Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/04/2023 16:45 (GMT+7)

Ai bồi thường thiệt hại khi mất xe tại quán cafe, quán ăn?

Theo dõi GĐ&PL trên

Thời gian vừa qua, liên tiếp xuất hiện tình trạng mất xe tại các quán cafe, quán ăn. Vậy trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về ai và mức bồi thường được quy định như thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hiện nay, thông thường các quán cafe, quán ăn đều có nhân viên trông, giữ xe cho khách hàng. Trong trường hợp này, về mặt pháp luật, giữa nhà hàng và khách hàng đã tồn tại một giao dịch gửi giữ tài sản. Cụ thể, theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản được định nghĩa như sau: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”. Trong đó, theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản.

Nếu đi đến các cửa hàng mà có vé gửi xe hoặc có nhân viên, chủ cửa hàng, nhân viên bảo vệ trông giữ xe cho khách thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể. Tuy nhiên, thực tế thì không phải mọi cửa hàng đều có người trông giữ xe. Đồng thời, cũng không có quy định nào bắt buộc cửa hàng phải trông giữ xe cho khách hàng. Do đó, trông giữ xe không phải nghĩa vụ bắt buộc mà mỗi cửa hàng phải thực hiện.

Do đó, để xét về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì có thể xét hai trường hợp sau đây:

Thứ nhất, khi cửa hàng không có nhân viên trông giữ xe, không có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách hàng đỗ xe, đậu xe hoặc không có thông báo về việc sẽ nhận trông, giữ xe cho khách trong thời gian khách ăn, uống tại cửa hàng thì giữa khách hàng và cửa hàng không tồn tại thỏa thuận gửi giữ tài sản. Do đó, trong trường hợp này, nếu khách hàng bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Thứ hai, nếu cửa hàng có vé gửi xe hoặc có nhân viên trông xe thì căn cứ khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015, bên gửi tài sản (khách hàng) có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ tài sản (cửa hàng) làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, bên giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015. 

Căn cứ quy định này, có thể thấy, khi xảy ra việc mất xe mà giữa khách hàng và cửa hàng có thỏa thuận gửi giữ (có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe…) thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. 

Cùng chuyên mục

Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Cách tính chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần
Mới đây, Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-BQP Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 6/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

Tin mới