Thu hồi và hủy bỏ đề xuất thí điểm quản lý tốc độ 30 km/h ở nội thị
Sở GTVT TP.HCM thu hồi và huỷ bỏ công văn trình UBND TPHCM về kế hoạch đề xuất quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị.
Tối 8/11, Sở GTVT TP.HCM có văn bản về việc thu hồi và hủy bỏ Công văn số 13255/SGTVT-KT gửi UBND TP.HCM về việc ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị thành phố.
Theo Sở GTVT, sau khi tiếp nhận tờ trình của Ban An toàn giao thông về chủ trương ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị thành phố, Sở đã có Công văn số 13255 gửi UBND TP.HCM xem xét.
“Trong công văn của Sở GTVT có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông. Do đó, Sở GTVT xin thu hồi và hủy bỏ công văn này”, Sở GTVT thông tin.
Sở GTVT cho biết sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung báo cáo và trình UBND TP trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP về Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị TP. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị.
Theo Sở GTVT TP.HCM, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT nêu rõ không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40km/h và lớn hơn 120km/h.
Vì vậy, đề xuất này chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Song, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Điều này đồng nghĩa, việc thí điểm quản lý tốc độ tại 1 số khu vực trường học trong nội thị (không thực hiện đại trà) là có cơ sở để xem xét.