Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 02/09/2023 08:23 (GMT+7)

TP HCM lên kế hoạch cải tạo bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm

Theo dõi GĐ&PL trên

Bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm vốn đang nhếch nhác, ô nhiễm vì rác sẽ được cải tạo cảnh quan, mở thêm không gian vui chơi, giải trí phục vụ người dân.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM các ý tưởng thiết kế cải tạo, chỉnh trang, sử dụng tạm không gian bờ đông sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Theo đó, khu vực bờ đông sông Sài Gòn đoạn tuyến nêu trên chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Hiện trạng cảnh quan, môi trường tự nhiên tại khu vực còn nhếch nhác, ô nhiễm do rác thải và khói bụi từ các dự án. Điều kiện cảnh quan, môi trường như trên đã ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực trung tâm TP, trực tiếp là khu vực bến Bạch Đằng, phía bờ tây sông Sài Gòn, khu trung tâm quận 1.

Vì vậy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đề xuất ý tưởng thiết kế cải tạo, chỉnh trang không gian bờ đông sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm tạm thời nhằm cải thiện cảnh quan, môi trường trong thời gian chờ triển khai xây dựng công viên ven sông theo quy hoạch.

Theo đề xuất, khu vực bờ sông đoạn tuyến nêu trên sẽ được cải tạo cảnh quan, phát quang cỏ... mở ra không gian, thông thoáng bờ sông. Các cầu tàu hiện hữu được cải tạo, nâng cấp. Các vị trí bãi bồi, khu vực bán ngập nước được lắp đặt bè nổi trồng cây thủy sinh. Khu vực có rào chắn công trình sẽ kết hợp trồng cây xanh (tre trúc) phủ xanh dọc bờ sông.

tm-img-alt
Bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm vốn đang nhếch nhác, ô nhiễm vì rác sẽ được cải tạo cảnh quan, mở thêm không gian vui chơi, giải trí phục vụ người dân.

Còn bãi đất trống rộng 3.500m2 khu vực giáp cầu Ba Son nghiên cứu hình thành các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân, kết hợp với quản lý, duy tu bảo dưỡng. Nguồn vốn thực hiện từ xã hội hóa.

Về lâu dài để phát huy tối đa giá trị của dòng sông, tạo không gian cảnh quan đô thị khu vực trung tâm TP văn minh, hiện đại, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP kiến nghị cần đẩy nhanh các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai làm công viên bờ đông sông Sài Gòn đồng bộ theo quy hoạch được duyệt.

Hiện nay, TP đang lập quy hoạch chi tiết theo tỉ lệ 1/500 khu công viên bến Bạch Đằng để lên các phương án triển khai cải tạo cảnh quan khu vực này theo các giai đoạn. Quy hoạch chi tiết sẽ được hoàn thiện để trình Hội đồng Tư vấn về kiến trúc TP góp ý, thông qua trước khi trình UBND TP xem xét phê duyệt vào tháng 12-2023.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND TP đã giao TP Thủ Đức phối hợp với các sở ngành nghiên cứu cải tạo bờ sông Sài Gòn phía Thủ Đức đảm bảo tương quan về kiến trúc, cảnh quan khu vực hai bên bờ sông Sài Gòn giữa quảng trường công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bến Bạch Đằng.

Từ đó mở thêm không gian phục vụ tổ chức các ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước và góp phần tôn tạo cảnh quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực bờ sông Sài Gòn.

Cách đây vài hôm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cũng đã chia sẻ những hình ảnh phối cảnh, ý tưởng (chưa chính thức) về không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với cảnh quan dọc bờ sông Sài Gòn. Trong đó, có khu vực bến Bạch Đằng và phía bờ Thủ Thiêm.

Trước đó, để cải tạo không gian cho khu vực, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi giao TP Thủ Đức phối hợp các sở ngành nghiên cứu, đề xuất phương án chỉnh trang, đảm bảo tương quan về kiến trúc, cảnh quan hai bên bờ sông Sài Gòn, giữa quảng trường công viên bên Thủ Thiêm và bến Bạch Đằng. Việc này cũng được yêu cầu gắn với quy hoạch chi tiết 1/500 khu bến Bạch Đằng mà thành phố đang nghiên cứu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.