Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/05/2021 14:41 (GMT+7)

Bắt đối tượng lập fanpage kêu gọi từ thiện rồi chiếm đoạt hơn 6,6 tỷ đồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 10/5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ một đối tượng về hành vi lập Fanpage Facebook kêu gọi người dân ủng hộ tiền từ thiện rồi chiếm đoạt.

Theo đó, đối tượng bị bắt giữ là Trần Văn Lâm (SN 1998, trú tại tỉnh Hà Nam). Tại cơ quan Công an, Lâm khai nhận mình là người thiết lập và sử dụng fanpage Facebook có tên "Hỗ Trợ Trẻ Em" để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm trên toàn quốc.

Từ tháng 9/2020, Trần Văn Lâm đã đăng gần 250 bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là hoàn cảnh của các cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo. Đã có hàng nghìn nhà hảo tâm gửi tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng đến tài khoản ngân hàng do Trần Văn Lâm tạo lập, quản lý.

Bắt đối tượng lập fanpage kêu gọi từ thiện rồi chiếm đoạt hơn 6,6 tỷ đồng - Ảnh 1.
Đối tượng Trần Văn Lâm. Ảnh: BCA.

Ngoài ra, Lâm còn khai nhận đã lập thêm 7 trang Fanpage Facebook khác gồm: "Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em", "Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam", "Phật tại tâm", "Chia sẻ yêu thương Kết nối yêu thương", "Quan thế âm bồ tát", "Chia sẻ yêu thương", "Kết nối yêu thương". Sau đó, đối tượng lấy lại thông tin đăng tải trên các fanpage các hội, nhóm từ thiện trên mạng xã hội hoặc các bài viết trên báo điện tử, rồi chèn số tài khoản của mình vào đăng tải lên fanpage mình quản lý để các nhà hảo tâm gửi tiền ủng hộ.

Khi nhận được tiền, Lâm không chuyển tiền cho gia đình các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mà chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác dùng để chơi game bài và chi tiêu cá nhân. Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Văn Lâm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khám xét nơi ở của đối tượng Lâm tại thôn Lạc Nhuê, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án, gồm: Hơn 80 triệu đồng tiền mặt; 12 máy điện thoại, 10 sim điện thoại chưa kích hoạt, 2 bộ máy tính, 1 ổ cứng, 1 USB, 3 thẻ ngân hàng.../.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.