Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/01/2024 17:28 (GMT+7)

TP HCM: Người phụ nữ bị bỏng nặng do bắn pháo hoa mừng tiệc tất niên

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 24/1, bác sĩ chuyên khoa 1 Quách Thị Bích Vân, chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da Bệnh viện Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, chị V.H.A. đến bệnh viện bị bỏng chân, vài ngày sau không đi được.

Buổi tiệc tất niên của công ty chị V.H.A (26 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) được mở màn bằng màn bắn pháo hoa. Do pháo hoa nổ văng tia lửa vào người, chị A. bị bỏng chân, nhập viện bệnh viện trong tình trạng chân trái sưng phù, rộp nước, rỉ dịch vàng… không đi lại được, phải hỗ trợ di chuyển bằng xe lăn.

Qua thăm khám, bệnh nhân V.H.A. bị bỏng độ hai, bội nhiễm (có tình trạng nhiễm trùng kèm theo). Người bệnh được điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc thoa; đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh và thay băng vết thương mỗi ngày.

Theo lời kể của chị A, buổi tiệc tất niên của công ty chị được mở màn với tiết mục bắn pháo hoa. Sau 4 phát đầu pháo hoa bắn lên cao, hộp pháo đã văng khỏi vị trí cũ và miệng pháo hướng thẳng về phía bàn tiệc. Trước tình thế này, nhiều người tham gia tiệc đã bỏ chạy nhưng một số người bị tia lửa bắn sượt qua mặt, tay chân hoặc bắn thủng quần áo. Còn chị A. không tránh kịp nên bị nặng nhất, tia lửa phụt thẳng vào mu bàn chân kéo dài lên giữa ống chân trái.

“Sau vài phút dàn pháo tắt, tôi phát hiện chân bị bỏng, nóng rát, có vệt bột màu trắng ngà trên da nên vội rửa với nước sạch, chườm đá lạnh. Tôi mua thuốc về bôi nhưng qua 5 ngày, vết thương không đỡ”, chị V.H.A cho biết.

Theo bác sĩ Quách Thị Bích Vân, ngày đầu tiên bị bỏng, vết thương của người bệnh không quá nghiêm trọng nhưng dần diễn tiến nặng do các hóa chất có trong pháo hoa (phốt pho, lưu huỳnh, kali clorat…). Hóa chất không được loại bỏ hoàn toàn hoặc rửa sạch kịp thời sẽ thấm sâu hoặc lan rộng ra các vùng mô xung quanh, gây tổn thương cấu trúc và chức năng của da, mô dưới da. Phản ứng dị ứng hoặc kích ứng đối với hóa chất cũng gây ra hiện tượng viêm dẫn đến đỏ, ngứa, sưng, đau kéo dài.

“Nếu bệnh nhân đến bệnh viện trễ hơn hoặc tiếp tục điều trị không đúng cách, vết thương có thể ngày càng nặng hơn, nhiễm trùng lan rộng; dù lành thương vẫn dễ bị các di chứng sẹo xấu như sẹo lồi, sẹo co kéo gây đau hoặc ảnh hưởng đến việc đi lại. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp nặng do vết thương bị hoại tử, phải cắt lọc hoặc thậm chí mất cả đoạn chi, nguy cơ nhiễm trùng huyết”, bác sĩ Vân nhấn mạnh.

tm-img-alt
Sau gần một tuần điều trị, vết thương ở chân chị A đã lành dần (Ảnh: TTXVN).

Sau một tuần điều trị, vết thương của bệnh nhân đã lành dần, không còn đau nhức, đi lại bình thường nhưng nguy cơ bị sẹo nhỏ ở hai điểm tổn thương sâu nhất và tăng sắc tố da sau viêm ở các vùng khác.

Bác sĩ Vân cho biết, tai nạn do pháo dịp gần Tết rất thường gặp. Bỏng pháo được xem là một trong những loại bỏng nguy hiểm nhất. Nếu bị tai nạn do pháo, cần nhanh chóng ngâm, rửa vùng da bị bỏng bằng nước sạch trong 30 phút. Người gặp nạn nên cởi bỏ quần áo chật, loại bỏ các dị vật hoặc tác nhân gây bỏng còn bám dính trên bề mặt da. Che phủ bề mặt vết bỏng bằng gạc hoặc khăn sạch và đưa người gặp nạn đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

“Không được sơ cứu vết bỏng bằng bôi nước vôi, kem đánh răng, mỡ trăn hoặc đắp các loại lá lên vùng bị thương để tránh nhiễm trùng, biến chứng nghiêm trọng hơn”, bác sĩ Vân khuyến cáo.

Cùng chuyên mục

Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).