Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/11/2022 14:11 (GMT+7)

Tái nhiễm COVID-19 có nguy cơ rủi ro cao hơn lần mắc bệnh đầu tiên

Theo dõi GĐ&PL trên

Nguy cơ tử vong, nhập viện và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do tái nhiễm COVID-19 tăng đáng kể so với lần đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2, bất kể tình trạng tiêm chủng.

tm-img-alt
Nghiên cứu mới về COVID-19 chỉ ra, tái mắc bệnh nguy hiểm hơn lần đầu. (Ảnh minh hoạ)

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, nguy cơ tử vong, nhập viện và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác từ COVID-19 tăng lên đáng kể đối với những người tái nhiễm, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ ra sao.

Nghiên cứu về COVID-19 công bố ngày 10.11 sau khi phân tích dữ liệu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ thu thập từ ngày 1.3.2020 đến ngày 6.4.2022 trên 443.588 bệnh nhân có 1 lần nhiễm SARS-CoV-2, 40.947 người bị 2 lần nhiễm virus trở lên và 5,3 triệu người không bị mắc bệnh. Hầu hết đối tượng được nghiên cứu là nam giới.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly thuộc Đại học Y khoa Washington ở St.Louis chia sẻ: “Tái nhiễm COVID-19 làm tăng cả nguy cơ về các hệ quả cấp tính và COVID kéo dài. Điều này thể hiện rõ ở những người chưa tiêm chủng, đã tiêm chủng và có tiêm liều nhắc lại".

Những bệnh nhân tái nhiễm có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi và nguy cơ nhập viện gấp ba lần so với những người chỉ mắc COVID-19 một lần.

Tiến sĩ Al-Aly, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay: “Ngay cả khi một người bị lây nhiễm COVID-19 và đã tiêm vaccine - tức họ có khả năng miễn dịch kép từ lần lây nhiễm trước cộng với vaccine - họ vẫn dễ gặp các hệ quả bất lợi khi tái nhiễm".

Nghiên cứu cũng chỉ ra, những người tái nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc các vấn đề về phổi cao hơn gấp ba lần, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn gấp ba lần và có khả năng bị rối loạn thần kinh cao hơn 60% so với những bệnh nhân chỉ bị nhiễm bệnh một lần.

Những nguy cơ mắc các vấn đề về phổi, tim, máu, thận, tiểu đường, sức khỏe tâm thần, xương và cơ, rối loạn thần kinh... cao hơn rõ ràng nhất trong tháng đầu tiên sau khi tái nhiễm nhưng vẫn còn nhận thấy trong 6 tháng sau đó./.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới