Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/02/2023 15:55 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Cấp cứu thành công “mẹ tròn con vuông” sản phụ bị vỡ tử cung trên vết mổ cũ

Theo dõi GĐ&PL trên

Vừa qua, ngày 21/2, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã mổ cấp cứu thành công trường hợp vỡ tử cung trên thai 33 tuần 6 ngày, giúp “mẹ tròn con vuông”, mang đến cho gia đình sản phụ niềm hạnh phúc trọn vẹn.

Theo đó, vào lúc 3 giờ ngày 21/2, sản phụ T.T.T. (42 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng đau trằn bụng kèm ra huyết màu sậm âm đạo. Sau khi thăm khám, khai thác tiền sử và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, thấy nhịp tim thai bất thường trên máy theo dõi tim thai (CTG), cộng với đau nhiều ở góc phải tử cung, sản phụ được chẩn đoán: Con lần 2 - thai 33 tuần 6 ngày - chưa chuyển dạ - vỡ tử cung/ vết mổ cũ.

Ngay sau khi hội chẩn viện, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Với sự phối hợp nhịp nhàng của ê-kíp bác sĩ hồi sức tích cực, sản khoa, nhi - sơ sinh, ca phẫu thuật đã thành công cho ra đời 1 bé trai cân nặng 2.300gram. Với tuần thai non tháng, bé được hồi sức tích cực ngay phòng mổ và chuyển đến khoa Nhi - Sơ sinh chăm sóc. Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định.

Về tình trạng sản phụ T, ngay sau khi bắt bé, bác sĩ phẫu thuật đã kiểm tra toàn bộ tử cung và phát hiện tử cung vỡ ở góc phải. Bác sĩ đã tiến hành xử trí và khâu phục hồi cơ tử cung do vỡ tử cung, bảo tồn được tử cung cho sản phụ. Đến ngày hôm nay, sức khỏe sản phụ đã ổn định và dần phục hồi, được chăm sóc hậu sản tại khoa Hậu phẫu.

TP Cần Thơ: Cấp cứu thành công “mẹ tròn con vuông” sản phụ bị vỡ tử cung trên vết mổ cũ
Sản phụ T.T.T. đang được chăm sóc chu đáo tại khoa Hậu phẫu, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ.

BS.CKII Trịnh Hoài Ngọc - Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ: Vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến sản khoa, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai. Đặc biệt, sản phụ có tiền căn mổ lấy thai nhiều lần khi mang thai sẽ càng tăng nguy cơ: thai bám sẹo mổ lấy thai, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nứt vết mổ, vỡ tử cung; dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu, sốc mất máu, cắt tử cung cấp cứu. Do đó, tất cả các thai kỳ có vết mổ cũ lấy thai cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra và theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín, chất lượng sẽ giúp phát hiện bất thường nếu có và xử trí kịp thời.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh nặng như tiền sản giật, dọa sinh non, nhau bong non, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo,… đem lại niềm vui “mẹ tròn con vuông”. Bệnh viện cũng luôn chú trọng đến việc cải tiến, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.