Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 07/10/2023 14:48 (GMT+7)

Trách nhiệm của nhà trường trong công tác BHYT học sinh sinh viên

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo quy định hiện nay, trách nhiệm của nhà trường trong công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh sinh viên là như thế nào?

Trách nhiệm của nhà trường trong công tác BHYT học sinh sinh viên
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, BHXH TP. Hà Nội cho biết, Luật BHYT năm 2014 quy định các cơ sở giáo dục có trách nhiệm lập danh sách học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Về trách nhiệm thu BHYT của các trường học, theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH năm 2022 quy định: Cơ sở giáo dục thu tiền đóng của học sinh, sinh viên; chuyển/nộp tiền, hồ sơ của học sinh, sinh viên kịp thời, đầy đủ cho cơ quan BHXH.

Theo khoản 4, Điều 34 Nghị định 146/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được cấp kinh phí chi cho khám bệnh, chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định tại Nghị định này có trách nhiệm sử dụng cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, không được sử dụng vào các mục đích khác. Số kinh phí được cấp đến cuối năm chưa sử dụng hết, được chuyển nguồn sang năm sau tiếp tục sử dụng, không phải quyết toán với cơ quan BHXH.

Căn cứ khoản 1, Điều 33, Nghị định 146/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định Mức chi cho khám bệnh, chữa bệnh trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu như sau:

Số tiền trích để lại cho cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm: 5% số thu BHYT tính trên tổng số trẻ em dưới 6 tuổi hoặc học sinh, sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục, công thức tính như sau: Số tiền trích = 5% x (N số người x M BHYT x L cơ sở x Th).

Trong đó:

- N số người: Tổng số trẻ em dưới 06 tuổi; học sinh, sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tham gia BHYT;

- M BHYT: Mức đóng BHYT áp dụng đối với đối tượng trẻ em dưới 06 tuổi hoặc học sinh, sinh viên theo quy định tại khoản 1, Điều 7, Nghị định này (4,5%);

- L cơ sở: Mức lương cơ sở tại thời điểm đóng BHYT;

- Th: Số tháng đóng BHYT. Định kỳ 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng, cơ quan BHXH có trách nhiệm chuyển số tiền quy định tại điểm này cho cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổng hợp vào quyết toán quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

1% tính trên số tiền đóng BHYT hàng tháng cho người lao động tại cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ quan BHXH có trách nhiệm thanh toán khoản chi này ngay sau khi nhận được tiền đóng BHYT của cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Cùng chuyên mục

Câu đố Toán học của Đường lên đỉnh Olympia, tưởng đơn giản nhưng nhiều người đều trả lời sai
Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ nhận được rất nhiều sự yêu thích, quan tâm của khán giả xem truyền hình. Bên cạnh những màn thi đấu căng go giữa các "nhà leo núi", chương trình còn tạo nên sự thú vị bởi loạt câu hỏi hóc búa, đòi hỏi tư duy linh hoạt của người chơi. Câu hỏi dưới đây là một điển hình!
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam
Ngày 8/5, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty trách nhiệm hữu hạn Giáo dục IDP (Việt Nam), đơn vị đồng sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.

Tin mới

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.
Cách tính chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần
Mới đây, Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-BQP Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 6/4/2016 của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.