Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ năm, 05/11/2020 10:48 (GMT+7)

Lại nóng chuyện sách giáo khoa lớp 1

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội, với tham luận của mình, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) một lần nữa nhắc lại câu chuyện về sách giáo khoa trong thời gian qua.

Theo đó, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo cho biết, trong thực tế, ở một số nơi đã xảy ra tình trạng bắt học sinh mua thêm sách tham khảo. Cá biệt có những phụ huynh đã phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua sách giáo khoa lớp 1 cho con cùng với cả các sách tham khảo.

lai nong chuyen sach giao khoa lop 1
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Minh Dương

Không những thế, theo bà Thảo, sách giáo khoa tiếng Việt ở một số bộ sách còn có sự thiếu trong sáng về ngôn ngữ, thiếu hệ thống logic và chưa khai thác được kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam dẫn tới giáo viên phải vừa dạy và vừa điều chỉnh.

“Quan điểm của tôi là sách giáo khoa đã sai thì bắt buộc phải sửa.” Bà Thảo phát biểu, ngoài ra, đại biểu này còn đề nghị xem xét kỹ lưỡng từng khâu để làm rõ mức độ sai sót. Pháp luật đã có đầy đủ các quy định tạo căn cứ để có thể tiến hành xử lý hay kỷ luật các cá nhân có trách nhiệm khi có dấu hiệu sai phạm.

Những ý kiến thẳng thắn của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo nhận được nhiều đồng tình, nhưng cũng có những ý kiến tranh luận với đề xuất cứng rắn của bà.

Phát biểu đầu phiên tại hội trường Quốc hội sáng nay, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà xã hội bức xúc và giận dữ về bộ sách giáo khoa trong thời gian gần đây. Theo đại biểu Hiền, do là năm đầu tiên áp dụng một chương trình nhiều bộ sách theo hình thức xã hội hóa, trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên bậc tiểu học chưa thể đạt yêu cầu cao hơn, chắc chắn còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sách giáo khoa khi biên soạn bị “gọt đẽo” theo một hệ thống chưa hoàn thiện.

Theo bà, muốn xây dựng một bộ sách giáo khoa phải xây dựng hệ thống khoa học chuẩn chỉnh, nhưng hiện ta đang làm theo kiểu cuốn chiếu, chỗ nọ vá vào chỗ kia. “Không riêng gì một bộ sách, mà cả 5 bộ sách đều dính vào các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền… mà lỗi trong sách giáo khoa thì chỉ có sai hoặc đúng chứ không có lỗi nội dung chưa phù hợp”, đại biểu nêu quan điểm.

Từ đó, bà Hiền cho rằng, quy trình thẩm định phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng đến khó tin và cách đùn đẩy trách nhiệm như một trận đá bóng không có trọng tài điều khiển khi xảy ra sự cố.

Giải đáp ý kiến về sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 có sạn, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng GD&ĐT bày tỏ chia sẻ những lo toan, trăn trở của cử tri và các đại biểu.

Theo bà, những lo toan đó hoàn toàn chính đáng. Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông là vấn đề lớn và rất khó. Bộ và Hội đồng thẩm định đã tiếp thu ý kiến cử tri, giải trình trước Quốc hội. Việc đổi mới này đang phải chuyển hướng rất mạnh từ truyền thụ kiến thực một chiều cho học sinh sang phát triển năng lực, phẩm chất người học, bà Minh cho biết.

Bà Minh cũng quan điểm, sách giáo khoa là tài liệu và mỗi môn học có nhiều sách giáo khoa. Việc dạy theo chủ đề sẽ giúp học sinh có nhiều cách nhìn nhận, cách tiếp cận bởi trình độ các em khác nhau.

Thời gian qua, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên việc bồi dưỡng giáo viên, học sinh theo chương trình mới là "áp lực rất lớn". Vì vậy, bà Minh mong đại biểu, cử tri hiểu và có sự đồng thuận.

Giải trình về những vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết:

Mặc dù đã có những thông tư, trong đó quy định rất rõ là không được ép học sinh mua sách tham khảo với bất kỳ hình thức nào. Nhưng trong thời gian vừa qua cá biệt có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm việc này. Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục sửa Thông tư 21 theo hướng tăng chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo.

Về ý kiến đại biểu có nêu về giá sách giáo khoa lớp 1 mới có cao hơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, theo tính toán, bộ sách mới cao hơn khoảng 2 lần. Theo đó, sách giáo khoa lớp 1 mới là biên soạn theo hướng chương trình phổ thông mới, theo cách tiếp cận phẩm chất và năng lực và ở đây số trang dài hơn và chất lượng tốt hơn, màu tốt hơn, vì vậy giá thành sẽ cao hơn.

“Sách giáo khoa thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, khác với sách cũ, cho nên không được trợ cấp về biên soạn như sách cũ. Do vậy, chi phí này cũng được tính trong chi phí của sách giáo khoa và chúng tôi cũng đã đề nghị giảm chi phí giá thành thì các nhà xuất bản cũng đã giảm 2 - 3 lần và phương án giá, trình bày giá, trình bày phương án duyệt giá thì Bộ Tài chính cũng đã xem xét và chấp thuận”, ông Nhạ cho biết.

Cùng chuyên mục

Tin mới