Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 18/06/2022 15:20 (GMT+7)

Thạch Thất - Hà Nội: Dự án hơn 60 tỷ thi công ì ạch, gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi GĐ&PL trên

Gói thầu số 09 thuộc Dự án Tiêu Bình Phú với số vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng đang thi công “ì ạch”, chậm tiến độ hơn một năm nay đã tồn tại nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Bãi tập kết chất thải nằm ngay sát khu dân cư gây mùi hôi thối làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu, gói thầu số 09: Thi công kênh và các công trình trên kênh thuộc Dự án nâng cấp hệ thống Tiêu Bình Phú - huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội. Gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hà Nội làm chủ đầu tư với số vốn hơn 60 tỷ đồng được thi công tại các xã Bình Phú, Hữu Bằng, Thạch Xá của huyện Thạch Thất. Liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC - Công ty CP Xây dựng thương mại và du lịch Tiến Thành - Công ty CP xây dựng dịch vụ thương mại 68 thi công dự án. Trong đó Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC là liên danh chính. Gói thầu được khởi công tháng 11/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công gói thầu đã xuất hiện nhiều bất cập như chất lượng công trình có dấu hiệu không đảm bảo, sử dụng vật liệu san lấp có dấu hiệu không đúng quy định, bãi tập kết gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng,…. Đặc biệt, đến nay chưa rõ chủ đầu tư đã chấp thuận cho đơn vị thi công lùi tiến độ hay không, nhưng theo quyết định ban đầu của dự án thì đến nay đã chậm tiến độ đến hơn 1.5 năm.

Có mặt tại dự án, PV đã ‘sốc’ trước sự nhếch nhác của gói thầu này khi cả tuyến kênh là một màu đen kịt của nước thải. Suốt từ đầu kênh vào đến điểm đang được hoàn thiện mặt bằng của đường dẫn 2 bên kênh kéo dài khoảng 200m là lượng đất thải rơi vãi dọc theo tuyến đường đất. Ở giữa kênh là một bãi tập kết chất thải được múc từ dưới kênh lên ở ngay phía sau khu dân cư với vô số loại chất thải mà chỉ cần nhìn cũng cảm thấy buồn nôn. Gần bãi tập kết còn là nơi ăn ở, sinh hoạt không đảm bảo an toàn vệ sinh của công nhân đang thi công gói thầu này.

tm-img-alt
Những chiếc xe chở chất thải trông rất nhếch nhác

Tại thời điểm PV ghi nhận xuất hiện các xe có biển số và cả "xe không số" hoạt động chở chất thải trông vô cùng hỗn loạn, nhếch nhác.

Theo quan sát, tại các tấm kè dọc 2 bên bờ kênh đã có dấu hiệu xỉn màu, và có nhiều tấm kè đã bị nứt, vỡ những vết dài đến gần 1m theo chiều dọc từ phía trên xuống với khoảng cách khá gần nhau nên ở nhìn từ xa cũng có thể phát hiện ra.

Thậm chí, tại gói thầu này còn xảy ra tình trạng chở đất san lấp vào ban đêm khiến cho người dân sống xung quanh vô cùng bức xúc. PV đã đi theo các xe chở đất từ huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ chở vào san lấp tại gói thầu này đúng vào thời điểm ban đêm. Xe chạy rầm rập hoạt động gây tiếng ồn lớn đã ảnh hưởng đến cuộc sống về đêm của người dân xung quanh.

tm-img-alt
Những vết nứt, vỡ dài cả mét chạy dọc tấm kè nhưng cán bộ chủ đầu tư lại cho rằng đó là vết nứt co giãn.

Theo ông V.V.B, một người dân sống gần khu vực thi công thì bãi tập kết chất thải không biết có được quy hoạch ở ngay sát khu dân cư của chúng tôi hay không, nhưng với số lượng chất thải lớn, lại nằm dưới kênh rất lâu khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Hằng ngày, mỗi khi ăn cơm là người dân phải cố gắng quên đi mùi hôi thối để ăn cho qua bữa.

Ông T.V.D thì bức xúc, ban ngày đã khổ vì mùi hôi thối của bãi thải ngay đằng sau nhà rồi, đến tối lại phải chịu tiếp tiếng ồn và bụi bẩn do các xe chở đất san lấp ra vào nữa. Chúng tôi cũng có nhắc đơn vị thi công phải hạn chế mùi hôi thối của bãi thải và tiếng ồn của xe chạy đêm nhưng đâu lại vào đấy, giờ thì cũng đành "sống chung với lũ" chứ biết sao được.

tm-img-alt
Gói thầu dự kiến đến tháng 12/2020 hoàn thành nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình thi công.

Để thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn Khanh - Cán bộ phụ trách Dự án nâng cấp hệ thống Tiêu Bình Phú. Trong buổi làm việc, ông Khanh cũng thừa nhận việc dự án có gây ô nhiễm môi trường. Còn về bãi thải tập kết gần khu dân cư, ông Khanh lý giải là do khi múc lên bị ướt, nhão nên không thể vận chuyển đi ngay được, đơn vị thi công đợi khi nào khô sẽ mang đi đến điểm tập kết.

Cũng theo ông Khanh, các vết nứt, vỡ tại các tấm kè là vết nứt co giãn tại các điểm nối với nhau chứ không phải là bị vỡ do chất lượng. Tuy nhiên, đơn vị cũng sẽ cho kiểm tra lại để có thông tin rõ ràng trả lời PV. Còn việc vận chuyển đất vào ban đêm là để hạn chế khói bụi ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, vì ban ngày lượng người di chuyển đông.

Về đất san lấp, ông Khanh thông tin với PV là chủ đầu tư không áp dụng đơn vị thi công phải có điểm mỏ cụ thể, mà mua ở đâu cũng được miễn là có đầy đủ hoá đơn chứng từ.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến gói thầu và các biên bản kiểm tra của chủ đầu tư, thì ông Khanh lấy lý do phải có chỉ đạo của Giám đốc Ban mới có thể cung cấp được, mặc dù trước đó chính Giám đốc Ban đã chỉ định ông Khanh làm việc với báo chí.

Rõ ràng, gói thầu số 09 thuộc Dự án nâng cấp hệ thống Tiêu Bình Phú đang có nhiều bất cập đúng. Rất mong Chư đầu tư dự án và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra để xử lý dứt điểm tồn tại của gói thầu này.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.