Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/05/2023 10:27 (GMT+7)

3 câu nói cửa miệng như xát muối vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày

Theo dõi GĐ&PL trên

Một số bố mẹ thường xuyên sử dụng 3 câu này, khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đánh mất tự tin, vô tình làm hỏng tương lai sau này.

3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 1

Cách dạy con của bố mẹ đóng một vai trò quan trọng đến 80% sự thành công của con trong tương lai. Bố mẹ không chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và giáo dục con cái, mà còn là người đem lại cho con sự yêu thương, sự an toàn và sự tin tưởng.

Việc sử dụng những cách nói và thói quen phù hợp sẽ giúp tăng cường sự phát triển tâm lý và tương lai của con, đồng thời bố mẹ trở thành người đồng hành, giúp con vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Tuy nhiên, thói quen hay cách nói của bố mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và tương lai của con. Trong đó, một số bố mẹ thường xuyên sử dụng 3 câu này, khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đánh mất tự tin, vô tình làm hỏng tương lai sau này.

3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 2

"Con muốn sao cũng được, bố mẹ không quan tâm nữa"

Câu nói này thường được xem là một cách diễn đạt tiêu cực, bộc lộ sự thiếu trách nhiệm và thiếu tình cảm của bố mẹ đối với con cái. Điều này có thể gây ra những hậu quả không tốt cho trẻ, như thiếu hướng dẫn và hỗ trợ, dẫn đến trẻn khó khăn trong việc định hướng và phát triển bản thân.

Mang tâm lý bị bỏ mặc có thể khiến trẻ trở nên thiếu tự tin, tự ti và khó khăn trong việc tương tác với người khác. Trẻ cũng mất dần hứng thú và không có động lực trong cuộc sống, hoặc thậm chí rơi vào những hành vi tiêu cực và nguy hiểm.

Các chuyên gia khuyên rằng, bố mẹ nên hiểu việc chăm sóc và giáo dục con cái là một trách nhiệm lớn và không thể bỏ qua. Nên tạo ra môi trường an toàn và yêu thương, đồng thời hỗ trợ và hướng dẫn trẻ trong quá trình phát triển.

Trong quá trình này, bố mẹ nên bằng giữa sự độc lập và sự hỗ trợ để giúp trẻ phát triển kỹnăng tự lập, đồng thời cũng cần truyền đạt cho con những giá trị và nguyên tắc sống đúng đắn, giúp con có thể tự tin và đứng vững trên đường đời.

3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 3
3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 4

"Sao con ngốc thế!"

Câu nói vô tình này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và tự tin của trẻ, đặc biệt là khi trẻ cần sự hỗ trợ và động viên từ bố mẹ.

Khi nghe câu nói này, trẻ có thể cảm thấy bị chỉ trích và thiếu tự tin trong bản thân, có thể dẫn đến việc trẻ cảm thấy không được yêu thương và không được chấp nhận bởi người lớn.

Nếu trẻ có hành động hoặc lời nói không đúng, bố mẹ nên truyền đạt cho trẻ biết về hành vi của mình, để trẻ tìm cách sửa chữa và học hỏi từ sai lầm đó.

Việc sử dụng các cách diễn đạt tích cực, như khen ngợi và động viên, sẽ giúp tăng cường sự tự tin và sự phát triển của trẻ. Bố mẹ cũng nên đồng cảm, để trẻ cảm thấy được yêu thương và chấp nhận, giúp tạo ra một môi trường an toàn, yêu thương cho trẻ phát triển toàn diện.

3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 5
3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 6

"Bố mẹ nói không là không"

Việc sử dụng câu nói này có thể gây ra ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, đặc biệt là khi bố mẹ sử dụng nó để đe dọa hoặc áp đặt quyền lực của mình lên con. Sau đóm điều này có thể gây ra sự căng thẳng và khó chịu trong mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái.

Trường hợp bố mẹ giải thích rõ ràng, trốn tránh, giấu giếm về sau khi gặp chuyện gì trẻ cũng sẽ tìm cách để dựa dẫm vào ai đó, và dần dà sẽ khiến trẻ mất đi khả năng tự đứng trên đôi chân của mình.

Thay vì áp đặt suy nghĩ riêng của bố mẹ lên con cái, hãy dùng cách diễn đạt khác để giải thích cho trẻ hiểu rõ hơn về quyết định hoặc lời từ chối của mình. Bố mẹ cần lắng nghe và đồng cảm với con, để trẻ cảm thấy được sự tôn trọng và chấp nhận.

Trong bất kỳ trường hợp nào, bố nên nói chuyện với trẻ vì sao con muốn làm điều đó và lý do là gì, sau đó từ tốn giải thích cho trẻ nguyên do tại sao bố mẹ lại không hài lòng khi con cái làm điều này.

3 câu nói cửa miệng như "xát muối" vào con, nhiều bố mẹ Việt vẫn đang dùng hàng ngày - 7

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.