Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: 'Cháu nội tôi rất vui, hào hứng khi học bộ sách Cánh Diều'
Bên hành lang Quốc hội ngày 9/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã chia sẻ với phóng viên về những bất cập về sách giáo khoa, đặc biệt là bộ sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.
PV:Bà thấy cháu nội của mình thích ứng thế nào về chương trình sách giáo khoa mới?
Thứ trưởng Ngô Thị Minh: Cháu nội tôi học sách Tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh Diều thấy rất vui, rất hào hứng. Cháu học rất nhanh việc ghép âm, ghép vần, về nhà mẹ cháu cũng không phải kèm cặp gì cả. Hơn nữa, cô cũng không giao bài tập về nhà.
Việc ghép âm, ghép vần có phần nào chưa phù hợp thì các thầy cô có thể tham khảo ở sách khác. Đây hoàn toàn là quyền tự chủ của các cô.
Nếu học sinh chưa tiếp thu được, các cô hoàn toàn có thể dạy sang tiết thứ 2, tiết thứ 3. Thực tế có em tiếp thu bài tốt, có em chưa tốt nên cô phải có phương pháp với từng em chứ không phải coi sách giáo khoa là pháp lệnh.
PV:Suy nghĩ của bà thế nào khi nhiều phụ huynh phản ánh họ phải “đánh vật” cùng con khi học chương trình sách giáo khoa?
Thứ trưởng Ngô Thị Minh: Đây là sự lo lắng hơi quá của các bậc phụ huynh. Theo tôi phụ huynh đừng quá áp lực với con em mình, bắt các em phải đọc viết được ngay, bởi còn có đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ.
Tôi mong phụ huynh nên bình tĩnh, không ép con quá. Kể cả cháu nội tôi cũng thế, không phải bài nào cháu cũng phải thật giỏi. Nhưng rõ ràng các mục tiêu mà tôi theo dõi cháu đều bám theo chương trình là được, không phải giỏi, trội nhất lớp.
Giáo viên cũng phải nhận thức được vấn đế này, đừng ra bài tập về nhà để phụ huynh họ lo lắng quá. Bộ đã có văn bản nhắc nhở vấn đề này rồi.
PV:Tại nghị trường Quốc hội ngày 4/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có khẳng định, bộ sách Cánh diều này có lỗi, có sạn, sắp tới Bộ sẽ chỉnh sửa như thế nào?
Thứ trưởng Ngô Thị Minh: Dù bộ sách này có sạn, có cái sai nhưng vẫn hoàn toàn phù hợp với các thông tư quy định của Bộ.
Cụ thể, vì sách giáo khoa không phải là pháp lệnh nên hội đồng và các chủ biên cố gắng tối đa để sao cho cái sai đó ít nhất.
Sách biên soạn lần đầu cũng không tránh được hết những sơ suất. Tuy nhiên, tính cầu thị của hội đồng chủ biên cũng đã rõ, và hội đồng thẩm định cũng đang làm việc, xem xét lại từng vấn đề.
Trong quá trình làm việc, cái gì sai, cái gì đúng cũng đã được hội đồng đưa ra. Một số vấn đề chưa thật phù hợp với lứa tuổi sẽ có những điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất.
PV:Một số đại biểu Quốc hội có phản ánh, việc vừa dạy học vừa tìm bài giảng phù hợp cho học sinh nằm trong 5 bộ sách là rất khó khăn, ý kiến của bà về việc này?
Thứ trưởng Ngô Thị Minh: Sự lo lắng của các đại biểu trên diễn đàn Quốc hội những ngày qua có phần hơi nặng. Tôi cũng đã tranh luận về vấn đề này, cũng mong đại biểu chia sẻ với ngành, với thầy cô, với cả học trò.
Chương trình sách giáo khoa phải bám theo cả 5 bộ sách chứ không nhất thiết phải dạy cứng theo đúng một bài. Lần này, sách giáo khoa được biên soạn theo chủ đề chứ không phải biên soạn theo từng bài, từng tiết.
Học sinh không phải em nào cũng có khả năng tiếp thu như nhau. Chúng ta phát triển năng lực, phẩm chất người học thì phải quan tâm đến từng học sinh trong lớp.
PV:Cảm ơn bà dành thời gian chia sẻ!