Từ 2026 người có ảnh hưởng không được quảng cáo khi chưa hiểu rõ sản phẩm
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật 75/2025/QH15 sửa đổi Luật Quảng cáo 2012, có hiệu lực từ 01/01/2026.
Theo Luật 75/2025/QH15 bổ sung quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc hình thức khác theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời, Luật 75/2025/QH15 bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền sau:
- Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;
- Có quyền khác theo quy định của pháp luật.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế;
- Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 19 của Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi tại Luật 75/2025/QH15;
- Thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật;
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng thực hiện quy định tại (i), (ii), (iii), (iv) và các quy định có liên quan tại Điều 23 của Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi tại Luật 75/2025/QH15.
Người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ quy định trên và các nghĩa vụ sau đây:
- Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
- Thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
