Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 26/08/2023 08:38 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dân khổ vì quy hoạch treo!

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Tịnh Thọ khốn đốn vì ruộng, đất bị quy hoạch treo nơi dự án Khu công nghiệp VSIP-Quảng Ngãi.

Theo Văn phòng UBND huyện Sơn Tịnh, từ năm 2017, hàng trăm ha đất ở, đất sản xuất của người dân ở thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ đã bị quy hoạch để xây dựng Khu công nghiệp VSIP-Quảng Ngãi (giai đoạn 1B).

Theo đó, khu vực này sẽ giải tỏa di dời khoảng 120 hộ dân ra khỏi vùng dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều hạng mục công trình của dự án vẫn chưa triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là công tác đền bù, GPMB, tái định cư cho người dân bị chậm tiến độ. Hiện nay, mọi việc của người dân sống trong vùng dự án vẫn giậm chân tại chỗ: ruộng, đất không thể tách thửa, nhà cửa xuống cấp, hư hỏng không được sửa chữa, xây dựng mới. Nhiều gia đình bị đảo lộn cuộc sống, nhưng “đi không được, ở cũng chẳng xong”…

tm-img-alt
Nhà dân xuống cấp không được sửa chữa vì thuộc dự án treo VSIP-Quảng Ngãi.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị điện tử sáng 25/8, nhiều gia đình tại thôn Thọ Trung bức xúc: “Tình trạng ruộng đất đã bị quy hoạch treo nhiều năm qua đã gây bất lợi về sản xuất và đời sống của hàng trăm hộ dân. Từ khi dự án Khu công nghiệp VSIP-Quảng Ngãi triển khai, bà con đồng tình giao đất sản xuất và chờ được di dời, nhưng mãi đến giờ vẫn chẳng thấy tăm hơi. Do vướng quy hoạch nên hạ tầng nơi đây không được đầu tư, nhất là các trục đường chính trong thôn bị sạt lở, có nhiều ổ gà nên dân khó đi lại. Nhà cửa của bà con xuống cấp mà không thể sửa chữa hay xây mới. Không những thế, chủ đầu tư còn đổ đất san lấp mặt bằng với cốt nền cao khoảng cả mét so với khu dân cư hiện hữu, đã làm hàng chục nhà dân bị ngập sâu trong nước mỗi khi trời đổ cơn mưa”.

“Gần như toàn bộ đất canh tác hoa màu, đất trồng lúa đã bị thu hồi, còn đất ở và vườn thì chưa. Chúng tôi cũng chưa biết mình thuộc diện di dời hay ở lại. Mà đất nông nghiệp thì bị thu hồi hết, con cháu ra ngoài tìm kế sinh nhai, người già chẳng biết làm gì để sống!” – Một người dân khác cho hay.

Còn ông Nguyên Duy, ở xóm 5, thôn Thọ Trung, bày tỏ: “Cơ quan chức năng cần trả lời cho dân vùng dự án là đi hay ở lại. Bây giờ con cái chúng tôi đã lập gia đình, muốn ra ở riêng nhưng cũng đành bó tay. Ruộng, đất của bà con có đó, nhưng không cho tách thửa, không cho xây dựng nhà ở là sao…?”.

tm-img-alt
Do vướng quy hoạch treo nên ruộng đất của người dân không tách sổ được.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ Lý Sỹ Tùng cho biết: “Về quy hoạch dự án Khu công nghiệp VSIP-Quảng Ngãi, thì toàn bộ ruộng, đất của bà con ở xóm 5, thôn Thọ Trung phải thu hồi hết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đến nay mới chỉ thu hồi đất ruộng, còn nhà cửa, đất vườn vẫn chưa thực hiện. Người dân đang gặp khó khăn nhiều mặt trong đời sống, sản xuất. Trước mắt, địa phương tiến hành sửa chữa nhỏ đường giao thông, đổ cấp phối những đoạn hư hỏng, phục vụ cho người dân đi lại. Về lâu dài, UBND xã Tịnh Thọ kiến nghị cơ quan cấp trên sớm có kế hoạch cụ thể, tháo gỡ những vướng mắc của dự án để đảm bảo quyền lợi cho người dân địa phương…”.

tm-img-alt
Nhà dân hư hỏng nằm trong dự án treo Khu công nghiệp VSIP-Quảng Ngãi.

Được biết, dự án Khu công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ VSIP – Quảng Ngãi có tổng diện tích 1.700 ha (gồm 1.200 ha đất công nghiệp và 500 ha đất đô thị, dịch vụ). Dự án được chia thành 2 giai đoạn và đến nay chủ đầu tư đã triển khai xây dựng nhiều hạng mục công tình hạ tầng thiết yếu. Một số nhà máy đã xây dựng hoàn thành và đi vào sản xuất ổn định. Tuy nhiên, dự án hiện đang vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB và tái định cư cho hàng trăm hộ dân nơi đây…

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.