Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/12/2023 07:54 (GMT+7)

3 hành vi của trẻ cảnh báo thông minh giả, tương lai làm gì cũng khó thành công

Theo dõi GĐ&PL trên

Ở trẻ em có 3 loại thông minh không cần thiết, nếu trẻ tiếp tục phát triển các khía cạnh này sẽ khó khăn trong việc tạo dựng mối quan hệ lành mạnh về sau.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 1

Một số trẻ có khả năng phát triển một số kỹ năng hoặc kiến thức cụ thể sớm hơn so với trung bình. Điều này có thể khiến cho trẻ cảm thấy bản thân "thông minh" hơn so với độ tuổi của mình. Tuy nhiên, nếu không có sự phát triển toàn diện trong các lĩnh vực khác, trẻ có thể không thể duy trì được sự "thông minh" này khi bước vào giai đoạn phát triển sau này.

Các chuyên gia nhắc nhở, ở trẻ em có 3 loại “thông minh” không cần thiết, nếu trẻ tiếp tục phát triển các khía cạnh này sẽ khó khăn trong việc tạo dựng mối quan hệ lành mạnh, hay đạt được thành công trong tương lai. Vì vậy bố mẹ nên chú ý hướng dẫn phù hợp.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 2
3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 3

Trẻ nói nhiều nhưng không làm

Nhiều trẻ biết mình có thể làm gì và nên làm gì từ sớm nhưng lại bị sự lười biếng đánh bại. Những đứa trẻ này nói chuyện rất có logic, có nhiều ý tưởng và kiến thức, nhưng không biết cách áp dụng chúng để đạt được kết quả.

Hay một số trẻ có thể nói rất nhiều về kế hoạch, nhưng thiếu khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc. Điều này có thể khiến trẻ không thể hoàn thành những gì đã nói và không thể thực hiện kế hoạch của mình. Sự áp lực từ môi trường xung quanh và sự so sánh với người khác cũng có thể góp phần vào lo lắng này.

Vì vậy, khi trẻ chỉ tập trung vào việc nói mà không thực hiện, sẽ dần thiếu cơ hội để phát triển kỹ năng. Từ đó dẫn đến sự thiếu tự tin, ảnh hưởng đến sự thành công và đáp ứng yêu cầu trong các lĩnh vực khác nhau.

Khi trẻ chỉ dừng lại ở mức nói chứ không làm, sẽ thiếu cơ hội để phát triển khả năng giải quyết vấn đề thực tế. Việc giải quyết vấn đề đòi hỏi các kỹ năng tư duy sáng tạo, kiên nhẫn, và khả năng thực hiện.

Nếu trẻ không có cơ hội thực hành vào thực tế, sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết các tình huống phức tạp, khó đạt kết quả mong muốn trong tương lai.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 4

Nhiều trẻ biết mình có thể làm gì và nên làm gì từ sớm nhưng lại bị sự lười biếng đánh bại.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 5

Trẻ tìm cách bào chữa cho lỗi sai của mình

Không ít đứa trẻ hoạt ngôn, linh hoạt trong cách nói chuyện, điều này có thể khiến phụ huynh cảm thấy rất “tự hào” và thậm chí còn khen ngợi con nhiều lần.

Nhờ đó, trẻ thường chiếm thế thượng phong khi bất đồng quan điểm với người khác, dường như trẻ đã “bảo vệ” quyền lợi của chính mình rất tốt.

Tuy nhiên, một phần quan trọng của việc trưởng thành là nhận trách nhiệm cho hành động và lỗi lầm của mình. Khi trẻ không chấp nhận và cố gắng tránh trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho người khác hoặc tìm cách biện minh, sẽ không học được từ kinh nghiệm hay phát triển khả năng tự quản lý.

Khi trẻ không thể thừa nhận lỗi sai của mình một cách chân thành và thẳng thắn, điều này có thể tạo ra sự mất lòng tin từ phía người khác.

Vì vậy, trong trường hợp này bố mẹ không nên vội khen ngợi con mình là đứa trẻ thông minh. Trẻ cần được hướng dẫn và giáo dục để hiểu rõ về trách nhiệm cá nhân, khả năng chấp nhận lỗi và học từ sai lầm.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 6

Không ít đứa trẻ hoạt ngôn, linh hoạt trong cách nói chuyện để tìm cách bào chữa cho lỗi sai của mình.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 7

Trẻ đặt mục tiêu cao nhưng khó chấp nhận thất bại

Hiện nay nhiều đứa trẻ rơi đặt mục tiêu quá cao nhưng không thực hiện được sẽ khiến trẻ cảm thấy thất vọng. Trẻ không vượt qua được những cú sốc của sự thất bại sẽ khó thành công sau này.

Việc không đạt được mục tiêu có thể làm mất đi sự tự tin, gây ra sự nghi ngờ về khả năng của trẻ trong tương lai. Điều này có thể tạo ra một môi trường không thuận lợi cho sự phát triển, ảnh hưởng đến khả năng của trẻ trong việc đối mặt với thách thức và khó khăn.

Thất bại là một phần tự nhiên của quá trình học và phát triển, và việc trẻ không học cách đối mặt và vượt qua thất bại có thể làm hạn chế khả năng đạt được thành công trong tương lai.

Vì vậy, quan trọng là trẻ được hướng dẫn và hỗ trợ để thiết lập mục tiêu phù hợp và phát triển khả năng chấp nhận. Mục tiêu nên được đặt sao cho đáng khả thi và có thể đạt được, đồng thời cũng phải khuyến khích trẻ thử qua những thử thách để phát triển lòng kiên nhẫn, sự sáng tạo.

Chỉ khi trẻ học cách đối mặt với thất bại một cách xây dựng và tích cực, mới phát triển sự kiên trì, khả năng thích ứng để đạt được thành công trong cuộc sống.

3 hành vi của trẻ cảnh báo "thông minh giả", tương lai làm gì cũng khó thành công - 8
Trẻ không vượt qua được những cú sốc của sự thất bại sẽ khó thành công sau này.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.