Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 18/09/2024 06:32 (GMT+7)

5 thói quen tốt cho tim, thận nên làm vào mỗi sáng

Theo dõi GĐ&PL trên

Chỉ với 5 thói quen đơn giản dưới đây mọi người hoàn toàn có thể hạn chế nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch, bệnh thận.

1. Nằm thư giãn trên giường một vài phút

Khi thức dậy, nhiều người có thói quen ngồi bật dậy rất nhanh và rời giường ngay lập tức. Tuy nhiên, việc thay đổi tư thế và vận động mạnh ngay sau khi thức dậy có thể khiến huyết áp thay đổi đột ngột, khiến lượng máu lên não hoặc lượng máu đến tim tăng/giảm đột ngột. Tình trạng này có thể dẫn tới các cơn đột quỵ cấp ở một số nhóm đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền.

Mọi người sau khi thức dậy nên nằm thư giãn ở trên giường và hít thở sâu trong vài phút. Sau khoảng 5-10 phút, mọi người hãy ngồi dậy từ từ để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài.

5 điều nên làm ngay sau khi thức dậy: Vừa tốt cho thận, vừa phòng đột quỵ, không phải tập thể dục- Ảnh 1.
Sau khi thức dậy, mọi người nên nằm thư giãn ở trên giường và hít thở sâu trong vài phút. (Ảnh minh họa).

2. Massage tai

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, tai có thể phản ánh được sức khỏe của thận. Những người có thận khí dồi dào thường sở hữu thính lực tốt, tai hồng hào.

Do đó, khi thức giấc vào buổi sáng, bác sĩ khuyến khích mọi người nên dành khoảng 5 phút để xoa bóp, massage tai. Việc massage tai có thể giúp kích thích một số dây thần kinh trên tai, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp khí huyết lưu thông, có lợi cho sức khỏe của thận.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, mọi người có thể dùng ngón tay xoa và ấn vào vành tai, dái tai.

3. Uống một cốc nước ấm

Một trong những cách để duy trì sức khỏe của tim và thận là uống một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Uống một cốc nước ấm vào buổi sáng giúp mao mạch mở rộng, từ đó có thể cải thiện lưu thông máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Ngoài ra, uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể giúp cơ thể loại bỏ một số chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, đồng thời có thể làm giảm áp lực lên thận một cách hiệu quả. Uống nhiều nước cũng là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh sỏi thận hiệu quả và giảm gánh nặng cho thận.

4. Đi tiểu kịp thời

Nhiều người có thói quen nhịn đi tiểu vào buổi sáng, nhất là lúc mới thức giấc nhưng chưa tỉnh hẳn. Tuy nhiên, hành động này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thận.

Thói quen nhịn tiểu còn có thể khiến các chất độc hại không được đào thải ra khỏi cơ thể, thậm chí chúng có thể chảy ngược lại vào niệu quản và xâm nhập vào thận, gây nhiễm trùng, viêm thận.

Do đó, sau khi thức dậy vào buổi sáng, mọi người cần đi tiểu kịp thời, tránh trường hợp nhịn tiểu. Bởi điều này giúp cơ thể loại bỏ độc tố và chất thải ra bên ngoài thông qua nước tiểu, từ đó giảm bớt gánh nặng cho thận.

5. Ăn sáng với thực phẩm lành mạnh

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn sáng với các thực phẩm lành mạnh giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

Chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên chú ý bổ sung protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, carbohydrate phức tạp trong bữa sáng để tăng cường sức khỏe cho tim và giữ đường huyết ở mức ổn định. Ngoài ra, trong bữa sáng, mọi người cần tránh ăn các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm chứa nhiều đường để hạn chế tăng gánh nặng cho tim, thận.

Cùng chuyên mục

Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.

Tin mới

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ 2025 các kỳ tuyển sinh riêng sẽ thay đổi thế nào?
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi sẽ gồm 04 môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) trở thành môn thi tốt nghiệp.