Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/03/2024 14:07 (GMT+7)

Xe bị tạm giữ hư hỏng ai chịu trách nhiệm?

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Công an vừa có nội dung trả lời người dân về việc trong quá trình xe vi phạm giao thông bị tạm giữ nhưng xảy ra hư hỏng phương tiện. Khi đó người vi phạm hay cơ quan chức năng sẽ phải chịu trách nhiệm?

Xe bị tạm giữ hư hỏng ai chịu trách nhiệm?
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Công an, Nghị định số 138/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu và giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính đã quy định về việc này.

Cụ thể, khoản 2 Điều 3 nêu rõ các tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu phải được bảo đảm tính nguyên vẹn, không tính đến phần giảm giá thiệt hại do các nguyên nhân khách quan như thời tiết, độ ẩm, hao mòn theo thời gian và các nguyên nhân khác.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 9 nêu người quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ có trách nhiệm trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ.

Trường hợp tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ bị mất, bán trái quy định, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ.

Do đó, Bộ Công an khẳng định, khi gặp tình trạng nêu trên, chủ phương tiện cần liên hệ với cơ quan ra quyết định tạm giữ xe để được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho hay, trường hợp CSGT ra quyết định tạm giữ phương tiện vi phạm thì phải có trách nhiệm quản lý, bảo quản phương tiện từ khi tạm giữ cho đến khi giao phương tiện cho tổ chức, cá nhân vi phạm. Khi xảy ra hư hỏng, mất mát thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Nếu CSGT giao cho cá nhân, đơn vị nào đó bảo quản, quản lý phương tiện tạm giữ thì đơn vị, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm với cơ quan công an nếu xảy ra hư hỏng, mất mát.

Trường hợp người vi phạm giao thông khi nhận xe bị tạm giữ mà thấy có hư hỏng, mất mát thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.