Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/09/2024 10:34 (GMT+7)

Cần quy định trách nhiệm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo

Theo dõi GĐ&PL trên

Người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng khi quảng cáo trên mạng xã hội phải có trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh diễn ra chiều ngày 19/9, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết quan điểm đồng tình của Sở về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, đăng tải lý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng sản phẩm quảng cáo khi chuyển tải nội dung quảng cáo.

Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng xã hội đang ngày càng phổ biến, mọi người dân đều có thể thực hiện việc quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội, đặc biệt hơn nữa là những người nổi tiếng, tham gia giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Để đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nội dung quảng cáo và bảo vệ người tiêu dùng, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Chính phủ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo, trong đó đề cập các quy định về trách nhiệm của người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng. Cụ thể, người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng phải thông báo trước cho người tiêu dùng khi tham gia quảng cáo. Đồng thời, khi chia sẻ ý kiến hoặc cảm nhận về sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng phải thực sự đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Liên quan đến việc rà soát hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao thành phố cho biết, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được phân công, Sở Văn hóa - Thể thao chỉ quản lý đối với các nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do Sở quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Sở không có quyền hạn, trách nhiệm về quản lý con người, hoạt động thường ngày, công việc của nghệ sĩ nói riêng và người nổi tiếng nói chung.

Ngoài ra, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý. Đối với việc quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo đối với người nổi tiếng (KOLs) tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định; ngăn chặn kênh, tài khoản mạng xã hội, trang thông tin điện tử vi phạm. Xây dựng cơ sở dữ liệu và phân nhóm theo mảng nội dung để thực hiện các chính sách truyền thông chủ động cho ngành, lĩnh vực thông qua Người sáng tạo nội dung (KOLs) của Thành phố; triển khai các quy định, chiến lược và giải pháp của Thành phố để các Nhà sáng tạo nội dung (KOLs), công ty truyền thông, mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), người nổi tiếng (KOC) chấp hành và cam kết phối hợp thực hiện.

Cùng chuyên mục

Tin mới