Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 03/01/2024 14:30 (GMT+7)

Vi phạm nồng độ cồn rồi bỏ lại phương tiện, bị xử lý như thế nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn song không ký vào biên bản xử phạt và bỏ lại xe. Vậy, những trường hợp này sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vi phạm nồng độ cồn rồi bỏ lại phương tiện, bị xử lý như thế nào?
Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đồng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hiện nay lực lượng chức năng các địa phương trên cả nước đang tích cực ra quân rà soát người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn để xử lý, kể cả những cán bộ trong ngành công an, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm lực lượng chức năng vẫn kiên quyết xử lý, thậm chí gửi Thông báo về cơ quan quản lý cán bộ để xử lý kỷ luật cán bộ không tuân thủ quy định pháp luật. Động thái này thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành để người dân khi tham gia giao thông “nói không với việc sử dụng rượu bia”.

Kết quả ban đầu phần lớn người dân đã nâng cao ý thức chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý đối phó, bất chấp và khinh nhờn các quy định pháp luật, thách thức và chống đối lực lượng chức năng khi bị xử lý về nồng độ cồn, thậm chí không ít trường hợp “bỏ lại xe” không hợp tác nhằm né tránh bị xử lý.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt 02 - 08 triệu đồng (đối với xe máy) và 06 - 40 triệu đồng (đối với ô tô). Trường hợp người vi phạm cố tình không ký vào biên bản, lực lượng chức năng hoàn toàn có quyền lập hồ sơ, biên bản xử lý nếu chứng minh tài xế không hợp tác. Việc chứng minh thông qua hình ảnh, video clip, mời người làm chứng (đại diện chính quyền địa phương, nhân chứng tại thời điểm đó)… Đặc biệt, nếu tài xế vi phạm nồng độ cồn mà bỏ xe, không ký vào biên bản vi phạm có thể bị phạt tiền 04 - 06 triệu đồng đối với cá nhân, 08 - 12 triệu đồng đối với tổ chức về hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thực thi công vụ theo quy định tại khoản 9, Điều 11, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Từ quy định trên có thể thấy nếu vi phạm nồng độ cồn mà bỏ xe, không ký vào biên bản thì người vi phạm vẫn sẽ bị xử phạt, thậm chí còn bị xử phạt thêm lỗi khác như đã nêu trên.

Cùng chuyên mục

Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).