Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 30/04/2021 08:21 (GMT+7)

Thanh niên ở Hà Nam dương tính với SARS-CoV-2: Đã truy vết được 113 trường hợp F1, hơn 200 F2

Theo dõi GĐ&PL trên

Báo cáo trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế vào tối 29/4, UBND tỉnh Hà Nam cho biết, đã truy vết 113 trường hợp F1, số F2 khoảng hơn 200 người và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết.

Ngay khi xuất hiện chùm ca bệnh trong gia đình gồm 5 người mắc với nguồn lây từ nam thanh niên vừa hết cách ly tập trung, chiều tối 29/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến Hà Nam làm việc khẩn với địa phương về công tác phòng chống dịch.

Thanh niên ở Hà Nam dương tính với SARS-CoV-2: Đã truy vết được 113 trường hợp F1, hơn 200 F2 Ảnh 1
GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến Hà Nam làm việc khẩn với địa phương về công tác phòng chống dịch.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế về phía tỉnh Hà Nam có bà Lê Thị Thuỷ- Bí thư Tỉnh uỷ Hà Nam; ông Trương Quốc Việt- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Nam.

Báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam cho biết, đến nay đã truy vết 113 trường hợp F1, số F2 khoảng hơn 200 người và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết. Ngay chiều 29/4, Thường trực tỉnh uỷ Hà Nam đã họp khẩn với các sở, ban, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch.

Hiện nay tỉnh Hà Nam xét nghiệm được khoảng 400 mẫu/ngày. Từ ngày 30/4 sẽ có thêm 1 máy xét nghiệm đặt tại BVĐK tỉnh Hà Nam, có thể nâng công suất lên đến 1.000 mẫu/ngày.

UBND tỉnh Hà Nam nhận định, đến nay năng lực xét nghiệm vẫn đủ, tuy nhiên, nếu số người cần xét nghiệm mở rộng nữa thì Hà Nam khó khăn. Đề nghị Bộ Y tế, quan tâm hỗ trợ. 

Hiện có 100 máy thở, phục vụ điều trị, chính quyền tỉnh Hà Nam mong muốn Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ BVĐK Hà Nam thiết lập khu điều trị rộng hơn. Mong muốn Bộ Y tế quan tâm cấp thêm vắc xin phòng Covid-19, hiện tỉnh đã được cấp 4.500 liều, mới tiêm gần 1.500 liều.

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW dánh giá tốc độ xử trí của Hà Nam nhanh, tuy nhiên cần phải thần tốc truy F1 ngay tiếp. Không chỉ để riêng ngành y tế truy vết mà phải có sự vào cuộc của ngành công an, để tránh sót mấu chốt dịch tễ.

“Nếu chúng ta chậm trễ giờ nào là nguy hiểm thêm, chỉ 2 ngày F1 thành F0. Phải truy hết mốc dịch tễ xem các bệnh nhân đi đâu làm gì. Đề nghị thực hiện theo hướng dẫn bài bản của Bộ Y tế, thực hiện triệt để nếu không sẽ rất phức tạp.

Phải truy thần tốc tất cả các mẫu dịch tễ, tránh bỏ sót, nếu phát hiện F1 thì đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, tuyệt đôí không mẫu gộp. Có như thế tốc độ của chúng ta mới theo kịp dịch”- PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá  Hà Nam đã nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Bộ trưởng cho biết:  “Quan điểm phòng, chống dịch của chúng tôi là cần hết sức nhanh chóng, thân tốc vì nếu chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn. Do đó điều quan trọng là phải dập bằng được ổ dịch này ngay”.

Theo Bộ trưởng, hiện ổ dịch này đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác, vì bệnh nhân đã đi taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào TP Hồ Chí Minh, do đó yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7/4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm. 121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng  chúng tôi đánh giá rất nhiều nguy cơ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, những trường hợp còn lại cách ly tại các khách sạn khác phải lấy mẫu xét nghiệm ngay: "Tất cả các hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân phải cách ly ngay, đồng thời truy vết ngay những người tiếp xúc với người đi cùng xe, để khi những trường hợp F1 thành F0, chúng ta đã có danh sách sẵn để quản lý”-  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Cùng chuyên mục

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.