Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/08/2024 10:01 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn khai thác và quốc phòng, an ninh.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng khu bay bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay code C (A320 và tương đương), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đây là phương án đầu tư bảo đảm hiệu quả khai thác cũng như hiệu quả sử dụng vốn với kinh phí hợp lý.

Đối với các công trình bảo đảm hoạt động bay, theo quy định hiện hành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay tại CHK Côn Đảo.

Theo nghiên cứu của tư vấn quốc tế và các đơn vị, cần đầu tư một số công trình bảo đảm hoạt động bay như đài dẫn hướng vô tuyến (NDB), hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS); riêng công trình đài kiểm soát không lưu có thể tiếp tục duy trì trong giai đoạn trước mắt để phục vụ công tác điều hành bay. Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo VATM tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư các công trình để bảo đảm đồng bộ và an toàn trong khai thác.

Với các công trình khu hàng không dân dụng, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, CHK Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Riêng với các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không (cung cấp suất ăn hàng không, xăng dầu hàng không...) được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu.

tm-img-alt
Bộ GTVT kiến nghị nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo (Ảnh: Internet).

Để khai thác đầy tải trọng thương mại với các dòng tàu bay tầm trung như A321, các đơn vị chức năng tính toán cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển khoảng 860 m (về phía Đông) để đạt chiều dài 2.400 m. Theo phương án này, ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư phát triển sân bay Côn Đảo khoảng trên 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do địa hình hạn chế, kinh phí đầu tư lớn, Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn viện trợ của chính phủ Australia để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín của quốc tế hỗ trợ rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của đường cất hạ cánh và khuyến nghị chủng loại tàu bay khai thác tối ưu tại sân bay Côn Đảo.

Hiện đội tàu bay code C của các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu gồm các dòng tàu bay A320 và ATR72 (VNA, Vasco Airlines). Các hãng hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục thuê, mua các dòng tàu bay code C như A320neo/ceo, A321neo/ceo và B737 MAX8.

Trên cơ sở kết quả tính toán các đường bay dự kiến, điều kiện khai thác, tư vấn quốc tế kết luận chiều dài đường cất hạ cánh hiện tại (1.830m) của sân bay Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C do các hãng hàng không Việt Nam khai thác, ngoại trừ tàu bay A321 phải giảm tải trọng thương mại.

Các hãng hàng không được đánh giá nên khai thác các loại tàu bay code C cỡ trung bình (như A320ceo/neo, A319, B737-7/8...) để bảo đảm hiệu quả khai thác cao nhất, cũng như hiệu quả đầu tư về hạ tầng, bảo đảm khai thác toàn bộ các đường bay nội địa của Việt Nam và có thể khai thác một số đường bay quốc tế tới Đông Nam Á, Bắc Á.

Để tăng năng lực khai thác đường cất hạ cánh, tư vấn cũng khuyến nghị cần xây dựng khu tiếp nhiên liệu tại cảng; Xây dựng đường lăn song song giúp tăng 50% công suất, ngay cả với đội tàu bay đang khai thác (ATR72 và E190); Bổ sung các hạng mục công trình bảo đảm an toàn trong khai thác...

Cùng chuyên mục

Soi những dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam Hà Nội sắp cán đích
Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại. Nơi đây hứa hẹn trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho Thủ đô, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững.
Chính thức giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2025/NĐ-CP ngày 11/4/2025 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Theo đó, Nghị định quy định giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024.

Tin mới

Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống của cư dân Pearl Residence Cửa Lò
Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò vừa ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Savills Việt Nam, một trong những đơn vị quản lý bất động sản hàng đầu thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, hướng tới mục tiêu đảm bảo những trải nghiệm sống cho khách hàng đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh của tổ hợp căn hộ cao cấp được mệnh danh “Viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
Đánh giá dung lượng pin của iPhone 16 Pro Max: Nâng cao trải nghiệm người dùng
Với mỗi thế hệ iPhone, Apple luôn mang đến những cải tiến đột phá và iPhone 16 Pro Max là một trong những ví dụ tiêu biểu. Sở hữu thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ và đặc biệt là dung lượng pin ấn tượng, iPhone 16 Pro Max hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng mượt mà và lâu dài cho người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá dung lượng pin của iPhone 16 Pro Max.
Những lý do phải sở hữu ngay căn hộ The Pathway giữa trung tâm du lịch Sầm Sơn
Trong bức tranh phát triển rực rỡ của đô thị biển Sầm Sơn, tổ hợp căn hộ The Pathway nổi lên như một biểu tượng mới – điểm đến mơ ước cho cả cư dân thành đạt lẫn giới đầu tư sành sỏi. Nếu đang tìm kiếm một second home chất lượng hay một kênh đầu tư vững bền, dòng căn hộ thuộc hai tòa tháp P2 và P3 The Pathway vừa ra mắt chính là đáp án hoàn hảo.