Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/02/2023 15:50 (GMT+7)

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi

Theo dõi GĐ&PL trên

Hầu hết trẻ em Pháp thường có cách ứng xử văn minh, điều này có liên quan đến phương pháp nuôi dạy con từ nhỏ của bố mẹ.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 1

Phụ huynh nào cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, tài giỏi, có tính cách chuẩn mực. Tuy nhiên, việc giúp con hình thành nhân cách đẹp ảnh hưởng lớn vào thái độ và phương pháp giáo dục của bố mẹ.

Nhìn chung, trẻ em Pháp thường có cách ứng xử văn minh, tinh tế ngay từ khi còn nhỏ. Để làm được điều này, bố mẹ Pháp đã luôn tuân thủ những nguyên tắc dạy riêng trong việc nuôi dưỡng con trở thành người vừa tài giỏi, vừa ngoan ngoãn.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 2

Biết chủ động chào hỏi

Hầu hết chúng ta đều biết chào hỏi lễ phép, lịch sự là cách thể hiện cho người khác thấy thái độ đúng đắn trong cuộc gặp gỡ. Đây cũng là nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp cơ bản hàng ngày nhưng không phải ai thực hiện đúng.

Trẻ biết chào hỏi lễ phép được mọi người yêu mến, và cũng hòa đồng với môi trường xung quanh. Ngoài ra còn giúp trẻ phát triển toàn diện từ nhân cách đến năng lực, tạo nền tảng để trở thành một người tốt trong tương lai.

Ở Pháp, mọi đứa trẻ đều được dạy nói lời chào trong mọi trường hợp, không có bất kỳ ngoại lệ nào. Bố mẹ Pháp dành thời gian để giải thích, nói cho trẻ hiểu rõ về tầm quan trọng của những lời chào hỏi khi gặp người lớn. Đó là chuyện nên làm, là một hành vi tốt, thể hiện phép tắc lịch sự.

Người Pháp thường dạy con nói 4 câu nói lịch sự quan trọng như: "Cảm ơn", "Chúc ngày mới tốt lành", "Không có gì" và "Tạm biệt".

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 3

Trẻ biết chào hỏi lễ phép được mọi người yêu mến, và cũng hòa đồng với môi trường xung quanh.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 4

Tôn trọng không gian riêng tư của con

Trẻ càng lớn càng cần nhiều không gian riêng tư hơn. Điều này là do trẻ đang phải đối mặt với những thay đổi lớn cả về cảm xúc và suy nghĩ. Ngoài ra, thể chất, tư duy và các kỹ năng xã hội của trẻ cũng có nhiều sự thay đổi.

Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng quan sát thấy nhiều bố mẹ Việt chưa áp dụng quy tắc này vào việc dạy con, can thiệp quá sâu vào cuộc sống, khiến trẻ thiếu sự chủ động, sống dựa dẫm người lớn. Thực tế, bố mẹ nên tôn trọng không gian riêng tư của trẻ, hãy cho con sự tự do nhưng là sự tự do trong khuôn khổ.

Việc này thể hiện bố mẹ là người có trách nhiệm trong chuyện nuôi dạy con và có ý thức sửa những thói xấu ở con. Trẻ từ đó cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành những thói quen tốt.

Ngược lại, ở Pháp các bà mẹ đặt ra nguyên tắc trong cách dạy con của mình là sự tôn trọng thế giới riêng tư của con, tôn trọng thế giới của con và để con tự quyền quyết định các vấn đề từ chuyện học tập, tình yêu, công việc,... Bằng cách này, trẻ Pháp sẽ học được cách tự đứng vững trên chính đôi chân của mình.

Đó là lý do vì chúng ta luôn thấy đàn ông Pháp lúc rất mạnh mẽ, chủ động trong công việc và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 5

Ở Pháp các bà mẹ đặt ra nguyên tắc trong cách dạy con của mình là sự tôn trọng thế giới riêng tư của con.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 6

Tập cho con tự ăn và lịch sự trên bàn ăn

Ngoài việc trẻ biết chào hỏi, lễ phép, người Pháp cũng dạy con các quy tắc trong ăn uống lịch sự và tự lập. Khoảng 2 tuổi, trẻ em Pháp đã có thể tự ngồi ăn cùng gia đình, tự xúc thức ăn và ăn hết phần thức ăn được phục vụ.

Đồng thời, dạy con cách ăn từ tốn, lịch thiệp, dùng hết bữa và tự dọn dẹp phần ăn của mình mà không nhờ đến mẹ. Nhìn chung, mẹ Pháp chỉ có nhiệm vụ chuẩn bị cho con bữa ăn, phần còn lại là của con.

Chính từ những việc nhỏ như vậy mà mẹ Pháp lúc nào cũng gọn gàng, bình thản, vẫn đi làm bình thường và dành được khá nhiều thời gian cho công cuộc làm đẹp. Còn các chàng trai Pháp luôn tỏ ra ga lăng lịch thiệp ngay từ trên trên bàn ăn.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 7

Khoảng 2 tuổi, trẻ em Pháp đã có thể tự ngồi ăn cùng gia đình, tự xúc thức ăn và ăn hết phần thức ăn được phục vụ.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 8

Dạy trẻ về sự thất vọng và kiên nhẫn

Người Pháp quan niệm, việc thực hiện hóa một điều ước đòi hỏi sự chờ đợi, làm việc chăm chỉ và sẵn sàng từ bỏ một số điều không phù hợp. Vì vậy, bố mẹ Pháp cũng chú tâm dạy con hiểu về sự thất vọng khi chưa đạt được điều gì như mong muốn và rèn tính kiên nhẫn cho con.

Điều này giúp những đứa trẻ từ nhỏ đã học được cách kiên nhẫn chờ đợi: Đợi mẹ nói xong mới hỏi lại, đợi mẹ làm xong việc để cùng đi chơi. Tự kiềm chế là bài học kinh nghiệm đầu tiên trong cuộc sống. Khi không được đáp ứng yêu cầu, trẻ sẽ học cách điều chỉnh cảm xúc của mình.

Ngoài ra, bố mẹ Pháp biết lúc nào cần khen ngợi con và họ chỉ khen khi trẻ làm được những điều thú vị, hữu ích, chứ không khen ngợi để lấy lòng hay tạo sự hãnh diện ảo cho đứa trẻ.

Khi trẻ thực sự nhận được lời khen vào đúng hoàn cảnh, trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự hào về những gì mình thực hiện được.

4 điều mẹ Pháp dạy con từ sớm, trẻ lớn lên vừa ngoan vừa giỏi - 9

Bố mẹ Pháp cũng chú tâm dạy con hiểu về sự thất vọng khi chưa đạt được điều gì như mong muốn và rèn tính kiên nhẫn cho con.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.