Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 15/06/2023 14:58 (GMT+7)

Vài tuần nữa tổ chức đám cưới cho con trai, bà nội tương lai dở khóc dở cười khi biết mình có bầu

Theo dõi GĐ&PL trên

Cứ nghĩ đã bước vào tuổi trung niên sẽ không thể có thai tự nhiên nên người phụ nữ 48 tuổi này tá hỏa khi biết bản thân đang mang bầu.

Hầu hết các chị em đều biết, thời gian sinh nở đẹp nhất của một người phụ nữ độ là ở tuổi 20. Khi ở độ tuổi 30, khả năng mang thai bắt đầu suy giảm, đặc biệt là từ 40 tuổi trở lên, khả năng sinh sản có xu hướng suy giảm nhanh, số lượng trứng bắt đầu giảm mạnh.

Sau độ tuổi 45, cơ quan sinh sản và sức khỏe toàn diện của người phụ nữ không còn sẵn sàng cho việc thụ thai, mang thai và sinh nở. Lúc này, tình trạng chức năng buồng trứng suy giảm ở phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh; số lượng trứng có khả năng thụ thai rất thấp.

Ngoài ra, nhiều khả năng trứng có bất thường nhiễm sắc thể, gây khó khăn cho việc thụ thai khỏe mạnh, khả năng sảy thai sẽ dễ xảy ra hơn. Hơn nữa, nhiều chị em trung niên cũng có nhiều khả năng gặp các vấn đề phụ khoa ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung, khó có thể có thai tự nhiên.

Vài tuần nữa tổ chức đám cưới cho con trai, "bà nội tương lai" dở khóc dở cười khi biết mình có bầu - 1
Cứ nghĩ đã bước vào tuổi trung niên sẽ không thể có thai tự nhiên nên người phụ nữ 48 tuổi này tá hỏa khi biết bản thân đang mang bầu. (Ảnh: BSCC).

Tuy nhiên mới đây, bác sĩ Trần Đức Trường - bác sĩ siêu âm thai tại Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội đã siêu âm cho một phụ nữ tuổi 48. Do đợt này chị bị trễ kinh 5 ngày nên quyết định đi thăm khám thì tá hỏa khi biết bản thân đã có thai.

Đi siêu âm nhưng chị khách hàng 48 tuổi này vẫn cứ khẳng định chắc chắn là chị không có thai được đâu. Bởi 2 tháng nay, vợ chồng chị mới gần gũi đúng một lần. Tuy nhiên khi siêu âm đã thấy chị có túi thai rồi”, bác sĩ Trường kể.

Theo bác sĩ Trường cho biết, khi biết tin có bầu, người phụ nữ trung niên 48 tuổi này hơi bối rối. Bởi chị khách cho biết, một vài tuần nữa sẽ tổ chức lễ cưới cho con trai và sắp được lên chức bà nội.

Chị khách bối rối vì không biết sau này con dâu đi chăm mẹ chồng đẻ sẽ như thế nào”, bác sĩ Trường kể.

Vài tuần nữa tổ chức đám cưới cho con trai, "bà nội tương lai" dở khóc dở cười khi biết mình có bầu - 2
Khi biết tin có bầu, người phụ nữ trung niên 48 tuổi này hơi bối rối. (Ảnh minh họa).

Bác sĩ siêu âm thai tại Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội cũng cho biết, ở độ tuổi 48 như người phụ nữ trung niên kể trên hoàn toàn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh bình thường nếu có chế độ chăm sóc suốt thai kỳ. Bên cạnh lịch khám thai định kỳ và các xét nghiệm cần thiết, việc ăn uống tốt và lối sống lành mạnh giúp thai kỳ diễn ra bình thường, ổn định và hạn chế những nguy cơ.

Bác sĩ Trường cũng cho biết, với những mẹ bầu mang thai sau tuổi 45-50 nên áp dụng các lưu ý sau để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn:

- Đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa thường xuyên, thực hiện các siêu âm, xét nghiệm chẩn đoán, cần thiết trong suốt thai kỳ.

- Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ chất khi mang thai.

- Bổ sung các loại vitamin cần thiết theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Uống nhiều nước.

- Loại bỏ những thói quen không an toàn như hút thuốc, sử dụng ma túy và uống rượu.

- Chỉ số cân nặng đảm bảo, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu cân.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Tiêm phòng cúm và bất kỳ loại vắc xin từ trước, trong khi mang thai theo khuyến cáo của bác sĩ.

- Cảnh giác với các dấu hiệu tiền sản giật và các biến chứng thai kỳ khác.

Vài tuần nữa tổ chức đám cưới cho con trai, "bà nội tương lai" dở khóc dở cười khi biết mình có bầu - 3
Bác sĩ Trần Đức Trường. (Ảnh: BSCC).

Phụ nữ 45-50 khi có ý định sinh con cần biết trước những nguy cơ để chuẩn bị tâm lý, sức khỏe vượt qua bởi chắc chắn rằng quá trình mang thai, sinh nở sẽ vất vả hơn bình thường vì mẹ lớn tuổi mang thai nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật… cao hơn. Quá trình mang thai cũng dễ khiến các bệnh mãn tính đã mắc phải trước đó (nếu có) trở nên tăng nặng; Tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thai nhẹ cân; Thường phải mổ lấy thai…”, bác sĩ Trường nói.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).