Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/11/2021 14:35 (GMT+7)

Thái Nguyên: Công ty CP Phú Cường thu lợi bất hợp pháp từ khai thác đất trái phép

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra đã phát hiện Công ty CP Phú Cường Thái Nguyên thực hiện hành vi khai thác đất trái phép, thu lợi bất hợp pháp. Vậy ai là người “tiếp tay”?

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Phú Cường Thái Nguyên (Công ty Phú Cường) ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên mới được UBND tỉnh Thái Nguyên ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích xây dựng công trình khai thác đất làm vật liệu san lấp.

Đồng thời, quyết định cho thuê đất với tổng diện tích là 2.693m2 tại thửa đất số 1296, tờ bản đồ 20 xã Tân Hòa. Công suất khai thác theo giấy phép được cấp là 46.000m3/năm.

Theo kết luận kiểm tra số 53/KL-STNMT ngày 16/7/2021 của Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên, Công ty Phú Cường đã sử dụng 4.382 m2 đất rừng sản xuất khi không thực hiện đăng ký biến động đất đai.

Công ty này cũng chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất nhưng đã chuyển mục đích sử dụng 4.382 m2 loại đất rừng sản xuất thuộc một phần thửa 139 tờ bản đồ số 20 sang sử dụng vào mục đích khai thác khoáng sản không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Ngày 15/7/2021, Chánh Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên đã ký Quyết định số 30/QĐ–XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phú Cường với tổng số tiền 34 triệu đồng và buộc phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp trên 9,4 triệu đồng do thực hiện hành vi vi phạm mà có.

tm-img-alt
Quyết định số 30/QĐ–XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phú Cường.

Tuy nhiên, xác nhận với báo chí lãnh đạo UBND xã Tân Hòa, cho đến nay Công ty Phú Cường vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm của mình.

Vậy câu hỏi dư luận xã hội đặt ra ở đây là chính quyền huyện Phú Bình và UBND xã Tân Hoà biết rõ hành vi vi phạm của Công ty Phú Cường nhưng cố tình “ngó lơ” hay là dấu hiệu buông lỏng quản lý tài nguyên đất tại địa phương để doanh nghiệp lộng hành ?!

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Phú Bình – Thái Nguyên: Doanh nghiệp vận tải “băm nát” tuyến đường nông thôn”, nội dung phản ánh quá trình vận chuyển đất đi tiêu thụ, đoàn xe tải của Công ty Phú Cường ở huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã “băm nát” tuyến đường nông thôn, gây hệ luỵ lớn về môi trường và mất an toàn giao thông gây bức xúc dư luận xã hội.

tm-img-alt
Mặc dù cơ quan chức năng đã cắm biển hạn chế tải trọng trên trục xe là 6 tấn nhưng đoàn xe có tải trọng từ 8 tấn trở lên và đa phần các xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải của Công ty Phú Cường vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo đó, tuyến đường nông thôn kết nối từ trung tâm xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đến đường tỉnh 269B. Tuyến đường này do UBND xã Tân Hòa quản lý, được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2019, sử dụng 100% nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Đây là đường bê tông nông thôn với bề mặt rộng 3,5m, dày 20cm, dài khoảng 1,5km. Thời gian gần đây tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, tại nhiều đoạn bị sụt lún, mặt đường bị nứt toác… “thủ phạm” gây ra sự việc trên được xác định là do đoàn xe tải của Công ty Phú Cường vận chuyển đất đi tiêu thụ.

tm-img-alt
Nhiều đoạn đường, mặt bê tông bị vỡ nát, sụt lún, mất lề, rãnh thoát nước hai bên đường bị vùi lấp.

Theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được cho thấy, ngày 12/11/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3650/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty CP Phú Cường Thái Nguyên (sau đây viết tắt là Công ty Phú Cường) thuê đất, sử dụng vào mục đích xây dựng công trình khai thác đất làm vật liệu san lấp tại xã Tân Hoà, huyện Phú Bình.

Lợi dụng hoạt động khai thác đất, Công ty Phú Cường đã huy động đoàn xe tải có tải trọng lớn và có dấu hiệu cơi nới thành thùng, sau khi được chất đầy đất lên thì nối đuôi nhau chạy rầm rầm suốt từ sáng đến tối muộn từ mỏ đất san lấp ở các xóm Làng Cà, Vực Giảng… chạy qua trung tâm xã Tân Hòa ra đường tỉnh 269B.

tm-img-alt
Đoàn xe chen chúc nhau vào “ăn đất” khiến tuyến đường giao thông nông thôn phải “oằn mình” chịu trận.

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại các tuyến đường mà đoàn xe tải chạy qua mới thấy được sự thống khổ của người dân địa phương, khi hàng ngày họ phải sống trong lo sợ bởi nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập, nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bụi bẩn và đất đai rơi vãi khắp nơi, bay thẳng vào nhà dân sống ven đường. Tất cả đều do đoàn xe tải của Công ty Phú Cường gây ra.

Về nội dung phản ánh trên, trả lời báo chí, ông Đoàn Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Phú Cường đã thừa nhận việc xe chở đất của công ty chở quá khổ quá tải. Hiện nay công ty đang khắc phục (tuyến đường hư hỏng – PV) bằng cách đổ nề đối với những điểm bị sụt lún, gãy hỏng.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến nội dung này, mới đây UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản giao UBND huyện Phú Bình chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật; xem xét phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí theo quy định; báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên trước ngày 25/11/2021.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).