Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/04/2023 10:59 (GMT+7)

Trào lưu thuốc lá điện tử đang ảnh hưởng sức khoẻ của giới trẻ

Theo dõi GĐ&PL trên

Tình trạng giới trẻ hút thuốc lá điện tử đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đã có nhiều trường hợp học sinh bị ngộ độc.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Thuốc lá điện tử có thành phần chính là nicotine, chất này được hòa tan trong dung môi Propylene Glycol và/hoặc Glycerin, ngoài ra còn kết hợp thêm với hương liệu. Có tới hơn 15 nghìn loại hương liệu khác nhau để tạo ra các mùi vị phong phú cho thuốc lá điện tử, kết hợp với thiết kế bắt mắt, thời trang và hiện đại càng thu hút người dùng, nhất là các đối tượng trẻ với tâm lý muốn thể hiện sự cá tính và độc đáo.

Trong đó Nicotine là chất gây nghiện cao, độc hại, gây bệnh hô hấp, tim mạch, tiêu hóa. Chất Propylene glycol được coi là an toàn cho thực phẩm nhưng không phải để hít; khi được đun nóng và hóa hơi trong thuốc lá điện tử có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư. Chất Glycerin khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, có thể gây kích ứng đường hô hấp trên. Ngoài ra còn có một số hương liệu có thể là chất độc hại và có thể thêm một số chất gây nghiện khác như cocain, heroin, methamphetamine…

Trong thuốc lá điện tử, nicotine được tổ chức FDA xếp vào nhóm chất gây nghiện chủ yếu, tương tự heroin và cocain. Các hương liệu cũng là một yếu tố gây nghiện mới. Các chất gây nghiện ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, nhất là ở thanh thiếu niên, dẫn đến những rối loạn về tâm lý – hành vi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập bình thường.

Còn các chất hóa học bị biến đổi trong quá trình nung nóng và hóa hơi của thuốc lá điện tử gồm: propylene oxide, acrolein, acetaldehyde, formaldehyde, acetamide, hạt bụi kim loại (đồng, nickel, bạc…), hạt bụi silicate…, kết hợp cùng với nicotine, chúng gây ra nhiều tác hại. Trước hết là đối với hệ thống hô hấp, người dùng có thể bị kích ứng, tổn thương biểu mô đường hô hấp, viêm phổi, tình trạng thiếu oxy mô kéo dài, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng nguy cơ phổi nhiễm virus, vi khuẩn, đặc biệt là lao phổi do suy giảm hệ miễn dịch.

Ngoài ra, còn có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ, viêm tắc động mạch chi), tai biến mạch máu não, động kinh, các bệnh về răng miệng, tiêu hóa, các bệnh lý ung thư (ung thư phổi, họng, thanh quản, thực quản, tuyến tụy, tử cung, cổ tử cung, thận, bàng quang, ruột và trực tràng), ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ (vô sinh, giảm khả năng tình dục, sự phát triển bất thường của thai nhi, sảy thai…).

Đối với thanh thiếu niên, việc tiếp cận và sử dụng thuốc lá điện tử dễ dàng từ lứa tuổi rất sớm sẽ dẫn đến việc tích lũy độc tính lâu dài nên các bệnh lý nói trên có thể xuất hiện sớm hơn khi so sánh với các thế hệ trước đây.

Việc bảo quản và sử dụng dụng cụ thuốc lá điện tử không đảm bảo vệ sinh có thể khiến người dùng bị nhiễm một số nội độc tố nấm (1,3)-beta-D-glucans và vi khuẩn lipopolysaccharides.

Ngoài ra, dụng cụ thuốc lá điện tử có thể gây nổ, bỏng, chấn thương. Thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

Thời gian qua, có nhiều trường hợp học sinh nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Điển hình ngày 13/4, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận 4 trường hợp bệnh nhân là học sinh nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Trước khi vào viện 1 giờ cả bốn bệnh nhân có sử dụng thuốc lá điện tử (chưa rõ loại và chưa rõ nguồn gốc). Sau sử dụng xuất hiện cảm giác choáng váng, khó chịu toàn thân, bủn rủn, run tay chân, tức ngực, khó thở, buồn nôn, nôn số lượng nhiều.

Hay ngày 7/4, liên tiếp xảy ra việc nhiều học sinh của trường THPT Hà Đông phải nhập viện cấp cứu vì liên quan đến thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử hiện chưa được cấp phép để phân phối ở Việt Nam. Thế nhưng, chỉ cần gõ cụm từ "mua thuốc lá điện tử" trên Google thì chưa đầy 0,37 giây đã có đến 57.600.000 kết quả liên quan đến từ khóa này.

Đa dạng các mẫu mã, chủng loại và giá cả cho nhu cầu của từng đối tượng và giá chỉ từ hơn 100 nghìn đồng cho đến 3 triệu đồng. Còn về tinh dầu thì có hai loại nicotine nặng và nhẹ, cùng nhiều hương vị khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn như hương vị cam, vải, ổi…

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).