Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/08/2021 10:21 (GMT+7)

Thái Bình: Xưởng than không phép gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi GĐ&PL trên

Xưởng sản xuất, chế biến than ngang nhiên hoạt động, án ngữ trên đường đê sông Trà Lý, thuộc địa phận thôn Tân Phương, xã Đông Quan, huyện Đông Hưng khiến người

Mặc dù đã bị chính quyền xã lập biên bản về việc xây dựng công trình không phép song xưởng sản xuất, chế biến than vẫn ngang nhiên hoạt động, án ngữ trên đường đê sông Trà Lý, thuộc địa phận thôn Tân Phương, xã Đông Quan, huyện Đông Hưng khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân xưởng than này của bà Nguyễn Thị Sinh làm chủ, giao cho ông Nguyễn Đăng Ngọc quán lý, ông Ngọc đã tự ý xây dựng xưởng sản xuất, chế biến than ngay cạnh đường đê Trà Lý khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, hiện tại, khu đất này vẫn là đất bãi bồi, hàng ngày gây lên khói bụi, ô nhiễm môi trường dẫn đến tình trạng ngột ngạt khó thở của người dân. Người dân rất bức xúc và đề nghị UBND xã Đông Quan xử lý.

Thái Bình: Xưởng than không phép gây ô nhiễm môi trường
Xưởng sản xuất than của bà Nguyễn Thị Sinh tại xã Đông Quan, Đông Hưng gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 24/06/2021, ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Quan đã lập biên bản làm việc với ông Nguyễn Đăng Ngọc (sinh năm 1990, thường trú tại xã Đô Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Hiện ông Ngọc đang tạm trú tại thôn Tân Phương, xã Đông Quan.

Nội dung biên bản có nêu: UBND xã Đông Quan nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Tân Phương về việc xưởng sản xuất than ngoài bãi sông Trà Lý của chủ sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Sinh thuê đất bãi đã để khói bay vào khu dân cư thôn Tân Phương, làm ảnh hưởng đến không khí khu dân cư, gây ngột ngạt khó thở.

Thái Bình: Xưởng than không phép gây ô nhiễm môi trường
Biên bản làm việc giữa UBND xã Đông Quan và ông Nguyễn Đăng Ngọc.

UBND xã đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất than. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra thấy máy móc trong xưởng đã dừng hoạt động, lò đốt than vẫn cháy, có khói bốc ra từ lò với lượng nhỏ. Qua hỏi chủ quản lý xưởng, ông Ngọc cho biết, khoảng 2 giờ sáng ngày 24/06/2021, xưởng bị cháy một số khay than, đến khi phát hiện được thì nhân viên đã dập tắt vào lúc 6 giờ sáng nên có hiện tượng khói bay vào khu dân cư là đúng. UBND xã yêu cầu ông Ngọc trong quá trình sản xuất phải đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo môi trường không khí.

Đồng thời, UBND xã yêu cầu ông Ngọc cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc sản xuất than. Nếu không cung cấp được các giấy tờ đủ điều kiện sản xuất, xã yêu cầu ông Ngọc dừng việc sản xuất than.

Trao đổi với PV, ông Tống Hồng Phong – Chủ tịch xã Đông Quan cho biết: Sau khi phát hiện xưởng than hoạt động không phép, xã đã tiến hành lập biên bản rồi báo cáo lên UBND huyện Đông Hưng. Phía huyện cũng có chỉ đạo yêu cầu tháo dỡ nếu chủ xưởng không hoàn thiện các yêu cầu theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, quản lý xưởng vẫn không tuân thủ.

Thái Bình: Xưởng than không phép gây ô nhiễm môi trường
Xưởng sản xuất than của bà Nguyễn Thị Sinh tại xã Đông Quan, Đông Hưng gây ô nhiễm môi trường.

Được biết việc ô nhiễm môi trường ở xưởng than này vẫn diễn ra, chưa có dấu hiệu khắc phục, người chủ thực sự của xưởng là bà Nguyễn Thị Sinh không sống ở địa phương, ông Ngọc chỉ là quản lý xưởng.

Trước thực trạng trên, dư luận bức xúc đặt câu hỏi liệu có ai đang “chống lưng” cho xưởng than không phép ngang nhiên hoạt động, bất tuân pháp luật như vậy hay không? Nếu trong quá trình sản xuất, chế biến than trong điều kiện không đảm bảo an toàn, xảy ra cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân khu dân cư thôn Tân Phương thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, đề nghị UBND xã Đông Quan, UBND huyện Đông Hưng sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc và xử lý dứt điểm các sai phạm về quản lý đất đai cũng như trả lại không khí trong sạch cho bà con nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?