Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 28/12/2021 14:54 (GMT+7)

Thầy thuốc Triệu Thị Dung sở hữu bài thuốc gia truyền 4 đời dân tộc Dao

Theo dõi GĐ&PL trên

Xã Ba Vì được ví như “một kho thuốc sống” của dân tộc Dao. Đây còn là cái nôi sản sinh ra nhiều lương y nổi tiếng và tài giỏi. Trong đó, phải kể đến thầy thuốc Triệu Thị Dung sở hữu hàng trăm bài thuốc nam cổ phương độc đáo của dân tộc.

Ba Vì và những bài thuốc Nam cổ phương độc đáo

Trong nhiều năm qua, mặc dù y học đã có nhiều phát triển vượt bậc nhưng làng nghề truyền thống thuốc nam của người dao Ba Vì nổi tiếng vẫn rất được nhiều người tìm đến. Họ làm thuốc chữa bệnh với mục đích trước hết để tự chữa bệnh cho người trong dân tộc mình, sau đó là chữa cho mọi người. Điều không thể phủ nhận là người Dao Ba Vì có được khả năng này là nhờ vào sự kế thừa tri thức cổ truyền của dân tộc, cũng như kế thừa kinh nghiệm gia truyền của chính dòng tộc, gia đình.

anh-1-1640677584.jpg
Thầy thuốc Triệu Thị Dung may mắn sở hữu nhiều bài thuốc gia truyền quý báu.

Để tìm được những vị thuốc quý hiếm ẩn mình trên núi cao đại ngàn, người Dao buộc phải khổ công lặn lội trong rừng sâu, núi thẳm để tìm kiếm. Nghề thuốc muốn duy trì và phát triển được thì không chỉ dừng lại ở việc sử dụng dược liệu để bốc thuốc, mà còn bắt đầu từ công việc tìm kiếm cây thuốc, chế biến, bắt bệnh và bốc thuốc.

Vì vậy, đòi hỏi người Dao phải khổ công tìm tòi, tỉ mỉ ở từng công đoạn. Việc tìm được cây thuốc sẽ quyết định được một phần thành công của mỗi lương y, lương y nào có khả năng tìm kiếm được nguồn dược liệu tốt thì người đó sẽ có điều kiện chữa bệnh tốt hơn. Khi tiến hành sơ chế thì các lương y lại phải cẩn thận ở từng khâu, từng giai đoạn.

anh-2-1640677584.jpg
Các bài thuốc chữa bệnh hoàn toàn từ thiên nhiên.

Dược liệu sau khi được thu hái về sẽ được băm chặt thành những kích cỡ khác nhau sao cho phù hợp với mục đích sử dụng. Sau đó, dược liệu sẽ được rửa sạch và phơi khô nhưng vẫn hoàn toàn đảm bảo được công dụng. Sau công đoạn này, thuốc sẽ được lưu giữ đóng gói một cách cẩn thận.

“Kho báu” thuốc Nam của người Dao

Bà Triệu Thị Dung là chắt của lương y Dương Thị Cao (danh y nức tiếng Hà Thành, hưởng thọ 102 tuổi). Kể từ khi nối nghiệp cha vào nghề bốc thuốc nam gia truyền, đến nay bà Triệu Thị Dung cũng đã có thâm niên hơn 30 năm gắn bó với nghề. Với sự tận tâm với nghề, tỉ mỉ trong khâu hái lá thuốc và khả năng bắt bệnh chính xác của bà Triệu Thị Dung, đã giúp bà điều trị hiệu quả cho rất nhiều người bệnh.

anh-3-1-1640677584.jpg
Luôn chữa bệnh bằng cái tâm của nghề nên bệnh nhân tìm đến mỗi ngày càng đông.

Theo bà Triệu Thị Dung chia sẻ: “Các bài thuốc Nam này tôi được bố mẹ truyền lại. Nguồn dược liệu là các loại cây mọc tự nhiên trên rừng xanh. Bản thân tôi cứ tiếp tục trồng và thu hái, cái nào cần sao thì sao, cái nào cần phơi khô thì phơi khô tự nhiên chứ không cần ngâm, tẩm bất kỳ chất bảo quản nào”. Với khát khao mang những bài thuốc quý của mình đi khắp mọi nơi để cứu người bệnh thầy thuốc Triệu Thị Dung đã đi khắp mọi nơi từ Cao Bằng đến Hưng Yên, Hòa Bình, từ Hải Phòng đến Nam Định, rồi vào tới những nơi xa hơn như TP Hồ Chí Minh tìm kiếm cây thuốc.

Theo kinh ngiệm được tích lũy từ đời này qua đời khác, bà Triệu Thị Dung không ngừng học tập nghiên cứu ra nhiều bài thuốc hay. Nếu như trước kia các bài thuốc của người Dao được sử dụng theo cách thông thường là “sắc thuốc” để uống và “tắm thuốc”, bây giờ bà Dung đã nghiên cứu ra một số loại cao chữa được nhiều bệnh khác nhau được bào chế từ hàng trăm vị thuốc khác nhau. Hiện đã có nhiều bài thuốc hữu hiệu được chế biến cho thuận tiện khi sử dụng nhưng vẫn giữ được công dụng của chúng.

anh-4-1640677576.jpg
Với sự bảo tồn và phát triển các bài thuốc nam cổ phương dân tộc Dao, bà Dung nhận nhiều bằng khen của các cấp, ban ngành.

Tính đến điểm hiện tại, bà Dung tinh thông hơn 100 bài thuốc, trong đó có nhiều bài thuốc hay chữa hiệu quả các bệnh như đau xương khớp, vôi thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm, dạ dày, xương khớp, phụ khoa... Đây là căn bệnh khiến cho người mắc phải cảm giác khó khăn khổ sở trong việc đi lại, cũng vì thế nó hầu như làm mất khả năng hoạt động của người bệnh.

Ban đầu chỉ có những người dân trong làng hay những khu vực xung quanh đến thăm khám. Thế nhưng tiếng lành đồn xa, đến nay rất nhiều bệnh nhân trên mọi miền Tổ quốc khi nghe đến tài năng bốc thuốc của bà, cũng lặn lội đường xá xa xôi đến với bà, những mong có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Mọi thông tin liên hệ:

Thầy thuốc Triệu Thị Dung

Thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0839.203.892

Trang thông tin nhà thuốc: http://nhathuocgiatruyentrieuthidung.com

Cùng chuyên mục

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Hành trình nỗ lực của người phụ nữ dám vượt qua rào cản “an toàn”
Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương 43 tuổi đã có một hành trình đầy ý nghĩa trên con đường theo đuổi thành công của chính mình. Từ thuở ấu thơ, chị Phương đã luôn ấp ủ một ước mơ, một đam mê cháy bỏng. Để theo đuổi nó, chị Phương phải đối mặt với sự phản đối từ gia đình, những khó khăn trong hành trình tự lực và hơn hết, là áp lực phải thành công để chứng minh bản thân. Liệu chị có đủ nghị lực để vượt qua mọi rào cản và biến ước mơ thành hiện thực?
Có thêm nhiều dịch vụ y tế mới, cư dân Ocean City an tâm “sống khỏe” trọn đời
Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vinmec sẽ “phủ sóng” rộng khắp Ocean City, từ đặc quyền y tế tận nhà, chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa, mở thêm phòng khám đa khoa cho tới đưa vào vận hành bệnh viện an dưỡng siêu sang đầu tiên tại Việt Nam. Việc thăng hạng chất lượng cuộc sống bằng các “lá chắn” y tế càng cho thấy Ocean City là “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.

Tin mới

Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.