Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/01/2024 18:49 (GMT+7)

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao

Theo dõi GĐ&PL trên

Bố mẹ nên chú ý đến những biểu hiện trẻ thiếu canxi, bởi trong trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con.

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 1

Lượng canxi cần thiết của mỗi người trong mỗi thời kỳ là khác nhau, trong đó trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn và người già đều cần bổ sung một lượng canxi nhất định để duy trì sự phát triển và chức năng của cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm về khía cạnh này, do đó không bổ sung canxi kịp thời cho con, dẫn đến việc không nhận ra rằng con mình đang thiếu canxi cho đến khi xuất hiện nhiều triệu chứng rõ rệt.

Thiếu canxi ở trẻ có thể có nhiều biểu hiện khác nhau, và trong trường hợp nặng, có thể để lại nhiều di chứng lâu dài. Dưới đây là một số triệu chứng thiếu canxi ở trẻ mà bố mẹ nên lưu ý.

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 2

Những biểu hiện cơ thể trẻ đang thiếu canxi

Đổ mồ hôi đêm: Hiện tượng này là phổ biến nhất, nhiều bố mẹ cũng nói rằng trẻ bắt đầu đổ mồ hôi khi ngủ, thực chất đây là dấu hiệu của trẻ bị thiếu canxi, đặc biệt là khi trẻ ngủ dậy đổ mồ hôi đầu nhiều và đổ mồ hôi sau khi khóc rõ ràng hơn.

Tính khí thất thường: Trẻ thường khóc không rõ nguyên nhân, khó ngủ, thậm chí khi ngủ cũng dễ bị đánh thức, trẻ thiếu canxi sẽ tính tình nóng nảy, thường xuyên cáu kỉnh, quấy khóc, bồn chồn... gây khó khăn cho việc chăm sóc.

Quấy khóc ban đêm: Chứng quấy khóc ban đêm là một trong những biểu hiện của tình trạng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh. Thông thường, trẻ sơ sinh bị thiếu canxi thường thức giấc đột ngột vào ban đêm và quấy khóc không ngừng.

Răng mọc muộn và mọc không đều: Một số trẻ vẫn chưa có răng khi được 1 tuổi rưỡi hoặc răng kém phát triển, sai khớp cắn, mọc không đều, lung lay hoặc mất sớm.

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 3

Hiện tượng này là phổ biến nhất khi trẻ thiếu canxi.

Chứng hói đầu vùng chẩm: Trẻ bị thiếu canxi dễ đổ mồ hôi, thường tóc phía sau đầu được đánh bóng, tạo thành chứng hói đầu vùng chẩm. Rụng tóc vùng chẩm có thể phản ánh một phần tình trạng thiếu canxi nhưng không phải là tình trạng tuyệt đối.

Đóng tiền đình muộn: Thóp trước thường đóng ở độ tuổi từ 1 đến 1,5 tuổi, trẻ bị thiếu canxi thường không đóng sau 1 tuổi rưỡi, dẫn đến hộp sọ vuông.

Giãn cơ, gân: Khi trẻ bị thiếu canxi trầm trọng, nếu cơ thành bụng và cơ thành ruột được thả lỏng có thể gây tích tụ khí trong khoang ruột và khiến bụng phình to như bụng ếch. Nếu gân cột sống bị lỏng, có thể xảy ra hiện tượng gù lưng, đau xương ức.

Trán cao và nhô ra, tạo thành hộp sọ vuông: Nơi sụn tăng sản của mỗi xương sườn nối với nhau như những hạt cườm, thường chèn ép phổi khiến trẻ khó thở, dễ bị viêm phế quản, viêm phổi;

Chán ăn: Trẻ biếng ăn cũng liên quan đến thiếu canxi, cơ thể con người không hấp thụ đủ canxi dễ dẫn đến chán ăn, chậm phát triển trí tuệ và giảm chức năng miễn dịch.

Chàm: Sự xuất hiện của bệnh chàm cũng liên quan đến tình trạng thiếu canxi, thường gặp ở đỉnh đầu, mặt và sau tai, kèm theo khóc lóc, bồn chồn, đổ mồ hôi nhiều sau lưng.

Chậm lớn, tập đi muộn, dị dạng xương khớp: Hầu hết trẻ thiếu canxi đều tập đi bằng chân khi được khoảng 1 tuổi, hoặc có thể phát triển chân hình chữ “X” hoặc chân hình chữ “O” do xương mềm, cơ mềm, yếu, đau nhức xương chân.

Trạng thái tinh thần kém: Thiếu canxi ở trẻ còn có thể biểu hiện như trạng thái tinh thần kém, chán ăn, mất hứng thú với môi trường xung quanh, co giật, chậm phát triển trí tuệ, suy giảm chức năng miễn dịch,...

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 4
Thiếu canxi ở trẻ còn có thể biểu hiện như trạng thái tinh thần kém, chán ăn...
Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 5

Những thực phẩm giàu canxi, nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho trẻ

Cung cấp cho trẻ những nguồn canxi đa dạng và phong phú từ thực phẩm giúp đảm bảo hấp thụ canxi tốt hơn.

Sữa: Sữa rất giàu chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể, tỷ lệ canxi và phốt pho rất thích hợp, thuận lợi cho việc hấp thu canxi.

Sữa chua: Sữa chua là nguồn cung cấp canxi tốt, ăn một cốc sữa chua 150 gam có thể đáp ứng 1/3 lượng canxi cần thiết cho trẻ dưới 10 tuổi và 1/5 lượng canxi cần thiết cho người lớn.

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 6
Sữa chua là nguồn cung cấp canxi tốt.

Phô mai: Các sản phẩm từ sữa là lựa chọn tốt nhất để bổ sung canxi, phô mai là sản phẩm từ sữa có nhiều canxi nhất, canxi dễ hấp thu. Hàm lượng canxi trong phô mai là: 250 ml sữa = 200 ml sữa chua = 40 g phô mai.

Nước cam chứa canxi: Cam rất giàu vitamin C, canxi, phốt pho, kali,… Trong 300 gam nước cam chứa khoảng 226 gram canxi, tương đương với lượng canxi có trong một cốc sữa.

Đậu: Giá trị dinh dưỡng của đậu rất cao và hầu hết các loại đậu đều chứa một lượng canxi đáng kể. Nhưng hãy nhớ rằng chỉ trẻ sau 1 tuổi mới được uống sữa đậu nành, tránh uống quá nhiều một lúc để giảm dị ứng protein.

Rong biển: Rong biển là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, không chỉ giàu canxi, iốt mà còn giúp tổng hợp hormone tuyến giáp. Ngoài ra, rong biển còn chứa protein chất lượng cao và axit béo không bão hòa.

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 7

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 8

Đừng để canxi gặp axit oxalic

Rau muống, bắp cải muối, rau dền, rau muống, măng, hành tây, đậu nành… đều chứa lượng axit oxalic nhất định, nếu axit oxalic kết hợp với canxi sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ.

Vì vậy, trong quá trình bổ sung canxi, tốt nhất nên chần rau trong nước nóng, hoặc uống sản phẩm canxi trước bữa ăn 2 giờ hoặc sau bữa ăn 3-4 giờ.

Không uống bổ sung canxi trong bữa ăn chính

Ngay cả khi lượng axit oxalic không nhiều, nếu cho trẻ uống viên canxi trong bữa ăn vẫn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ, chỉ có 20% lượng canxi trộn trong thức ăn có thể hấp thụ được.

Chỉ cần dạ dày chứa quá nhiều thứ thì hiệu quả sẽ không tốt lắm. Nếu cho trẻ uống bổ sung viên canxi nên cách bữa sáng, bữa trưa và bữa tối hơn nửa giờ. Đặc biệt, không uống chung với sữa.

Bổ sung quá nhiều canxi sẽ khiến trẻ chậm lớn

Bổ sung canxi cũng phải phù hợp. Lượng canxi hấp thụ hàng ngày của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là khoảng 400 mg, nếu bổ sung quá nhiều so với tiêu chuẩn trên có thể gây táo bón, thậm chí cản trở quá trình hấp thu và sử dụng các nguyên tố vi lượng khác như kẽm, sắt, magie… , và còn có thể gây suy thận.

Sự lắng đọng canxi xảy ra ở các cơ quan và mô như các bệnh về tim mạch và mạch máu não, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn hình thành sỏi thận.

Trẻ có những triệu chứng này là đang thiếu canxi trầm trọng, bổ sung ngay kẻo không kịp cao - 9
Bổ sung canxi cho trẻ nên chú ý với liều lượng phù hợp.

Nên bổ sung thêm vitamin D

Có rất ít trẻ thực sự bị thiếu canxi và thứ mà nhiều trẻ thực sự thiếu chính là vitamin D. Chức năng của vitamin D là cho phép canxi được hấp thu hoàn toàn từ ruột đồng thời đảm bảo canxi trong cơ thể không bị mất đi qua nước tiểu.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên tiêu thụ 400 vitamin D mỗi ngày. Nếu lượng vitamin D không đủ sẽ biểu hiện là “thiếu canxi”. Nếu lượng quá nhiều sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc vitamin D, gây vôi hóa các cơ quan và mạch máu khác nhau.

Vì vậy, trẻ nên uống viên canxi không chứa vitamin D, đồng thời bổ sung các chế phẩm vitamin AD như dầu gan cá tuyết, vì các chế phẩm bán sẵn trên thị trường này đã có liều lượng khuyến cáo cố định hàng ngày.

Tỷ lệ canxi và phốt pho cân bằng để giảm thất thoát canxi

Trong điều kiện bình thường, tỷ lệ canxi và phốt pho trong cơ thể trẻ là 2:1, hay nói cách khác lượng canxi gấp đôi lượng phốt pho, nếu khẩu phần ăn của trẻ đúng tỷ lệ này thì hấp thu và sử dụng canxi sẽ cao.

Hiện nay, trẻ em có điều kiện ăn nhiều pizza, khoai tây chiên, nước uống có ga và các thực phẩm khác giàu phốt pho, dẫn đến lượng chất này tràn vào cơ thể lớn. Khi dư thừa phốt pho sẽ “đẩy” canxi ra khỏi cơ thể.

Trong khi đó, canxi và magie giống người bạn đồng hành tốt, khi tỷ lệ của cả hai là 2:1 sẽ có lợi nhất cho việc hấp thu và sử dụng canxi.

Magiê có nhiều hơn trong hạnh nhân, hạt điều và đậu phộng, đậu nành, hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí, ngũ cốc đặc biệt là lúa mạch, hải sản như cá ngừ, cá thu, tôm hùm...

Bổ sung canxi và kẽm khác nhau

Nếu trộn lẫn và uống canxi và kẽm với nhau, mặc dù kẽm không cản trở quá trình hấp thu canxi, nhưng canxi có thể làm giảm sự hấp thu của kẽm, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ không hợp lý, nên một bên hấp thụ nhiều còn bên kia hấp thụ ít hơn.

Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ cần rất nhiều yếu tố, bố mẹ nên cho con ăn bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi là phương pháp hiệu quả nhất.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 02/5 đến 17h ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.