Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 15/11/2021 08:30 (GMT+7)

5 triệu chứng cảnh báo ung thư thường bị 'phớt lờ'

Theo dõi GĐ&PL trên

Một số vấn đề sức khỏe sẽ biến mất theo thời gian nhưng các bác sĩ cảnh báo nhiều triệu chứng không nên bị bỏ qua bởi chúng có thể là dấu hiệu của ung thư.

Ung thư càng dễ điều trị khi được phát hiện sớm. Đáng buồn thay, 450 người chết vì ung thư mỗi ngày ở Anh, và hàng nghìn người khác trên toàn thế giới.

Các dạng ung thư phổ biến nhất được chẩn đoán là ung thư vú, ung thư phổi.

Thông thường, các dấu hiệu của căn bệnh giết người rất mơ hồ nên những người được chẩn đoán chỉ nhận ra chúng khi nhận thức muộn.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến khích mọi người làm quen với cơ thể của mình - chẳng hạn như kiểm tra tinh hoàn hoặc vú thường xuyên - để bất kỳ triệu chứng mới nào cũng rõ ràng hơn.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), điều quan trọng là phải nhận thức được bất kỳ triệu chứng mới hoặc đáng lo ngại nào. "Mặc dù nó không chắc là ung thư, nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ đa khoa để họ có thể kiểm tra".

Theo tổ chức Cancer Research UK, có hơn 200 loại ung thư khác nhau và mỗi loại có một loạt các triệu chứng khác nhau. Trong khi một số loại ung thư có những triệu chứng cụ thể, nhiều bệnh lại có dấu hiệu không rõ ràng.

Các triệu chứng ung thư chung có thể xuất hiện ở tất cả các bệnh nhân - là:

-Đau không giải thích được

-Đổ mồ hôi rất nhiều vào ban đêm

-Giảm cân không rõ lý do

-Mọc cục u hoặc sưng bất thường

-Mệt mỏi

Tiến sĩ Anne Marie Lennon, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Johns Hopkins, tiết lộ 5 triệu chứng không được bỏ qua, có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ ung thư, cần kiểm tra ngay lập tức:

-Khó thở: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở. Ví dụ, đôi khi là do một người không đủ sức khỏe hoặc mắc bệnh hen suyễn.

“Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình đang khó thở khi hoạt động bình thường hoặc đi cầu thang, thì đó là điều bất thường và cần được kiểm tra", tiến sĩ Lennon nói.

5 triệu chứng cảnh báo ung thư thường bị 'phớt lờ'

Khó thở là một triệu chứng chính của ung thư phổi, cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi không rõ nguyên nhân, sụt cân và ho dai dẳng.

-Chảy máu: Có một số trường hợp chảy máu bạn cần đến gặp bác sĩ.

Ho ra máu có thể là ung thư phổi; máu trong phân có thể là ung thư ruột và tiểu ra máu có thể là ung thư tuyến tiền liệt.

Chảy máu âm đạo bất thường thường thấy ở những người mắc bệnh ung thư phụ khoa, trong khi dịch tiết ra máu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

5 triệu chứng cảnh báo ung thư thường bị 'phớt lờ'

-Cục u: Hầu hết mọi người đều biết cục u là dấu hiệu chính của bệnh ung thư. Nhưng vấn đề là, mọi người thường không đi khám ngay mà trì hoãn.

NHS cho biết hãy đến bác sĩ nếu bạn phát hiện thấy một khối u trong vú hoặc nếu bạn có một khối u tăng nhanh về kích thước ở những nơi khác trên cơ thể.

Nó có thể không phải là ung thư nhưng cần được kiểm tra. "Đôi khi, các cục u có thể hoàn toàn bình thường. Ví dụ, cảm lạnh có thể khiến các hạch bạch huyết của bạn to ra. Đây là tạm thời và là cách cơ thể bạn chống lại cái lạnh", tiến sĩ Lennon nói.

-Khó nuốt hoặc cảm thấy no: Chứng khó nuốt có thể do ung thư miệng hoặc họng gây tắc nghẽn.

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy no mặc dù bạn đang ăn ít hoặc ít hơn bình thường, thì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo chính của bệnh ung thư buồng trứng.

Những thay đổi trong thói quen đi vệ sinh của chúng ta, bao gồm khó tiêu hoặc tiêu chảy, có thể chỉ là dấu hiệu của việc bạn sinh hoạt không điều độ hoặc lo lắng.

Nhưng đôi khi, nó lại là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột và tuyến tụy.

Vì vậy, bất cứ dấu hiệu khác thường nào của cơ thể, bạn cần sắp xếp thời gian để đến bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán, cho kết quả một cách rõ ràng nhất.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.