Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 31/08/2022 15:54 (GMT+7)

Tại sao trào ngược dạ dày chữa mãi không dứt?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hay tái phát, khó chữa dứt điểm là điều mà trào ngược dạ dày khiến bao người bệnh nản chí và buông xuôi.

Trào ngược dạ dày thường diễn biến thầm lặng trong giai đoạn đầu với các triệu chứng khá đa dạng. Tùy theo mức độ tổn thương mà người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau như: ợ hơi, ợ chua, ợ nóng; đầy bụng, khó tiêu; buồn nôn, đắng miệng, nóng rát cổ họng; nuốt nghẹn, khó thở; ho khi nằm, viêm họng… Các triệu chứng này khiến nhiều người nhầm lẫn với những bệnh lý khác và phát hiện ra khi ở giai đoạn nặng.

Trào ngược dạ dày chữa mãi không dứt – Tại sao? - Ảnh 1.
Trào ngược dạ dày có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những ảnh hưởng của trào ngược dạ dày không chỉ dừng lại ở cảm giác khó chịu do các triệu chứng bệnh mà còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Người bệnh khó có thể ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, suy nhược cả về thể chất và tinh thần. Đến giai đoạn nặng, hậu quả do trào ngược dạ dày vô cùng đáng sợ với rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm loét thực quản, barrett thực quản -đây là một yếu tố nguy cơ có thể gây ra ung thư thực quản...

Lo lắng về bệnh, nhiều người đã tìm đủ cách chữa trị. Tuy nhiên, các triệu chứng của trào ngược chỉ giảm trong một thời gian. Khi dừng thuốc, bệnh lại tái phát. Số lần tái phát càng nhiều thì mức độ tổn thương càng lớn, việc chữa trị gặp khó khăn hơn. Chính điều này khiến không ít người bệnh nản chí, buông xuôi, đành chấp nhận sống chung với trào ngược cả đời.

Tại sao trào ngược dạ dày chữa mãi không dứt?

Có một thực tế mà bất kỳ ai đều phải thừa nhận rằng: trào ngược còn tái phát tức là căn nguyên của bệnh vẫn chưa được xử lý triệt để. Tuy nhiên, điều quan trọng này lại thường bị người bệnh lãng quên, áp dụng đủ cách mà trào ngược vẫn tái phát đều đặn như một lẽ tự nhiên. Vậy căn nguyên gây trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày chữa mãi không dứt – Tại sao? - Ảnh 2.
Nguyên nhân trào ngược dạ dày tái phát là gì?

Theo Đông y, nguyên nhân gây trào ngược dạ dày là do "can vị bất hòa"- chức năng gan (can) và dạ dày (vị) không hòa hợp, dẫn đến can uất - vị yếu gây ra một loạt chứng trạng gọi là "chứng khí nghịch" (trào ngược dạ dày thực quản).

Đây chính là căn nguyên gây trào ngược dạ dày mà ít người hiểu rõ. Bởi vậy, ngoài việc tìm cách giảm nhanh triệu chứng thì người bệnh cần tìm giải pháp để phục hồi và cân bằng chức năng sinh lý giữa can – vị để tác động tới đúng căn nguyên gây trào ngược dạ dày.

Bên cạnh đó, một số sai lầm khác khiến trào ngược dạ dày tái phát hay gặp là: tâm lý chủ quan không chữa trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu; tự ý sử dụng thuốc; không tuân thủ phác đồ điều trị… Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học với những thói quen xấu như: ăn đồ cay nóng, thực phẩm chứa nhiều chất béo; uống rượu bia; thường xuyên thức khuya, căng thẳng lo âu… cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi để trào ngược bùng phát.

Như vậy, để hạn chế trào ngược dạ dày tái phát, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và tuân thủ phác đồ điều trị. Đặc biệt, người bệnh có thể tìm kiếm và sử dụng kết hợp các thực phẩm chức năng với thành phần thảo dược an toàn, đã được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp phép để hỗ trợ giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.