Từ ngày 1/7, Metro số 1 khai thác trước 7 đoàn tàu loại 3 toa
Metro số 1 ở TPHCM sẽ vận hành trước 7 đoàn tàu loại 3 toa từ đầu tháng 7, chuyến sớm nhất bắt đầu từ 5h sáng.
Theo kế hoạch vận hành năm 2024 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến sẽ được vận hành từ tháng 7.
Theo đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đề xuất ở giai đoạn 1 (2 tháng đầu, từ ngày 1/7 đến 31/8/2024) sẽ vận hành 7 đoàn tàu 3 toa với giãn cách đều 10 phút/chuyến. Thời gian vận hành từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối.
Ở giai đoạn 2 (từ ngày 1/9 đến 31/12/2024), từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ vận hành 12 đoàn tàu 3 toa, giãn cách giờ cao điểm là 6 phút/chuyến, giờ bình thường 8 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút tối. Thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết sẽ vận hành 9 đoàn tàu 3 toa, giãn cách đều 8 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5 giờ sáng đến 11 giờ 30 phút.
Ở giai đoạn 3 (từ ngày 1/1/2025 trở đi) sẽ vận hành theo công suất thiết kế. Kế hoạch vận hành giai đoạn này được xác định dựa theo tình hình khai thác thực tế của năm 2024.
Dự kiến, các ngày trong tuần, tuyến metro số 1 vận hành 15 đoàn tàu từ 5h đến 23h30. Riêng thứ 7, chủ nhật, lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu cùng thời gian trên.
Thời gian giãn cách vào giờ cao điểm là 4,5 phút/chuyến và giờ bình thường là 8 phút/chuyến.
Metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao; lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương). Tổng mức đầu tư dự án sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm là: Bến Thành, Nhà hát TPHCM, Ba Son, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên.
Công trình hiện đạt 97% tổng khối lượng. Trước đó, Thủ tướng ban hành quyết định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này vào cuối quý IV/2023 với cam kết không phát sinh chi phí.
Tuy nhiên, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) đã kiến nghị lùi hạn đưa vào khai thác thương mại đến tháng 7 năm nay. Vừa qua, chủ đầu tư tuyến metro số 1 lần nữa kiến nghị UBND TP cho lùi thời gian vận hành thương mại đến quý IV/2024.