Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 16/10/2021 12:00 (GMT+7)

Thái Nguyên: Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ bán chung cư cho người dân

Theo dõi GĐ&PL trên

Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định rõ: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua thì phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua”.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ảnh của người dân đang sinh sống tại chung cư Tiến Bộ (cũ) thuộc tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên về tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư, ô nhiễm môi trường và hàng loạt bất cập trong cách quản lý tại chung cư này.

Ông Phùng Quang Tuấn, người dân sống tại đây cho biết: “Tôi đã trả hết tiền nhà và chuyển về đây từ năm 2011. Nhưng từ đó đến giờ chủ đầu tư vẫn không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư cho gia đình tôi, cùng những hộ gia đình khác theo thỏa thuận”.

“Khu vực này không hề có ban quản lý chung cư hay nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cho trẻ em. Cũng không có người thu gom rác thải, dẫn đến tình trạng rác thải được vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt, vào những hôm trời mưa to nơi đây bị cô lập, chúng tôi phải thuê thuyền vận chuyển người, hàng hóa ra vào chung cư nên rất bất tiện”, ông Tuấn bày tỏ thái độ bức xúc.

tm-img-alt
Ông Phùng Quang Tuấn, người dân sống tại chung cư Tiến Bộ bày tỏ thái độ bức xúc.

Trước thông tin phản ánh của người dân phóng viên có mặt tại khu vực này, theo ghi nhận, nơi đây có 4 tòa nhà cao từ 6 đến 10 tầng gồm: Nhà A1, A2A, A2B và A3 (nằm gọn trong một khu vực xung quanh là dòng suối bao bọc, không hề có tường bao hay rào, mà chỉ che chắn bằng những tấm tôn tạm bợ). Phía sau những tòa chung cư này là nguồn nước, cỏ mọc um tùm, rác thải vứt bừa bãi, không hề có biển cảnh báo nước sâu nguy hiểm, tạo nên cảnh hoang vu, nhếch nhác.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, phóng viên được ông Khổng Văn Thanh - Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận và khẳng định sẽ trình Giám đốc Sở rồi thông tin lịch làm việc cụ thể cho phóng viên.

Tuy nhiên, sau gần hai tuần đặt lịch làm việc phóng viên vẫn không nhận được bất kỳ thông tin nào từ Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên. Điều đáng nói, khi phóng viên liên hệ thì ông Khổng Văn Thanh tuyệt nhiên không nghe máy.

Không bỏ cuộc, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Thân Văn Bộ, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ (chủ đầu tư khu chung cư Tiến Bộ) để trao đổi về những phản ánh của người dân. Thế nhưng, ngay khi giới thiệu là phóng viên, ông Bộ liền trả lời “tôi đang có chút việc riêng, tôi sẽ liên hệ lại với các anh sau”. Và đến thời điểm hiện tại phóng viên cũng không nhận được thêm bất kỳ câu trả lời nào từ vị giám đốc này.

Khá ngạc nhiên, bởi không hiểu vì sao Sở Xây dựng tỉnh thái Nguyên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ lại né tránh phóng viên? Phải chăng ngoài những bức xúc của người dân thì nơi đây còn đang "uẩn khúc" những điều bí mật?

Mặt khác, người dân cũng đặt ra nghi vấn liệu khu chung cư này trước khi đi vào mở bán có đầy đủ những giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, quyết định phê duyệt dự án, quyết định đầu tư, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án hay không?

Bởi theo Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

Như vậy, việc người dân mua chung cư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ gần 10 năm chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư là điều hoàn toàn vô lý, có dấu hiệu lừa dối khách hàng và trái với quy định của pháp luật.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và có câu trả lời khách quan nhất đến với người dân.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nguồn nước bao quanh chung cư Tiến Bộ có màu đen kịt, bốc lên mùi hôi thối.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.