Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/04/2024 13:20 (GMT+7)

Trường hợp tài khoản định danh điện tử của công dân có thể bị khóa

Theo dõi GĐ&PL trên

Tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa trong trường hợp chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

Trường hợp tài khoản định danh điện tử của công dân có thể bị khóa
Ảnh minh hoạ.

Bộ Công an vừa hoàn thành xây dựng để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị định quy định về danh tính điện tử, định danh điện tử; dịch vụ định danh và xác thực điện tử.Theo dự thảo này, cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID, hoặc đến cơ quan công an xã, phường, thị trấn để đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử.

Sau khi làm thủ tục, công dân cần kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả cấp tài khoản. Sau thời hạn này, tài khoản định danh điện tử không được kích hoạt, cá nhân, cơ quan, tổ chức phải đến cơ quan công an để kích hoạt.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất 6 trường hợp tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa. Cụ thể:

- Một là, khi chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

- Hai là, khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ.

- Ba là, khi chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản dịch vụ đã thỏa thuận với cơ quan cấp tài khoản định danh điện tử.

- Bốn là, khi thực hiện xác lập lại hoặc hủy số định danh cá nhân. Năm là, khi chủ thể danh tính điện tử chết.

- Năm là, chủ thể danh tính điện tử không thực hiện đổi mật khẩu trong vòng một tháng kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu đổi mật khẩu.

Về việc khôi phục tài khoản định danh điện tử đã bị khóa, Điều 20 của dự thảo nêu rõ, tài khoản này sẽ được mở nếu chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa.Khi cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa; hoặc khi chủ thể danh tính điện tử khắc phục vi phạm và yêu cầu khôi phục tài khoản.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.