Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 08/11/2022 16:02 (GMT+7)

Thực hư việc mẹ bầu xin quần áo sơ sinh cũ lấy vía để con sinh ra dễ nuôi và hay ăn chóng lớn

Theo dõi GĐ&PL trên

Rất nhiều mẹ bầu thường rỉ tai nhau xin quần áo sơ sinh của những đứa trẻ dễ nuôi, hay ăn chóng lớn để mai này con sinh ra cũng được vía háu ăn, lớn nhanh như thổi.

Khi mang thai, chị Nguyệt, 26 tuổi ở Hoàng Cầu, Hà Nội thường được mẹ chồng nhắc xin quần áo trẻ sơ sinh của những đồng nghiệp nuôi con mát tay. Mẹ chồng chị bảo, xin đồ cũ đã giặt nhiều lần cho bé sơ sinh ngoài hạn chế dị ứng da cho con, quần áo lúc này cũng đã mềm mịn hơn quần áo lúc mới mua, mai này bé sơ sinh nhà chị Nguyệt mặc sẽ thoải mái.

Ngoài ra, xin quần áo trẻ sơ sinh còn có ý nghĩa lấy vía cho con. Bởi từ thời ông bà của mẹ chồng chị Nguyệt đã thường xuyên làm việc này. Theo đó ông bà thời xưa đều bảo xin quần áo sơ sinh cũ từ những đứa trẻ ngoan, hay ăn, chóng lớn sẽ mang lại vận may, sau này con cũng sẽ hay ăn chóng lớn và dễ nuôi?

Thực hư việc mẹ bầu xin quần áo sơ sinh cũ "lấy vía" để con sinh ra dễ nuôi và hay ăn chóng lớn - 1

Là một phụ nữ hiện đại, bản thân chị Nguyệt chưa bao giờ nghĩ xin quần áo bé sơ sinh để lấy vía cả. Ngược lại chị lo, quần áo cũ có thể ẩn chứa vi khuẩn trên bề mặt khiến bé mới sinh dễ bị dị ứng da.

Nhưng để làm hài lòng mẹ chồng, chị Nguyệt vẫn cố gắng xin 2-3 bộ quần áo cũ mà không xin nhiều. Bởi bà bầu này nghĩ, quần áo sơ sinh không đắt, vợ chồng chị có đủ điều kiện để sắm cho con yêu những bộ đồ mới. Song điều này khiến mẹ chồng chị không hài lòng ra mặt, bà bảo: “Bầu bí người ta tích cực xin quần áo cũ hay bình sữa cũ của các bé háu ăn khác để lấy vía tốt cho con. Xin càng nhiều, mai này con càng nhiều vía ăn ngủ ngoan, chóng lớn”.

Thực hư việc mẹ bầu xin quần áo sơ sinh cũ "lấy vía" để con sinh ra dễ nuôi và hay ăn chóng lớn - 2
Nhiều mẹ bầu quan niệm xin quần áo sơ sinh cũ từ những đứa trẻ ngoan, hay ăn, chóng lớn sẽ mang lại vận may, sau này con cũng sẽ hay ăn chóng lớn và dễ nuôi? (Ảnh minh họa)

Thực hư việc mẹ bầu xin quần áo, bình sữa cũ để lấy vía lành cho bé sơ sinh

Mẹ bầu xin quần áo trẻ sơ sinh hay bình sữa cũ để lấy vía là việc đã có từ lâu với ý nghĩa sẽ mang lại vận may, sau này con sinh ra sẽ hay ăn chóng lớn và dễ nuôi.

Tuy nhiên, mẹ bầu có nên xin quần áo hay bình sữa cũ để lấy vía không? Thực tế, không có cơ sở khoa học nào về việc trẻ sơ sinh dễ nuôi khi mặc lại đồ cũ, ăn bình sữa cũ của những bé ngoan khác.

Thực hư việc mẹ bầu xin quần áo sơ sinh cũ "lấy vía" để con sinh ra dễ nuôi và hay ăn chóng lớn - 3
Mẹ bầu xin các đồ dùng sơ sinh cũ về cho con rất có thể gặp nhiều nguy hại cho sức khỏe của bé (Ảnh minh họa)

Thực tế việc cho các bé mới sinh mặc quần áo cũ là khá nhiều, bởi điều này sẽ tiết kiệm tối đa một phần chi phí mua sắm cho các gia đình. Đặc biệt là với những hoàn cảnh khó khăn, việc cho con mặc quần áo xin của những đứa bé khỏe mạnh hoàn toàn là do quan niệm xưa cũ. Chứ chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được, nhưng khi tiến hành cho bé yêu mặc những bộ quần áo cũ thì nguy cơ bé phải đối mặt với việc dị ứng là rất lớn.

Bởi quần áo cũ tuy mềm mại, chất vải giãn, bé mới sinh mặc ít đau nhưng nó lại là nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ bởi càng để lâu thì các vi khuẩn sinh ra càng nhiều. Vì vậy, trẻ rất dễ bị viêm da, dị ứng do mặc lại đồ cũ của trẻ khác. Đồng thời quần áo cũ thường có mùi khó chịu, hăng hắc so với quần áo mới. Chưa kể, nhiều mẹ vì lo lắng quần áo cũ sẽ chứa nhiều vi khuẩn nên sử dụng các loại tẩy quần áo mạnh khiến cho quần áo lưu lại mùi nước tẩy lâu. Điều này sẽ làm cho mũi của trẻ mới sinh bị kích thích, khó chịu thậm chí có thể gây ra tình trạng viêm đường hô hấp.

Việc có nên cho bé mới sinh mặc quần áo cũ hay không sẽ phụ thuộc vào suy nghĩ và điều kiện kinh tế của gia đình bạn. Vì vậy nếu như bố mẹ có khả năng mua sắm quần áo cho con, thì có thể cho bé sử dụng 100% quần áo mới là tốt nhất. Tuy nhiên nếu xin quần áo cũ, thì bạn cần lưu ý chỉ xin đồ cũ khi biết rõ nguồn gốc. Tốt nhất nên xin đồ cũ từ những người quen trong gia đình, để tránh được tình trạng trẻ bị mắc các bệnh về da. Nên xin đồ cũ còn mới, ít xỉn màu để không phải dùng quá nhiều thuốc tẩy. Nếu để "lấy hên" thì chỉ nên xin 1 - 2 bộ, trước khi mặc thì nên ngâm qua bằng nước sôi. Sau đó giặt sạch sẽ, phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.
Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.