Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 05/12/2023 12:18 (GMT+7)

Đề xuất hơn 86.000 tỷ đồng mở rộng tuyến metro số 1 đến Bình Dương

Theo dõi GĐ&PL trên

Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành-Suối Tiên) đang được nghiên cứu kéo dài đến các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, với chi phí đầu tư ước khoảng hơn 86.000 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 kết nối hai địa phương này. Tổng chiều dài hơn 53km, vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 86.000 tỷ đồng).

Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư, phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương và Đồng Nai chia làm 3 đoạn.

Cụ thể, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (metro số 1) đi cao dọc bên phải Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn. Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.

Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài hơn 31km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng. Sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh.

Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính thành phố Thủ Dầu Một để về depot tại phường Phú Chánh (thành phố Tân Uyên).

Đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai dài hơn 20km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn hơn 31.400 tỷ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1.

Đến khu vực công viên 30-4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực depot tại xã Hố Nai 3.

tm-img-alt
Tuyến Metro số 1 nếu kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai sẽ cần hơn 86.000 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn hơn 86.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công; trong đó, TPHCM chủ trì thực hiện đoạn 1, tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện đoạn 3.

Để có cơ sở báo cáo Ủy ban Nhân dân các địa phương xem xét, thống nhất phương án kéo dài metro Bến Thành-Suối Tiên xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương và Đồng Nai sớm có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên.

Các ở tập trung có ý kiến về quy hoạch; hướng tuyến; vị trí các nhà ga trên tuyến; phương án phân chia các dự án thành phần; đề xuất nguồn vốn đầu tư cho các dự án thành phần; cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; kế hoạch thực hiện.

Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Toàn dự án hiện đạt gần 97% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7/2024.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của 7 quận, huyện
Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các Quyết định: số 119/QĐ-UBND, số 120/QĐ-UBND, số 121/QĐ-UBND, số 122/QĐ-UBND, số 124/QĐ-UBND, số 125/QĐ-UBND, số 136/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của các quận, huyện: Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Chương Mỹ, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thanh Oai.
Một số lưu ý về cách tính giá đền bù đất nông nghiệp mới nhất
Luật Đất đai 2024 là một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh và hoàn thiện chính sách đất đai tại Việt Nam. Những thay đổi tích cực trong cách tính giá bồi thường đất nông nghiệp không chỉ giúp người dân yên tâm mà còn tạo động lực thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng, kinh tế một cách bền vững.
Những lưu ý về mã QR của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Về mã QR của mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mới, mã này được in trên Giấy chứng nhận dùng để lưu trữ, hiển thị các thông tin chỉ tiết của Giấy chứng nhận và các thông tin để quản lý mã QR. Thông tin phản hồi từ mã QR có giá trị như thông tin trên Giấy chứng nhận, thống nhất với thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai hoặc thông tin ghi nhận trong hồ sơ địa chính đối với những nơi chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
Hà Nội sẽ siết chặt công tác đấu giá quyền sử dụng đất
UBND TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương cần đánh giá hiệu quả của việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá, đặc biệt tránh tổ chức đấu giá tại khu vực có giá khởi điểm thấp, không đủ bù đắp chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng.

Tin mới

Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm giao thông: Cân nhắc thời điểm áp dụng và sự đồng thuận của người dân
Việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ tại TP. Hà Nội là một giải pháp cần thiết nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc. Tuy nhiên, việc thực hiện cần được cân nhắc kỹ lưỡng, lắng nghe ý kiến của người dân, đồng thời kết hợp với nhiều giải pháp hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả lâu dài và xây dựng văn hóa giao thông văn minh trên địa bàn thành phố.