Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 01/09/2021 10:26 (GMT+7)

Thanh Xuân Trung có 371 ca mắc Covid-19, Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ít nhất 4 ngày nữa mới có thể xác định được hết F0

Theo dõi GĐ&PL trên

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhận định, hiện nay, mới là ngày thứ 10 phát hiện 'ổ dịch' Thanh Xuân Trung nên ít nhất phải sau 14 ngày mới có thể xác định được hết F0 tại đây.

Theo số liệu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến 6h sáng 1/9, "ổ dịch" Covid-19 ở Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ghi nhận thêm 23 ca dương tính SARS-CoV-2.

Tổng số ca dương tính ở "ổ dịch" này từ ngày 23/8 đến nay đã lên tới 371 ca trên tổng số khoảng 1.800 người dân.

Đây được xem là "ổ dịch" nóng nhất và nguy hiểm nhất ở Hà Nội hiện nay, tập trung chủ yếu ở 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi.

tm-img-alt
Khu vực ngõ 328 Nguyễn Trãi đã được cách ly y tế. Ảnh: Hoàng Hải.

Trao đổi với PV vào sáng 1/9, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, tính đến hôm nay là ngày thứ 10 kể từ khi phát hiện 2 ca mắc đầu tiên ở "ổ dịch" này là 2 mẹ con đi khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh phát hiện dương tính.

Ông Tuấn nói, ổ dịch này đã trải qua vài chu kỳ lây nhiễm và sở dĩ lây lan nhanh vì mật độ dân cư cao, đất chật, người đông, môi trường một số khu ẩm thấp. Đặc biệt người dân còn sử dụng chung nhà vệ sinh công cộng tại các tập thể cũ, điển hình là ở tập thể Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Thanh Xuân Trung có 371 ca mắc Covid-19, Phó Giám đốc CDC Hà Nội: Ít nhất 4 ngày nữa mới xác định được hết F0 - Ảnh 1.
Khu vực ngõ 328 Nguyễn Trãi. Ảnh: Hoàng Hải.

Tại đây, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều người dân còn xếp hàng chờ nhau dùng nhà vệ sinh chung ở khu tập thể cũ, nên lây nhiễm là điều không thể tránh khỏi.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng nhận định, hiện nay, mới là ngày thứ 10 nên ít nhất phải sau 14 ngày mới có thể xác định được hết F0 tại ổ dịch này.

Từ thực tế "ổ dịch" này, Phó Giám đốc CDC Hà Nội chỉ rõ, cần phải làm ngay 3 việc sau đây để nhanh chóng xác định, "bóc tách" các F0.

Thứ nhất, cần tiếp tục xét nghiệm cho người dân sống tại các khu vực ngõ 328 - 330 Nguyễn Trãi với chu kỳ 3 ngày/lần, để nhanh chóng phát hiện các F0.

Thứ hai, CDC Hà Nội đã kiến nghị quận Thanh Xuân tìm phương án giảm bớt mật độ dân cư ở đây, bằng cách di chuyển bớt người dân đi nơi khác và nếu làm được điều này sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm.

Thứ ba, tăng cường giãn cách tối đa người dân trong khu vực, kể cả người cùng nhà bằng cách tuyên truyền, yêu cầu người dân phân chia giờ ăn cơm, không sinh hoạt chung. Chia giờ sử dụng đối với các nhà vệ sinh chung của khu nhà tập thể cũ, tránh để tình trạng tập trung đông, chờ đợi, cùng sử dụng...

Đại diện CDC Hà Nội cũng nêu rõ, người dân cần tự theo dõi sức khỏe và nếu có các vấn đề bất thường, các dấu hiệu như đã được thông tin phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, ngành y tế đã thông báo những ai có liên quan đến người nhà hoặc người dân ở đây trước khi phong tỏa phải liên hệ với y tế nơi gần nhất để lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với các "ổ dịch" ở phường Văn Chương, Văn Miếu, Thổ Quan của quận Đống Đa, lãnh đạo CDC Hà Nội đánh giá, dù đã được phong tỏa nhưng vẫn đáng lo ngại vì dịch đã có dấu hiệu lây lan rộng và vẫn tiếp tục còn ca mắc mới.

"3 phường của quận Đống Đa có nhiều ngõ ngách, các ngõ ngách có nhiều đường ra, nếu không kiểm soát chặt thì sẽ có nguy cơ lây lan dịch ra ngoài", ông Tuấn chỉ rõ.

Liên quan đến vấn đề, liệu Hà Nội có tiếp tục thực hiện giãn cách tiếp sau ngày 6/9 không, ông Tuấn nhấn mạnh, cơ quan y tế sẽ có báo cáo đánh giá cụ thể về tình hình dịch trên địa bàn thành phố và các nhận định, kiến nghị về việc này.

"Việc quyết định cụ thể sẽ do thành phố xem xét. Tuy nhiên, khả năng tiếp tục thực hiện giãn cách trên địa bàn thành phố sau ngày 6/9 là rất cao", ông Tuấn nhấn mạnh thêm.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021): 3.298 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.547 ca, số mắc là người đã được cách ly 1.751ca.

Cùng chuyên mục

Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.