Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 12/08/2024 06:40 (GMT+7)

Trừ điểm giấy phép lái xe tài xế nhận thông báo và xem số điểm còn lại ở VNeID

Theo dõi GĐ&PL trên

Việc quản lý dữ liệu, trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho các tài xế biết.

Trừ điểm giấy phép lái xe tài xế nhận thông báo và xem số điểm còn lại ở VNeID
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đang lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX). Nội dung này nhằm thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Tại Điều 48, dự thảo Nghị định quy định cụ thể về việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo Nghị định cũng quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ từ 02 - 12 điểm giấy phép lái xe; trong đó, có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.

Dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Việc trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được tự động thực hiện trên hệ thống.

Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Việc này để thuận tiện cho cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong trừ điểm với người vi phạm.

Bộ Công an đang làm dự án cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cả nước và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Công an.

Trên thực tế, hiện nay có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính do thẩm quyền của Bộ Công an. Do đó, cơ sở dữ liệu sẽ được tích hợp đầy đủ, có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của công dân cụ thể vào từng thời điểm và rất dễ dàng trong việc truy xuất, xử phạt tiếp theo. Cơ sở dữ liệu về trừ điểm giấy phép lái xe cũng nằm trong cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đảm bảo các bước trừ điểm hoàn toàn tự động.

Từ ngày 01/01/2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực thì việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người bị trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế sẽ bị trừ điểm khi phạm lỗi thuộc diện bị trừ điểm.

Ngay sau khi có quyết định trừ điểm giấy phép lái xe, dữ liệu về điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau ít nhất 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe phải kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do CSGT tổ chức; kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Cùng chuyên mục

Điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch công chức
Điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch công chức được nêu rõ tại Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do Chính phủ ban hành ngày 17/9/2024.
Những sự kiện, hành vi cần lập vi bằng làm bằng chứng
Theo khoản 1 Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp không lập vi bằng.
Trường hợp về hưu trước tuổi vẫn hưởng 75% lương
Viên chức y tế đã có 28 năm 03 tháng đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, trong đó có 17 năm 08 tháng làm công việc khám và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân AIDS. Theo đó, viên chức này muốn biết liệu mình có đủ điều kiện nghỉ hưu sớm và có bị giảm 2% lương hưu mỗi năm về trước tuổi hay không?
Nghỉ hưu có được nhận lại tiền bảo hiểm thất nghiệp đã đóng?
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ này đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về việc nghiên cứu sửa đổi Luật Việc làm theo hướng người đóng BHTN nhưng đến khi về hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì được thanh toán số tiền cá nhân đã đóng BHTN (1%) vào Quỹ BHTN vì theo nguyên tắc của bảo hiểm là có đóng có hưởng.

Tin mới