Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/10/2021 17:05 (GMT+7)

Thanh Hóa chủ động mở cửa du lịch: An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn

Theo dõi GĐ&PL trên

Thanh Hóa chủ động mở cửa du lịch với phương châm an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn

Khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm "An toàn đến đâu mở cửa đến đó"

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp khôi phục Du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới được tổ chức ngày 7/10 cho hay, 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách ước đạt 3.154.500 lượt khách, giảm 51,5% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 26,9% kế hoạch năm 2021; tổng thu du lịch ước đạt: 4.617,94 tỷ đồng, giảm 46,4% so với cùng kỳ 2020, đạt 20,2% kế hoạch năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã qua 22 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và trở thành "vùng xanh" trên bản đồ phòng chống dịch Covid-19 của cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi cho du lịch Thanh Hóa mở cửa, khôi phục sớm các hoạt động nhưng cũng là thách thức trong việc thu hút khách du lịch an toàn trong bối cảnh hiện nay.

Với định hướng Phát triển du lịch an toàn, linh hoạt "Sống chung với Covid-19" và thích ứng với "Trạng thái bình thường mới"; Thanh Hóa xây dựng, duy trì và liên kết các "Điểm đến xanh" để thu hút khách du lịch, đồng thời thực hiện đồng bộ, hiệu quả chiến lược phát triển du lịch: "5K + Vắc xin + Công nghệ + Truyền thông + Chất lượng sản phẩm".

Thanh Hóa chủ động mở cửa du lịch với phương châm an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn - Ảnh 1.
Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp khôi phục Du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới được tổ chức ngày 7/10.

Tỉnh cũng huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động từ nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo nguyên tắc "Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro"; Khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm "An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn" và vừa làm vừa hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, từ 15/9/2021 tỉnh đã mở cửa đón khách du lịch nội tỉnh tỉnh và dự kiến thí điểm đón khách nội địa tại khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn và Khu du lịch Pù Luông trong tháng 10/2021. Trong tháng 11/2021 và triển khai đón khách du lịch quốc tế sau khi Tổng cục Du lịch thí điểm thành công tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Quảng Ninh, Khánh Hoà…

Với mục tiêu 3 tháng cuối năm nay, Thanh Hóa phấn đấu đạt trên 700.000 lượt khách. Đến năm 2022 phấn đấu các chỉ tiêu du lịch đạt 70% - 100% mục tiêu kế hoạch đề ra tại Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, đón trên 7 triệu lượt khách

Để thực hiện nhiệm vụ này, Thanh Hóa sẽ ưu tiên tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho lực lượng lao động trong ngành du lịch; Ban hành Bộ tiêu chí an toàn đối khách du lịch, các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời hướng dẫn, kiểm tra và công nhận các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch "Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19" và được phép đón tiếp, phục vụ khách du lịch.

Tỉnh cũng công bố công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông danh sách các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch được công nhận đảm bảo an toàn đón tiếp, phục vụ du khách; xây dựng và công bố các "Tuyến du lịch xanh" để chào bán, thu hút khách du lịch...

Nên liên kết vùng xanh giữa các địa phương

Tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, cần thay đổi quan điểm vùng xanh của các địa phương, không nên khoanh vùng cả tỉnh mà nên chia nhỏ thành các khu vực cụ thể được chính quyền địa phương chủ động đánh giá, đồng thời tìm nguồn khách từ các vùng xanh khác kết nối tạo thành tuyến đường xanh. Ví dụ Thanh Hóa nên liên kết với Ninh Bình và Nghệ An thành nhóm 3 tỉnh để ký thỏa thuận hợp tác khai thông du lịch giữa 3 tỉnh.

Còn ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội thì cho hay, các doanh nghiệp đã sẵn sàng tổ chức tour du lịch thí điểm đến Thanh Hóa với thành phần gồm đại diện các công ty lữ hành, qua đó khảo sát, đánh giá thực tế các khâu di chuyển, qua chốt kiểm dịch, ăn uống, lưu trú và hạ tầng y tế trước khi bắt đầu đưa khách đến Thanh Hóa.

Thanh Hóa chủ động mở cửa du lịch với phương châm an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn - Ảnh 2.
Khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) là điểm đến thu hút nhiều du khách.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao sáng kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp khôi phục Du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước đã khống chế được dịch bệnh và từng bước mở cửa các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Đồng ý với quan điểm an toàn đến đâu mở cửa đến đó của UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng việc mở lại du lịch phải đảm bảo an toàn và chỉ có an toàn thì mới mở cửa du lịch, yếu tố an toàn là yếu tố đầu tiên. Ngoài yếu tố an toàn, phải có những bước đi thận trọng, không mở cửa ồ ạt mà phải theo lộ trình từng bước được đánh giá, kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, nên chia làm 3 giai đoạn, đầu tiên là khôi phục du lịch nội tỉnh sau đó là du lịch nội địa và cuối cùng là đón khách quốc tế.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch thay đổi, vì vậy các sản phẩm, dịch vụ du lịch cũng cần làm mới để thích ứng với tình hình mới hiện nay. Ví dụ như sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe ....

Ngoài ra, địa phương cần phải có những cơ chế chính sách cụ thể và hiệu quả để hỗ trợ cho doanh nghiệp hồi phục nguồn lực, giúp cho việc đào tạo nhân lực du lịch, các sản phẩm du lịch mới. Các nội dung này, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Thanh Hóa nên tham khảo các chính sách miễn phí thăm quan, phí neo đậu... của tỉnh Quảng Ninh

Một vấn đề quan trọng khác là, Thanh Hóa cần liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, giữa các cơ quan quản lý nhà nước giữa các địa phương với nhau, giữa các vùng.... để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Thanh Hóa chủ động mở cửa du lịch với phương châm an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn - Ảnh 3.
Việc mở cửa du lịch là một điều kiện tốt không chỉ cho Thanh Hóa mà còn tạo động lực và kinh nghiệm quý báu cho cả các địa phương khác.

"Để mở cửa du lịch an toàn, cần phải có các tiêu chí, quy trình để đảm bảo an toàn, đồng thời làm việc với các địa phương liên quan để thống nhất các bộ tiêu chí này nhằm tạo ra một vùng an toàn, lộ trình an toàn cho khách du lịch. Tổng cục Du lịch sẵn sàng phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa để hoàn thiện các nội dung để đưa kế hoạch phục hồi du lịch của tỉnh sẽ trở thành hiện thực"- Ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay và nhấn mạnh, việc mở cửa du lịch nhanh chóng trong thời điểm này là một điều kiện tốt không chỉ cho Thanh Hóa mà còn tạo động lực và kinh nghiệm quý báu cho cả các địa phương khác đang mong muốn mở cửa trở lại./.

Cùng chuyên mục

Dự báo một mùa hè bùng nổ tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”
Mùa hè chưa thực sự đến nhưng nơi đáng sống bậc nhất hành tinh Ocean City đã “nóng hầm hập” với không khí háo hức, sôi sục của cộng đồng cư dân chờ đón sự bùng nổ của của chuỗi sự kiện, lễ hội hoành tráng cùng với hàng loạt tiện nghi, tiện ích đẳng cấp mới được bổ sung.
Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.
Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.
Du khách quốc tế thích thú trải nghiệm Ngày hội Sa Pa tại Hà Nội
Thưởng thức các tiết mục nghệ thuật Tây Bắc, chơi trò chơi dân gian, chơi game săn voucher vé cáp treo Fansipan và vé tàu hỏa leo núi Mường Hoa…, những hoạt động trải nghiệm hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - du lịch Sa Pa tại Hà Nội 2024 thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế trong dịp cuối tuần.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.