Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 03/01/2024 14:50 (GMT+7)

Ưu tiên người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại xã, phường

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, năm 2024, thành phố có 4 tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, tuyến một là cơ sở tuyến Trung ương và tương đương; tuyến 2 là cơ sở y tế tuyến thành phố và tương đương; tuyến 3 là cơ sở y tế tuyến quận, huyện, thị xã và tương đương; tuyến 4 là cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn và tương đương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo bà Nguyễn Thị Tám, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, về nguyên tắc, người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, phường, thị trấn và tuyến quận, huyện, thị xã, không phân biệt địa giới hành chính, song cần phù hợp nơi làm việc, cư trú, khả năng đáp ứng của cơ sở y tế.

Để giảm tải cho y tế tuyến trên cũng như tiện lợi cho người dân không phải đi lại xa, liên ngành Bảo hiểm, Y tế thành phố ưu tiên, khuyến khích người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại xã phường, thị trấn. “Liên ngành không giới hạn số lượng người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến cơ sở. Việc này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tuy nhiên tùy theo năng lực của cơ sở y tế”, bà Nguyễn Thị Tám nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Tám giải thích thêm, đối với các quận, huyện và địa bàn giáp ranh không có bệnh viện tuyến quận, huyện, người tham gia bảo hiểm y tế có bệnh mãn tính cần thường xuyên đi khám, chữa bệnh mà cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn không đáp ứng được, họ sẽ được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến thành phố trên địa bàn xã, phường đó.

Với các cơ sở tuyến thành phố, tuyến Trung ương và tương đương, người tham gia bảo hiểm y tế được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến này khi thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã nơi có cơ sở y tế khi các cơ sở y tế có số lượng thẻ chưa vượt quá quy định.

Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, toàn thành phố có hơn 7,93 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 93,5% dân số ở Thủ đô. Bảo hiểm Xã hội thành phố ký hợp đồng khám, chữa bệnh với hơn 700 cơ sở, trong đó, có 25 cơ sở tuyến Trung ương nhằm phục vụ người có bảo hiểm y tế.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).