Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 17/11/2022 11:52 (GMT+7)

3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài

Theo dõi GĐ&PL trên

Lời nói của bố mẹ đôi khi có sức mạnh kỳ diệu, giúp trẻ có thêm động lực trong cuộc sống.

3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 1

Đôi khi những câu nói nhẹ nhàng, tình cảm này ẩn chứa một động to lớn có thể giúp tiếp thêm sức mạnh cho trẻ và cảm nhận được sự yêu thương ấm áp từ bố mẹ. Từ đó, bé sẽ cảm thấy được trân trọng, ngày càng tự tin thể hiện bản thân, ngoan ngoãn hơn.

Chính điều này sẽ giúp con tạo nên nền tảng vững chắc để duy trì các mối quan hệ tốt cho chuyện học tập cũng như sự nghiệp sau này.

Nếu bố mẹ thường xuyên áp dụng 3 câu dưới đây để trò chuyện với con cái, mối quan hệ trong gia đình không chỉ được gắn kết mà còn giúp nâng cao chỉ số EQ của trẻ.

3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 2

"Mẹ tin con có thể làm được mà, bố mẹ luôn đứng sau con" - Khuyễn khích trẻ tích cực

Nhà tâm lý học người Mỹ Rosenthal đã làm một thí nghiệm cho thấy rằng giáo dục và khuyến khích thường hiệu quả hơn các phương pháp khác.

Khi trẻ lớn lên, phần lớn sự tự nhận thức của trẻ đến từ đánh giá của những người thân thiết nhất, đặc biệt là bố mẹ.

Đôi khi đối mặt với một số việc khó khăn rất dễ khiến trẻ nhanh chóng bỏ cuộc. Những lúc như thế, bố mẹ thay vì la mắng hãy khuyến khích và động viên trẻ cố gắng hoàn thành việc còn dang dở với câu nói nhẹ nhàng “Mẹ tin con làm được mà”.

Câu nói này sẽ có tác động rất lớn đến tinh thần của bé và giúp chúng trở nên hào hứng cố gắng thể hiện bản thân để hoàn thành tốt công việc của mình. Đồng thời, ho bé cảm giác được tin tưởng có thể giúp trẻ sẽ hoàn toàn thay đổi suy nghĩ, cố gắng tìm mọi cách để hoàn thành tốt.

Những đứa trẻ được bố mẹ khuyến khích và ủng hộ sẽ có cảm giác hài lòng lớn trong tâm hồn. Và cảm giác hài lòng này sẽ được chuyển hóa thành động lực không ngừng cho sự bền bỉ và chăm chỉ trong tâm hồn.

3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 3
3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 4

"Con đã làm rất tốt trong vấn đề này, mẹ thấy sự cố gắng của con" - Giúp trẻtràn đầy tự tin

Lời nói của bố mẹ được xem là động lực lớn cho tương lai của con cái. Vì vậy, việc iao tiếp với con cái cũng là một nghệ thuật, bố mẹ cần sử dụng ngôn ngữ hợp lý và phù hợp để giúp con thúc đẩy sự tự tin.

Nhà văn nổi tiếng người Nhật Haruki Murakami từng viết: Hãy tự tin! Miễn là bạn tự tin, bạn không sợ hãi. Điều này cho thấy, sự tự tin có ý nghĩa to lớn đối với một người khi đối mặt với vấn đề nào đó. Đặc biệt, với trẻ sự tự tin cần được nuôi dưỡng từ nhỏ.

Sự tự tin hay tự ti của một đứa trẻ thường phụ thuộc vào môi trường gia đình và cách giáo dục của bố mẹ. Cách tốt nhất để nuôi dưỡng trẻ tự tin là giúp trẻ hiểu đúng về bản thân và nhấn mạnh vào những đánh giá và đề xuất tích cực đối với trẻ. Bố mẹ hãy khám phá và khen ngợi những điểm mạnh của trẻ.

Hãy kiên trì thực hiện việc nuôi dưỡng sự tự tin cho tẻ, đây là nền tảng để con dễ đạt thành công hơn khi lớn lên. Trong quá trình nuôi dưỡng, bố mẹ cũng đừng quên giúp đỡ trẻ khi trẻ gặp khó khăn, giúp trẻ phát hiện vấn đề sớm và tìm ra giải pháp thường có lợi hơn để trẻ lấy lại sự tự tin.

3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 5
3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 6

"Nếu con biết chăm chỉ, nó có thể đưa con đến nơi con muốn" - Tạo động lực cho con học hành chăm chỉ

Thực tế chúng ta dễ dàng nhận thấy một câu nói đùa vô ý hay một lời mắng của bố mẹ có thể ảnh hưởng đến tính cách của con cái sau này.

Nếu bố mẹ thường xuyên nói những câu như “Con thật kém cỏi”, sẽ khiến con thực sự nghĩ mình là người kém cỏi như vậy. Lâu dần, con sẽ hình thành suy nghĩ không muốn phấn đấu nỗ lực, mặc cảm tự ti cho rằng mình bất tài vô dụng.

Đối với trẻ em, việc học là trách nhiệm lớn nhất, và bố mẹ nào cũng mong được nhận vào một trường đại học tốt và có một tương lai tươi sáng hơn. Nhưng đôi khi, kỳ vọng của bố mẹ càng lớn thì áp lực lên trẻ càng lớn, thậm chí khiến trẻ trở nên nổi loạn và biến chất.

Tuy nhiên, nếu bố mẹ biết cách tạo động lực cho con phát triển bản thân bằng những câu nói như "Nếu con biết chăm chỉ, nó có thể đưa con đến nơi con muốn", sẽ giúp trẻ vừa nhận ra sai lầm của mình, nhưng đồng thời biết hiểu được bố mẹ luôn động viên, ở bên cạnh mình, trẻ sẽ tìm cách sửa sai hoặc nghe lời dạy bảo của bố mẹ để tránh tái phạm lần sau và cố gắng hơn.

3 câu nói của mẹ có sức mạnh kỳ diệu, là động lực để con sớm thành tài - 7

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.