhóm sản xuất, làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả có quy mô rất lớn. Thậm chí có vụ thu đến 1.500 mẫu dấu và công cụ, máy móc phục vụ làm con dấu giả, tài liệu giả.

Đại tướng Tô Lâm cho biết qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận có thể thực hiện hầu hết công đoạn làm giấy tờ, chứng chỉ giả, từ chế tạo phôi bằng, con dấu trên tài liệu… Các đối tượng cũng sẵn sàng làm giả tất cả giấy tờ, chứng chỉ giả, kể cả bằng tốt nghiệp các trường đại học, bằng lái xe giả và các giấy tờ phục vụ đề bạt, tuyển dụng cán bộ.

Theo Bộ trưởng Công an, những loại đối tượng này gồm 2 nhóm: Làm giấy tờ giả để hoạt động lừa đảo và làm giấy tờ, chứng chỉ giả phục vụ cho tuyển dụng, đánh giá cán bộ. “Ngay trong đội ngũ cán bộ, có nhiều người sử dụng giấy tờ giả”, Đại tướng Tô Lâm nêu thực tế.

Về những giải pháp, Bộ trưởng Công an cho biết phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo các cơ quan chức năng và người dân về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm làm các giấy tờ giả cũng như quảng bá, mua bán các giấy tờ giả trên internet.

Thứ hai, Bộ Công an đang đề xuất các cơ quan rà soát, phát hiện việc sử dụng băng văn bằng, chứng chỉ giả để xử lý theo nghiêm quy định pháp luật.

“Việc này trước đây, với một số người mà sử dụng giấy tờ giả hầu như nặng nhiều về xử lý hành chính, ít khi xử lý về hình sự. Tuy nhiên chúng tôi thấy đã đến mức phải xử lý hình sự”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Ông lấy ví dụ trường hợp sử dụng bằng lái xe giả, khi gây tai nạn sẽ bị xử về tội gây tai nạn nhưng trong trường hợp chưa gây tai nạn cũng có thể phải xử lý.

“Hoặc trong cán bộ, công chức cũng nặng nhiều về xử lý về hành chính nhưng đã làm đến giấy tờ giả thì cũng phải nghiên cứu, đề xuất có những biện pháp để xử lý về hình sự”, Bộ trưởng Tô Lâm nói thêm.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng tiến hành các biện pháp tập trung đấu tranh để bóc gỡ những đường dây, những nhóm làm giấy tờ giả…

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.