Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 10:58 (GMT+7)

WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 30 lần tại châu Âu

Theo dõi GĐ&PL trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo mới về bệnh sởi sau khi số ca mắc sởi tăng gấp 30 lần trên khắp châu Âu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 23/1 cho biết số ca mắc sởi được báo cáo đã tăng vọt lên trên 30.000 ca ở châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái, cao gấp 30 lần so với năm 2022.

Thông báo của WHO cho biết: “Chúng tôi ghi nhận trong khu vực châu Âu không chỉ số ca mắc sởi tăng gấp 30 lần mà còn có gần 21.000 ca nhập viện và 5 ca tử vong liên quan đến sởi. Điều này rất đáng quan ngại”.

Theo thông báo, các ca mắc sởi được báo cáo ở 40 trong tổng số 53 nước ở khu vực châu Âu. Nga và Kazakhstan có nhiều ca nhất, với 10.000 trường hợp mỗi nước. Ở khu vực Tây Âu, Anh có nhiều ca nhiễm nhất với 183. WHO cho rằng tỷ lệ tiêm chủng ngừa căn bệnh này đã giảm trong đại dịch COVID-19 và cần có những nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan thêm.

Nguyên nhân của mức gia tăng đáng báo động số ca bệnh sởi tại châu Âu trong năm qua được cho là do trẻ em ít được tiêm vắc xin sởi trong đại dịch Covid-19. Khoảng 1,8 trẻ sơ sinh tại khu vực châu Âu của WHO không được tiêm ngừa sởi từ năm 2020-2022.

Riêng tại Anh, gới chức y tế nước này cho hay hơn 3,4 triệu trẻ em dưới 16 tuổi không được bảo vệ và có nguy cơ mắc bệnh này.

Với việc du lịch quốc tế bùng nổ trở lại và các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ, nguy cơ bệnh sởi lây lan qua biên giới và trong cộng đồng sẽ lớn hơn nhiều, đặc biệt là trong các nhóm dân số chưa được tiêm chủng đầy đủ.

WHO đánh giá thêm: “Điều quan trọng là tất cả các quốc gia phải chuẩn bị để nhanh chóng phát hiện và ứng phó kịp thời với các đợt bùng phát bệnh sởi, điều này có thể gây nguy hiểm cho tiến trình loại trừ bệnh sởi”.

tm-img-alt
Tiêm chủng là cách duy nhất để bảo vệ trẻ khỏi căn bệnh nguy hiểm tiềm tàng này. Ảnh: IT.

Thời gian qua, tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh sởi đã giảm trên toàn cầu. Vào năm 2022, WHO thông báo rằng, 83% trẻ em được tiêm vaccine phòng sởi đầu tiên trong năm đầu đời, tăng so với tỷ lệ bao phủ 81% vào năm 2021, nhưng giảm so với mức 86% trước đại dịch COVID-19. Báo cáo của WHO cũng cho biết, vào năm 2021, ước tính có khoảng 128.000 ca tử vong do bệnh sởi trên toàn thế giới, chủ yếu là ở trẻ em dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng.

Sởi có thể là một căn bệnh nghiêm trọng ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường bắt đầu bằng sốt cao và phát ban, thường khỏi trong vòng 10 ngày nhưng các biến chứng có thể bao gồm viêm phổi, viêm màng não, mù lòa và co giật.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.